ไอซีที เร่งปฏิรูปการใช้คลื่นโทรคมนาคมของประเทศ

ไอซีที เร่งปฏิรูปการใช้คลื่นโทรคมนาคมของประเทศ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

"ไอซีที" เร่งปฏิรูปการใช้คลื่นโทรคมนาคมของประเทศ ลั่น 2 เดือนพร้อมชงแผนเสนอนายกฯ เปรยประมูลคลื่น 1800 MHz ไม่กระทบ แต่ย่านอื่นอาจต้องลุ้น เล็งจ้าง ก.พ.ร.ปรับโครงสร้าง ก.ใหม่รับภารกิจขับเคลื่อนดิจิทัลอีโคโนมี

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้จะนำข้อเสนอของ บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ที่ต้องการคืนคลื่น 1800 MHz จำนวน 5 MHz เพื่อให้คณะทำงานบรอดแบนด์แห่งชาติ ได้พิจารณาข้อเสนอของทั้ง 2 บริษัทในการคืนคลื่นก่อนสัมปทานสิ้นสุดปี 2560 พร้อมสลับช่วงคลื่นที่ใช้งานเพื่อให้ กสทช.นำไปจัดสรรใหม่พร้อม 1800 MHzที่มี 25 MHz พ.ย.นี้

"การประมูลคลื่นของ กสทช.ยังเป็นไปตามกรอบเดิม แต่ไอซีทีกำลังเร่งทำแผนยุทธศาสตร์การใช้คลื่นความถี่ด้านโทรคมนาคมของประเทศ ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ถือครองคลื่นอยู่และยังไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจำเป็นต้องมีการปฏิรูปการใช้คลื่นใหม่จะหารือร่วมกับกสทช. คาดว่าใน 2 เดือนนี้จะเสนอแผนยุทธศาสตร์ให้นายกรัฐมนตรีได้ หากนายกฯเห็นด้วยอาจต้องรื้อรูปแบบการใช้คลื่นใหม่ แต่จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศ"

ส่วนการเรียกคืนคลื่นจากหน่วยงานรัฐก็ต้องมีการเจรจา แต่ข้อเสนอของ บมจ.ทีโอทีที่จะให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้สิทธิ์ถือครองคลื่น 900 MHz หลังหมดสัมปทานตนมองว่าเป็นการขอใช้อำนาจพร่ำเพรื่อและเอื้อประโยชน์ให้กับแค่หน่วยงานเดียว 

ล่าสุด ครม.อนุมัติให้นำร่าง พ.ร.บ. ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ...ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 3-4 เดือนเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ ส่วนร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงไอซีทีเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะประกาศใช้และเปลี่ยนชื่อกระทรวงได้ภายใน ก.ย.นี้

ส่วนร่าง พ.ร.บ. กสทช. แม้กฤษฎีกาจะได้แก้ไขร่างกฎหมายที่ ครม.ได้เสนอไปเสร็จสิ้นแล้ว แต่เนื่องจากสำนักงาน กสทช.ได้เสนอร่างอีกฉบับเข้าไปให้พิจารณาด้วย ทางกฤษฎีกาจึงต้องนำร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมาทบทวนอีกรอบ คาดว่าจะเสนอกลับเข้า ครม.ก่อนส่งต่อ สนช.ได้ในเร็ว ๆ นี้

นายพรชัยกล่าวถึงการปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีทีพร้อมเป็นกระทรวงดิจิทัลฯว่า เร่งทำร่างข้อกำหนดการจ้างและขอบเขตงาน (TOR) ในการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาออกแบบปรับปรุงโครงสร้างองค์กรและอัตรากำลัง งบประมาณ 3.6 ล้านบาท

"จะจ้าง ก.พ.ร.ให้เข้ามาดูให้จะได้ประสานกับทาง ก.พ. เกี่ยวกับอัตรากำลังได้รวดเร็ว ให้พร้อมขับเคลื่อนนโยบายได้ทันทีที่บอร์ดดิจิทัลตั้งเสร็จ"

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,479 ครั้ง

คำค้นหา : ไอซีที เร่งปฏิรูปการใช้คลื่นโทรคมนาคมไทยพรชัย รุจิปรภาค่ายมือถือ ค่ายมือถือลุ้น การปรับการใช้คลื่นโทรคมนาคม แนวทางไอซีที