Google เปิดตัว Android N

Google เปิดตัว Android N

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidข่าวไอที

Google เปิดตัว Android N แอนดรอย์เวอร์ชั่นใหม่ให้นักพัฒนาได้ทดสอบใข้งานแล้ว
ปกติแล้ว Google จะเปิดตัว Android เวอร์ชั่นใหม่ในงาน Google I/O ที่มีขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นประจำทุกปี แต่ดูเหมือนว่าในปีนี้จะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะตอนนี้ Android N เวอร์ชั่น Developer preview ได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่รู้ว่า N นั้น ย่อมาจากชื่อขนมอะไร 

Android N มีการอัพเกรดความสามารถเข้ามาเพิ่มเติมหลายอย่าง แต่ที่ดูจะโดดเด่นที่สุด คือ Multi-Windows mode ซึ่ง Google ได้พยายามพัฒนามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในที่สุดก็ถูกหยิบมาใส่ในแอนดรอยด์เวอร์ชั่นนี้ เราสามารถแบ่งจอออกเป็น 2 ฝั่ง และทำงาน 2 แอพฯ พร้อมกันแบบ Multitask และหากเป็น Android TVs จะมี Picture-in-picture ให้ใช้งานกันด้วย ทั้งนี้แอพฯ ที่จะทำงานแบบมัลติวินโดว์ นักพัฒนาจะต้องสร้างมาให้รองรับการทำงานด้วย 

ระบบ Notifications เป็นอีกจุดที่มีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ มีการรวมแจ้งเตือนไว้เป็นกลุ่มหากมีที่มาจากแอพฯ เดียวกัน โดยสามารถขยายดูได้เป็นหมวดหมู่ มีระบบตั้งค่าแบบใหม่ที่เรียกว่า "X new notifications" ที่เราสามารถกำหนดรูปแบบการแจ้งเตือนโดยเฉพาะให้กับบางแอพฯ ได้เป็นพิเศษ นกอจากนี้ยังสามารถ Quick replies บน Notifications ได้เลยผ่าน Android API ที่รองรับ

สุดท้าย คือ ความเปลี่ยนแปลงของ Doze mode โหมดประหยัดพลังงานที่ถูกเพิ่มเข้ามาตั้งแต่ Android M โดยการทำงานของมันจะป้องกันไม่ให้แอพฯ เบื้องหลังทำงานบ่อยเกินไปในขณะที่อยู่ในระหว่างพักหน้าจอ โดย Doze mode บน Android N บางแอพฯ จะยังสามารถทำงานได้อยู่แม้หน้าจอกำลังพักอยู่ โดยจะมีการตรวจสอบจากเงื่อนไขต่างๆ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในกระเป๋ากางเกงเป็นต้น

ใครที่อยากลอง Android N ตอนนี้ยังเพิ่งอยู่ในขั้นทดสอบ รองรับอุปกรณ์ตระกูล Nexus บางรุ่นเท่านั้น อย่างเช่น Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus 6, Nexus 9 หรือ Pixel C ทาง Google จะปล่อยการ OTA updates ออกมาในวันนี้หรือพรุ่งนี้ให้คนสนใจได้ทดสอบกัน ส่วนเวอร์ชั่นเต็ม คาดว่าเราจะได้เห็นมันในช่วงไตรมาส 3 โน่นเลย

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,277 ครั้ง

คำค้นหา : แอนดรอย์เวอร์ชั่นใหม่Android N เวอร์ชั่น Developer preview Multi-Windows modeแบบ MultitaskAndroid TVs จะมี Picture-in-pictureแบบมัลติวินโดว์ ระบบ Notifications X new notificationsQuick replies บน Notifications ความเปลี่ยนแปลงของ Doze mode