Paypal บุกระบบชำระเงินบนอินเทอร์เน็ตแบบ One Touch for Web

Paypal บุกระบบชำระเงินบนอินเทอร์เน็ตแบบ One Touch for Web

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

การใช้อุปกรณ์พกพาหรือสมาร์ทโฟนในการค้นหาเลือกดูสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่คนยุคนี้ทำกันมากจากข้อมูลของPaypalมากกว่าครึ่งหนึ่งของประสบการณ์การช็อปปิ้งบนอินเทอร์เน็ตมาจากอุปกรณ์โมบาย อย่างไรก็ตามเมื่อถึงตอนตัดสินใจสิ่งซื้อจริงกลับเหลือสัดส่วนเพียง 10-15% เท่านั้น สาเหตุสำคัญอยู่ที่ขั้นตอนการชำระเงินบนอุปกรณ์โมบายยังคงมากเรื่อง 

การต้องกรอกรายละเอียดผ่านคีย์บอร์ดบนหน้าจอสมาร์ทโฟนไม่สะดวกนัก ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ใช้ พาสเวิร์ด หมายเลขบัตรเครดิต ฯลฯ กลายเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ประสบการณ์การช็อปปิ้งบนสมาร์ทโฟนแปรเป็นการซื้อจริงไม่มากนัก 

คนที่มีประสบการณ์ในการชำระเงินให้กับการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านสมาร์ทโฟนน่าจะมองเห็นภาพได้ชัดถึงความไม่สะดวกที่ไม่ว่าใครก็ประสบกันทั้งนั้น

Paypal ในฐานะเป็นบริษัทผู้บุกเบิกระบบการชำระเงินบนอินเทอร์เน็ตจนกลายเป็นยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการครอบคลุมไปทั่วโลกและเป็นที่นิยมมากเพราะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานไม่ต้องจดจำสารพัดบัตรหรือบัญชีธนาคารต่างๆโดยวิธีการผูกบัตรเครดิต หรือบัญชีเข้ากับ Paypal และใช้บัญชีนั้นเป็นการชำระและรับชำระเงินได้ 

หลังจากเริ่มนำเอาระบบชำระเงินแบบแตะครั้งเดียวไร้รอยต่อมาใช้บนอุปกรณ์โมบายมาระยะหนึ่ง โดยอาศัยเทคโนโลยีของบริษัทเบนทรี ซึ่งเชี่ยวชาญในการระบบชำระเงินผ่านอุปกรณ์โมบายที่ซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว

ล่าสุด Paypal เริ่มขยายระบบใหม่ไปยังเว็บเรียกว่า One Touch for Web ช่วยให้ผู้ใช้งานหรือนักช็อปปิ้งไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำซาก 

ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์โมบายที่เริ่มใช้ระบบ One Touch ของ Paypal กันมากขึ้น และผลลัพธ์จากการนำระบบนี้มาใช้ก็ออกมาก็ค่อนข้างดี

มีรายงานว่าอัตราการเปลี่ยนเป็นการซื้อจริงผ่านโมบายดีไวซ์หลังการเลือกดูข้อมูลสินค้าและบริการของบางรายเช่นAirbnb(ที่พัก), Lyft (แท็กซี่) and Munchery (อาหารส่งถึงบ้าน) เพิ่มขึ้นถึง 50%

เป็นเรื่องไม่น่าแปลก และเข้าใจได้ง่าย ๆ ว่า เพราะความสะดวกที่เกิดขึ้นประเภทกดทีเดียวเรียบร้อยทำให้การซื้อเกิดขึ้นได้ง่าย จริง ๆ แล้วไม่ค่อยต่างจากการซื้อแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ผ่านแอปสโตร์บนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลตที่เพียงเลือกหาเมื่อพบที่ถูกใจก็กดติดตั้งได้เลย ความสะดวกทำให้การซื้อเกิดขึ้นได้ง่าย

ความสะดวกที่เกิดขึ้นนี้ทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายพอใจด้วยกันทั้งคู่ แต่สำหรับผู้ขายแล้วระดับความพอใจยิ่งมากกว่าเพราะนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นผ่านอุปกรณ์โมบายที่คนทุกวันนี้ใช้แทบจะตลอดเวลาในชีวิตประจำวันและใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมันมากกว่าอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ การบอกต่อ รวมไปถึงโฆษณาโปรโมชั่นผ่านโมบายดีไวซ์เกิดขึ้นค่อนข้างมากในแต่ละวัน เมื่อขจัดอุปสรรคในการชำระเงินลงไปได้ ยอดขายจะตามมาเองในที่สุด

สำหรับผู้ค้าส่วนใหญ่แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ระบบของ Paypal จัดการให้มี One Touch for Web ขึ้นโดยอัตโนมัติ ทุกเว็บ และแอปพลิเคชั่นที่มีปุ่ม One Touch ของ Paypal ลูกค้าไม่ต้องกรอกไอดีและพาสเวิร์ดซ้ำในการชำระเงินอีกต่อไป 

การแข่งขันกันด้านระบบชำระเงินบนอินเทอร์เน็ตเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดไม่น้อย ไม่เพียงแต่บริษัทแบบเดียวกับ Paypal เช่น Stripe ที่ให้บริการแบบเดียวกัน ยังมีคู่แข่งรายใหญ่อีกเต็มไปหมด แม้กระทั่งกูเกิล ล่าสุดเพิ่มปุ่ม Buy ไว้ที่ผลลัพธ์การค้นเมื่อผู้ใช้งานค้นหาสินค้าบนโมบาย ดีไวซ์ 

เป้าหมายของ "กูเกิล" ไม่ได้อยู่ที่ค่าธรรมเนียมการชำระเงิน แต่อยู่ที่การจูงใจผู้ซื้อโฆษณาของกูเกิล แต่แน่นอนว่าระบบชำระเงินของกูเกิลนี้กระทบผู้ให้บริการระบบชำระเงินเจ้าอื่น ๆ อย่างแน่นอน

 

บทความโดย siripong@kidtalentz.com
เนื้อหาจากเว็บ: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,472 ครั้ง

คำค้นหา : Paypal บุกระบบชำระเงินบนอินเทอร์เน็ตแบบ One Touch for Web การจ่ายเงินแบบPaypalPaypal คือ ระบบจ่ายเงินอัตโนมัติ ระบบจ่ายเงินออนไลน์ การจ่ายเงิน paypal การตัดเงินซื้อสินค้า Paypal ออนไลน์ ระบบตัดเงิน Paypal