ไมโครซอฟท์จะเลิกให้การสนับสนุน Windows Vista แล้ว

ไมโครซอฟท์จะเลิกให้การสนับสนุน Windows Vista แล้ว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปWindows and Officeข่าวไอที

ลาก่อน Windows Vista... ไมโครซอฟท์จะเลิกให้การสนับสนุน Vista ในวันที่ 11 เมษายนแล้วนะ
ข่าวที่ไม่ค่อยจะดีสำหรับคนที่ยังใช้ Windows Vista อยู่ (ซึ่งเชื่อว่ายังมีคนจำนวนไม่น้อยใช้งานมันอยู่) เพราะหลังจากวันที่ 11 เมษายน 2017 เป็นต้นไป ทางไมโครซอฟท์จะเลิกให้การสนับสนุนใดๆ แก่ Windows Vista แล้ว โดยทางออกที่เหมาะสมสำหรับปัญหานี้คือ การอัพเกรดไปใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่กว่า

โดยหลังจากวันที่ 11 เมษายน 2017 เป็นต้นไป เครื่องคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows Vista ยังคงใช้งานได้ตามปกตินะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าจะมีความเสี่ยงต่อภัยคุกคามจากบรรดาแฮกเกอร์ และไวรัสมัลแวร์ทั้งหลายมากขึ้น เพราะทางไมโครซอฟท์เขาจะไม่มีการออก Patch มาปิดช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการอีกต่อไป

เมื่อทางไมโครซอฟท์เลิกให้การสนับสนุนใดๆ กับ Windows Vista สิ่งที่จะตามมาก็คือ บรรดาผู้ผลิตซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ก็จะเลิกให้ความสนใจที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ให้รองรับกับ Windows รุ่นเก่าอย่าง Vista ทำให้คนที่ยังใช้งานระบบปฏิบัติการรุ่นนี้อยู่ อาจจะพบปัญหาว่าไม่สามารถใช้งานกับซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆ หรือฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ที่ซื้อมาได้ อีกทั้งทางไมโครซอฟท์ยังออกมาบอกด้วยว่า ชุดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีอยู่ใน Vista อย่าง Microsoft Security Essentials ประสิทธิภาพการทำงานก็จะลดลงด้วย

โดยจากข้อมูลล่าสุด ระบุว่าระบบปฏิบัติการที่มีอายุเก่าแก่ถึง 10 ปีอย่าง Windows Vista นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานเพียง 0.78% เมื่อเทียบกับ Windows เวอร์ชั่นอื่นๆ ในปัจจุบัน และสำหรับคนที่ยังใช้ Vista อยู่ ก็มีเวลาอีกประมาณไม่ถึงเดือน สำหรับการอัพเกรดไปใช้ Windows เวอร์ชั่นใหม่กว่า เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย

Windows Vista วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2007 มันเป็นรุ่นต่อเนื่องจาก Windows XP ที่ทางไมโครซอฟท์เลิกให้การสนับสนุนไปในปี 2014 แต่การยกเลิกการสนับสนุน Windows XP ของทางไมโครซอฟท์ ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความตระหนักถึงภัยอันตรายในกลุ่มผู้ใช้แต่อย่างใด โดยผู้คนบางส่วนยังคงใช้งาน Windows XP อย่างต่อเนื่องหลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ยกเลิกการสนับสนุนไป

แน่นอนว่าทางไมโครซอฟท์ ต้องการให้ผู้ใช้งาน Wihndows Vista ทั้งหมดอัพเกรดมาใช้ Windows 10 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทางบริษัทมีความภาคภูมิใจ และมันก็รองรับการทำงานกับเครื่องคอมฯ สเปคเก่าๆ ได้ค่อนข้างจะดี

โดยสเปคเครื่องคอมฯ ขั้นต่ำที่สามารถรัน Windows 10 ได้มีรายละเอียดดังนี้ครับ
CPU : ความเร็ว 1 GHz ขึ้นไป
หน่วยความจำแรม : 1 GB (สำหรับ Windows 10 32-bit) หรือ 2 GB (สำหรับ Windows 10 64-bit)
พื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ : อย่างน้อย 16 GB (สำหรับ Windows 10 32-bit) หรือ 20 GB (สำหรับ Windows 10 32-bit)
กราฟฟิกการ์ด : รองรับ DirectX 9 ขึ้นไป
จอภาพ : ความละเอียดการแสดงผลต่ำสุด 800x600 จุด

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,161 ครั้ง

คำค้นหา : ไมโครซอฟท์การสนับสนุน Windows Vistaระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ เครื่องคอมพิวเตอร์บรรดาแฮกเกอร์ ไวรัสมัลแวร์การออก Patchผู้ผลิตซอฟต์แวร์ฮาร์ดแวร์ Windows 10หน่วยความจำพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์ กราฟฟิกการ์ดจอภาพ