ไมล์กับธุรกิจผลิต ฟู้ดโมเดล

ไมล์กับธุรกิจผลิต ฟู้ดโมเดล

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

‘ไมค์ ฟู้ดโมเดล’ อาหารปลอมที่เหมือนจริง 
ไมค์ ฟู้ดโมเดล’ อาหารปลอมที่เหมือนจริง ช่วงระยะเวลา 6 เดือนแรก ยอมรับว่าขายไม่ได้เลย จึงไปหาข้อมูลการโปรโมตเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งใช้วิธีที่ตนเองทำประจำคือ เมื่ออยากได้ข้อมูลอะไรก็จะเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล

โลกดิจิตอลทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซได้ง่าย ๆ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จง่าย ๆ ในครั้งเดียว

ร้านไมค์ ฟู้ดโมเดล (Mike Foodmodel) ธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร หรือ อาหารปลอมที่ใช้โชว์หน้าร้านที่ปั้นออกมาเป็นตัว ๆ อาทิ หมูแดง เป็ด ไก่ หรือจะเป็นจาน ๆ อย่าง ส้มตำ ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ เป็นต้น

คุณไมค์ หรือ สุภาพ นาคพงศ์พันธ์ เจ้าของธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร ฟู้ดโมเดล เล่าว่า ช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาทำงานเป็นพนักงานแบงก์ เริ่มอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองจึงเปิดร้านขายดอกไม้ปลอมและมีโอกาสไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น และเห็นว่าตามร้านอาหารญี่ปุ่นมีโมเดลอาหารวางอยู่หน้าร้าน และพบว่าหมู่บ้านนั้น ๆ ทำ ฟู้ดโมเดลทั้งหมู่บ้าน จึงคิดว่าน่าจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ที่ดี

เมื่อ 7-8 ปี ที่แล้ว ในบ้านเราการทำโมเดลอาหารถือเป็นเรื่องใหม่ ร้านค้าส่วนใหญ่ยังใช้วิธีถ่ายภาพประกอบลงไปบนเมนู จึงลองซื้อดินญี่ปุ่น เรซิ่น โฟม กาว มาลองปั้นแบบ ลองขายผ่านเว็บไซต์แต่ก็ขายไม่ได้ เพราะช่วงนั้นตลาดอีคอมเมิร์ซเมืองไทยค่อนข้างเงียบ การขายของบนออนไลน์ทำได้ยาก ต่างจากปัจจุบันมาก

ช่วงระยะเวลา 6 เดือนแรก ยอมรับว่าขายไม่ได้เลย จึงไปหาข้อมูลการโปรโมตเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งใช้วิธีที่ตนเองทำประจำคือ เมื่ออยากได้ข้อมูลอะไรก็จะเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล ดังนั้น จึงมาลงโฆษณากับกูเกิล (google) โดย 3-4 เดือน ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามา และเกือบ 100% เป็นลูกค้าที่มาจากออนไลน์ทั้งคนไทยและต่างประเทศ

คุณไมค์ เล่าว่า ช่วงแรก ๆ ใช้งบลงทุน 4-5 หมื่นบาท มีทีมงาน 3-4 คน ผลิตโมเดลอาหารเบสิก อาทิ เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีทีมงานเพิ่มเป็น 40 คน ผลิตโมเดลได้มากกว่า 2 หมื่นแบบ โดยลูกค้าหลัก ๆ เป็นกลุ่มร้านอาหาร โรงเรียน และโรงพยาบาล ที่ผลิตโมเดลอาหารเพื่อผู้ป่วย และสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น โดยสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นต่างจังหวัด 60% และ กทม. 40% ผลิตวันละประมาณ 100 ชิ้นขึ้นไป โดยขายราคาเริ่มต้นชิ้นละ 300-1,500 บาท

สำหรับจุดเด่นของ ฟู้ดโมเดล คือ ความเสมือนจริง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และวัตถุที่ใช้ให้มีความเหมือนจริงมากที่สุด โดยเร็ว ๆ นี้จะทำโมเดลกลุ่มขนมปังที่มีกลิ่นเหมือนขนมปังจริง ๆ ซึ่งขณะนี้ทำได้แล้ว แต่ระยะเวลาของกลิ่นจะคงอยู่ได้ไม่กี่วัน จึงอยากจะทำให้กลิ่นนั้นคงอยู่ถาวร รวมถึงต้องส่งสินค้าตรงเวลา

นอกจากนี้ ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ฟู้ดโมเดล ได้พัฒนาสินค้าในรูปแบบเป็นของที่ระลึกของอาหารไทย เช่น พวงกุญแจ ของพรีเมี่ยม ตุ๊กตาคนเสมือนจริงรวมถึงหุ่นไฟเบอร์ตามหน้าร้านต่าง ๆ ด้วย

ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้คือ อินเทอร์เน็ต สามารถเปิดตลาดสินค้าให้กว้างขึ้นโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน ซึ่งนอกเหนือจากการรับผลิตตามออร์เดอร์ลูกค้า ฟู้ดโมเดลยังขายส่งสินค้าให้กับพ่อค้าคนกลาง เพื่อนำไปเปิดหน้าร้านขายต่อ และหาลูกค้าใหม่ ๆ ให้ทางร้านด้วย ปัจจุบันมีรายได้ปีละ 40-50 ล้านบาท เติบโตปีละ 30-40%

สำหรับคู่แข่งนั้น ปัจจุบันในตลาดไทยมีอยู่ราว 4-5 ราย และใน 4 ราย ก็เริ่มหันมาขายสินค้าผ่านออน ไลน์แล้ว นั่นก็แสดงให้เห็นว่าเทรนด์การขายของผ่านออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องปรับตัวไม่ให้คู่แข่งตามทันด้วยเช่นกัน

ทุกวันนี้คุณไมค์ไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อโฆษณาแล้ว เพราะเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วโลก โดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักทั้งเว็บไซต์ www.foodmodelshop.com , เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ และตอบข้อซักถามผ่านอีเมล หรือค้นหาผ่านกูเกิลเพียงพิมพ์ ฟู้ด โมเดล, Foodmodel, อาหารปลอม เป็นต้น

ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นโอกาสที่ดี หากมีไอเดียก็ควรใช้เครื่องมือที่มีอยู่ทำทันที ยิ่งทำเร็วยิ่งได้เปรียบ เพราะคนต้องการสินค้าบนออนไลน์เยอะขึ้น เว็บไซต์จะต้องมีความน่าเชื่อถือและต้องติดต่อง่ายด้วย.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,221 ครั้ง

คำค้นหา : โลกดิจิตอลทุกวันนี้ ใคร ๆ ก็สามารถสร้างธุรกิจผ่านอีคอมเมิร์ซได้ง่าย ๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จง่าย ๆ ในครั้งเดียว ร้านไมค์ ฟู้ดโมเดล (Mike Foodmodel) ธุรกิจรับผลิตโมเดลอาหาร อาหารปลอมที่ใช้โชว์หน้าร้านที่ปั้นออกมาเป็นตัว ๆ ร้านค้าส่วนใหญ่ยังใช้วิธีถ่ายภาพประกอบลงไปบนเมนู เกือบ 100% เป็นลูกค้าที่มาจากออนไลน์ทั้งคนไทยและต่างประเทศโดยลูกค้าหลัก ๆ เป็นกลุ่มร้านอาหาร โรงเรียน และโรงพยาบาลผลิตโมเดลอาหารเพื่อผู้ป่วย และสื่อการเรียนการสอน คู่แข่งนั้น ปัจจุบันในตลาดไทยมีอยู่ราว 4-5 ราย เทรนด์การขายของผ่านออนไลน์มีมากขึ้นเรื่อย ๆคนต้องการสินค้าบนออนไลน์เยอะขึ้น เว็บไซต์จะต้องมีความน่าเชื่อถือและต้องติดต่อง่ายด้วย