6 ข้อสำหรับ มารยาทในการใช้ไลน์กลุ่ม

6 ข้อสำหรับ มารยาทในการใช้ไลน์กลุ่ม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware ReviewTip & Technicข่าวไอที


มารยาทในการใช้ไลน์กลุ่ม ที่ผู้ใช้ไลน์ทุกคนควรรู้และตระหนัก เพื่อที่จะได้ไม่เผลอรบกวนผู้อื่น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมไหนก็ตาม การมีมารยาทต่อกันก็ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนไม่ควรละเลย แม้แต่ในไลน์กลุ่มก็เช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันใคร ๆ ต่างก็ใช้ไลน์ในการคุยติดต่อสื่อสาร และมีการสร้างไลน์กลุ่มไว้มากมาย วันนี้เราจึงนำมารยาทในการใช้ไลน์กลุ่มมาบอกกล่าวกัน ว่ามีอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่เผลอรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

1. ใช้ถ้อยคำอย่างเหมาะสม
การใช้ลักษณะถ้อยคำในการคุยควรมีความเหมาะสมกับลักษณะของไลน์กลุ่มนั้น ๆ เช่น ถ้าเป็นกลุ่มสำหรับใช้คุยงาน มีผู้ใหญ่ในกลุ่ม หรือกลุ่มที่ยังไม่ได้สนิทกันมากนัก ก็ควรคุยกันอย่างสุภาพ ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย นอกเสียจากว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนหรือคนที่สนิทกันจริง ๆ

 

2. ไม่คุยนอกเรื่อง
หากภายในไลน์กลุ่มมีการสนทนาเรื่องใดเรื่องหนึ่งกันอยู่ ก็ไม่ควรเข้าไปคุยนอกเรื่องแทรกกลางวงสนทนาในระหว่างนั้น นอกจากนี้ถ้าหากเป็นกลุ่มที่สร้างขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้คุยงานหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ ก็ไม่ควรคุยนอกเรื่องที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับกลุ่มไลน์นั้นหากไม่จำเป็น

 

3. ไม่คุยแต่เรื่องส่วนตัว
ขึ้นชื่อว่าเป็นไลน์กลุ่มก็ควรจะเน้นคุยเรื่องส่วนรวมหรือสิ่งที่คนในกลุ่มสนใจเป็นหลัก ซึ่งการคุยเรื่องส่วนตัวของตัวเองหรือกับคนใดคนหนึ่งในกลุ่มบ้างเป็นครั้งคราวนั้นก็คงจะไม่เป็นไรหากเป็นกลุ่มเพื่อนหรือคนสนิท แต่ถ้าเอาแต่คุยเรื่องส่วนตัวมากหรือถี่เกินไปก็คงไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก เพราะอาจเป็นการรบกวนหรือทำให้คนอื่น ๆ ในกลุ่มรู้สึกเบื่อได้

 

4. ไม่แชร์ข่าวปลอม
การแชร์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ไม่มีแหล่งที่มาหรือไม่น่าเชื่อถือนั้น นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำไม่ว่าจะเป็นในแชตไลน์หรือบนโซเชียลก็ตาม เพราะนั่นอาจเป็นข่าวปลอมที่เป็นเรื่องหลอกลวงซึ่งชวนให้ผู้คนเกิดความเข้าใจผิด ๆ และอาจนำไปสู่ผลเสียต่าง ๆ ตามมาในภายหลังได้ เพราะฉะนั้นจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนแชร์ต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข่าวที่ส่งต่อกันมาในไลน์แบบไม่มีแหล่งที่มาใด ๆ เลย

 

5. อย่าแท็กทุกคนในกลุ่มถ้าไม่ใช่เรื่องสำคัญ
การใช้ @All หรือ @ทุกคน นั้นมีไว้สำหรับใช้แท็กเรียกคนที่อยู่ในกลุ่มไลน์ทั้งหมด ซึ่งทุกคนจะได้รับการแจ้งเตือนให้เข้ามาดูห้องแชต จึงเหมาะสำหรับไว้ใช้ในกรณีมีเรื่องสำคัญหรือเร่งด่วนเท่านั้น ไม่ควรใช้บ่อยหรือพร่ำเพรื่อโดยไม่มีเหตุจำเป็น เพราะอาจจะเป็นการรบกวนหรือสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นได้

 

6. มารยาทในการออกจากกลุ่มไลน์
หากมีเหตุผลบางประการที่ต้องการออกจากกลุ่ม เช่น ลาออกจากงาน มีปัญหากับบางคนในกลุ่ม และอื่น ๆ แต่ไม่อยากโดนเข้าใจผิดหรือถูกมองไม่ดีว่าไม่เอาสังคมหรือมีเรื่องไม่พอใจอะไร ซึ่งการออกจากกลุ่มไลน์แบบมีมารยาทก็สามารถช่วยป้องกันปัญหานี้ได้ เช่น การขออนุญาตออกจากกลุ่มพร้อมบอกเหตุผลและคํากล่าวลา รวมทั้งการเลือกเวลาออกจากกลุ่มที่เหมาะสม เป็นต้น

 

 

ขอบคุณเนื้อหาและภาพจาก: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 661 ครั้ง

คำค้นหา : lineมารยาทการคุย lineการใช้งานlineการแชร์ข้อมูลการคุยงาน line กลุ่มการแท็ก lineข่าวไอทีข่าว line