ไอซีทีเผย กระทรวงฯ ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการที่จะช่วยผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ไอซีทีเผย กระทรวงฯ ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการที่จะช่วยผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

หมวดหมู่: ข่าวไอที

ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นางเมธินี เทพมณี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการที่จะช่วยผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อผลักดันนโยบายดิจิตอล อีโคโนมีไปสู่ภาคอุตสาหกรรม และสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเพิ่มช่องทางการทำธุรกิจการค้า โดยใช้ออนไลน์ตั้งแต่การทำธุรกรรม ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยให้รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการส่งเสริม e-Business สู่ภาคอุตสาหกรรมกว่า 3,000 ราย

 

 

โดยมีกรอบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล คือ 1.มีโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลที่ทันสมัยเพียงพอและค่าบริการไม่สูงกว่าประเทศในภูมิภาค 2. เทคโนโลยีดิจิตอล เป็นเครื่องมือยกระดับคุณภาพชีวิตและการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชนทั่วถึงเท่าเทียม 3. สร้างผู้ประกอบการและธุรกิจดิจิตอลให้เป็นกำลังสำคัญในการสร้างผลิตภาพของประเทศ 4.สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ 5.สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้และผู้ทำงานในระบบเศรษฐกิจดิจิตอล 6.มีการพัฒนากำลังคน การวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม รวมทั้งระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิตอล 7. ประเทศมีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการลงทุนและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิตอล และ 8. สร้างความพร้อมด้านไอซีทีเพื่อยกอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ

 

 

ส่วนกรอบยุทธศาสตร์ด้าน ดิจิตอล อีโคโนมี โปรโมชั่น มีองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านพาณิชย์ดิจิตอล ด้านผู้ประกอบการดิจิตอล ด้านนวัตกรรมดิจิตอล และด้าน Digital Content ได้แก่ ข้อมูล/สารสนเทศ ที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการประมวลผลแล้วแสดงผลผ่านทางอุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์สื่อสาร หรือแม้แต่โทรทัศน์หรือโรงภาพยนตร์ซึ่งปัจจุบันใช้ระบบดิจิตอลเป็นหลัก

 

 

“จากนโยบายของรัฐบาลในเรื่องเศรษฐกิจดิจิตอล กระทรวงฯ ได้มีทิศทางการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล คือ การส่งเสริมผู้ประกอบการค้ารุ่นใหม่ การส่งเสริมนวัตกรรมเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม การปรับรูปแบบการค้าการลงทุนในเชิงธุรกิจดิจิตอล และเกิดตลาดใหม่ในอุตสาหกรรมดิจิตอลคอนเทนต์ ทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการรวมถึงการเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งการประชุมหารือดังกล่าวจะสนับสนุนนโยบายดิจิตอลอีโคโนมีไปสู่ภาคอุตสาหกรรม และเห็นผลเป็นรูปธรรม” นางเมธินีกล่าว

 

 

 

 

 

ที่มา https://www.dailynews.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,548 ครั้ง

คำค้นหา : ไอซีทียุทธศาสตร์เศรษฐกิจe-Businessสังคมดิจิตอลอุตสาหกรรมการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอลเทคโนโลยีดิจิตอล