10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ปี 2566

10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ปี 2566

10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ปี 2566

 

1. รวมสะเทือนวงการ dtac และ true


สำหรับเรื่องแรกของปีที่จะถึงในเรื่องของการควบรวมกิจการของ dtac และ True 2 ผู้ให้บริการในประเทศไทยก็ทำให้มีการรวมของ 2 ค่ายรวมกัน แต่ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า ทั้ง 2 ค่ายนี้ยังแยกกันให้บริการ แต่อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกันแล้ว

 


2. iPhone 15 เปลี่ยนเยอะสุด 


การเปลี่ยนแปลงจของ iPhone ในปีนี้ความที่กระแสต่างๆ มากมายทั้งบอดี้ทำจากไทเทเนียมที่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นครั้งแรกของวงการมือถือ แต่การเปลี่ยนเป็น USB-C นอกจากสหภาพยุโรปบังคับแล้ว การเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้เกิดความสะดวกของคนใช้มากขึ้นและทยานเป็นมือถือที่ขายได้รวดเร็ว

 

3.เรามาถึงยุค AI ช่วยแต่งภาพได้แล้ว


การที่ Generative AI ซึ่งเป็นระบบที่สามารถถามตอบหรือนำ AI มาช่วยงานได้แล้ว การสร้างงานศิลปะด้วย AI ก็เริ่มเกิดขึ้นมากขึ้น เห็นกับโปรแกรมให้ AI ช่วยวาดภาพ หรือบางคนใช้ AI ให้มีตัวละครที่วางอะไรก็ได้ ทั้งนี้ต้องรอติดตามกัน

 

4. มือถือพับมาแรง OPPO ขยับตัวเอา Find N3 วางจำหน่ายทั่วโลก


ปกติมือถือพับได้ของปีนี้ในตลาดโลกเยอะมาก แต่สำหรับประเทศไทยนั้นถือว่าเป็นการต้อนรับ OPPO Find N3 ซึ่งเป็นมือถือพับได้ทรงสมุดจดที่มาขายอีกรุ่นหลังจากปล่อยเจ้าตลาดมานาน รุ่นนี้จุดเด่นคือเรื่องสเปกที่ให้มาเต็ม แต่ราคาก็พุ่งไปเกือบ 7 หมื่น และรุ่นนี้ขายทั่วโลก และมีอีกชื่ออย่าง OnePlus Open

 

5. กลุ่มเว็บที่คนไทยเข้าเป็นเว็บแนวนั้น!!! 


การเปิดเว็บเข้าของชาวไทย อาจจะดูแปลกๆ เพราะปีที่ผ่านมา We Are Social ได้สรุปการเข้าเว็บของปี 2022 นั้นพบว่าคนไทยก็มีการดูเว็บที่หลากหลาย แต่ว่าแนวนั้น คุณผู้ชายคงทราบกันดีนะ

 

6. ขิงกันแรง แต่ Samsung Galaxy S23 Ultra ยังมาแรงอยู่


ถ้าพูดถึงมือถือนอกจาก 2 ค่ายแล้วการเปิดตัว Samsung Galaxy S23 Ultra พูดเลยว่ายังคงเป็นมือถือที่คุ้ม และทำให้หลายคนน่าสนใจ ซึ่งยังคงเป็นที่นิยมเอาไปดู Concert ได้อยู่

 

7. 20 รหัสที่คนใช้เยอะ และถูกแฮ๊กง่ายสุด


NordPass ได้เผยแพร่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งรหัสผ่านที่ใช้กันมากที่สุดในสหรัฐอเมริการวมถึง 29 ประเทศนี้ พบว่า 83% ของรหัสที่ตั้งสามารถถอดได้ง่ายมาก ซึ่งเป็นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย

 

8. ไทยมีแล้วบัตรประชาชน Digital


ถ้าใครบอกว่าคนไทยต้องมีอะไร คำตอบคือบัตรประชาชน แน่นอนว่าหลายคนก็บอกว่าพกอยู่แล้ว ถ้าเกิดอยู่ดีๆ ถ้าต้องหยิบขึ้นมา แต่ไม่ทันการ จะทำยังไงดี ล่าสุดมี Apps ชื่อว่า Thai ID ซึ่งเป็น Apps ที่เก็บข้อมูลที่มีข้อมูลบัตรประชาชนที่สามารถยื่นได้เลย แต่บอกก่อน Apps อาจจะไม่สามารถบางรายการได้เพราะ บัตรประชาชนจะมีชิป


9. ไม่ได้มีแค่บัตรประชาชนนะครับ ใบขับขี่ก็มี Apps 


สำหรับใบขับขี่ของชาวไทยที่สงสัยอยู่ว่าถ้าเราไม่ได้เอาใบขับขี่ไปด้วยลืมไว้บ้าน เราจะทำอย่างไร ยุคปี 2023 ก็จะมี Apps ของใบขับขี่ ที่มีชื่อว่า DLT QR License ครับ ที่คุณสามารถดูข้อมูลได้ง่ายมากมาย

 

10. หมดเวลามือถือถูก มือถือปีนี้แพงขึ้นจริง


สุดท้ายกับเรื่องของมือถือใหม่ที่เรียกว่ามีโปรโมชั่นที่ทำให้คุณเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น แต่ถ้าเป็นคนสังเกตว่าบางรุ่นก็แพงขึ้นบางรุ่นก็แพงกระโดดก็มี ทำให้รู้เลยนว่ายุคมือถือราคาถูกนั้นอาจจะหมดแล้ว ยกเว้นติดโปรเท่านั้น ดูอย่าง iPhone ที่แลกแล้วแจกฟรีได้เช่นเดียวกัน

 

 

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 785 ครั้ง

คำค้นหา : 10 เรื่องเด่นข่าวเด่นปี 66รวมข้าวดังเรื่องข่าวดังข่าวดังตามกระแส10 เรื่องนิยมเรื่องดังปี 66รวมงานไอทีเรื่องเด่นมือถือเรื่องเด่น aiข่าวไอทีข่าวมือถือวงการ ai