Microsoft เปิดตัว Azure Space สนับสนุนอุตสาหกรรมอวกาศ

Microsoft เปิดตัว Azure Space สนับสนุนอุตสาหกรรมอวกาศ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Microsoft เปิดตัว Azure Space สนับสนุนอุตสาหกรรมอวกาศและจับมือ SpaceX ขยายการเชื่อมต่อ

Microsoft ได้เปิดตัว Azure Space แพลตฟอร์มคลาวด์คอมพิวติงสำหรับสนับสนุนภารกิจอวกาศให้กับองค์กรภาครัฐและเอกชน โดยได้พัฒนาระบบคลาวด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านอวกาศโดยเฉพาะ ประกอบด้วย การจำลองภารกิจบนอวกาศ (เพื่อศึกษาและทดสอบดาวเทียมก่อนส่งไปสู่วงโคจร) การรวบรวมข้อมูลจากดาวเทียมและการประมวลผลเชิงลึก

รวมทั้งยังส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ทั้งบนโลกและนอกอวกาศ ซึ่งภาครัฐและเอกชนไม่ต้องสร้างและยิงดาวเทียมขึ้นไปเองแต่สามารถดึงข้อมูลจากดาวเทียมมาประมวลผลใช้งานได้ ซึ่งดูเหมือนจะออกมาแข่งกับ Amazon Web Services ที่เปิดตัวเมื่อกลางปีว่าจะขยายบริการคลาวด์สู่อุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

นอกจากนี้ Microsoft ได้ประกาศจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ คือ SpaceX เจ้าของเครือข่าย Starlink ดาวเทียมบรอดแบนด์ความเร็วสูงความหน่วงต่ำ เพื่อช่วยขยายการเข้าถึงศูนย์ข้อมูลให้บริการคลาวด์ของ Azure แบบเคลื่อนที่ (Azure Modular Datacenter : MDC) เหมาะสำหรับหน่วยงานที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกลและจุดที่อินเทอร์เน็ตแบบสายเคเบิ้ลหรือไฟเบอร์ออปติกเข้าไม่ถึง เช่น หน่วยทหาร หน่วยสำรวจแร่ ขุดเจาะน้ำมัน ภาคการเกษตรและเรือขนส่งสินค้า ที่สำคัญ SpaceX เป็นคู่แข่งกับ Blue Origin ของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ดังนั้นจึงเป็นการร่วมกันสู้ที่มีพลังอย่างน่าติดตาม

Azure Modular Datacenter : MDC

เดือนกันยายน Microsoft ได้จับมือกับ Intelsat และ Viasat ประกอบด้วย เครือข่ายดาวเทียมวงโคจรของโลกระดับกลาง (MEO), ดาวเทียมวงโคจรพ้องคาบโลก (GEO) และดาวเทียมถ่ายภาพระยะไกลสำหรับใช้ในการเชื่อมต่อเข้ากับบริการคลาวด์ Azure Orbital ซึ่งเป็นสถานีภาคพื้นดิน เพื่อใช้เครือข่ายดาวเทียมขยายการเข้าถึงบริการคลาวด์และสามารถใช้ข้อมูลจากดาวเทียม นับว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ AWS Ground Station ของ Amazon เช่นกัน

ล่าสุดนอกจาก SpaceX แล้ว Microsoft ได้ร่วมมือกับบริษัทการสื่อผ่านดาวเทียมเพิ่มเติม ได้แก่ KSAT, Kratos, AMERGINT, Kubos และ Electrodynamics เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ได้ครอบคลุมพื้นที่ได้ทั่วโลกผ่านเครือข่ายดาวเทียมระดับต่าง ๆ

Microsoft ยังได้เผยถึง Azure Orbital Emulator เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมสำหรับออกแบบกลุ่มดาวเทียมขนาดใหญ่ ใช้ในการประเมินผล เทรนอัลกอริทึม AI และวางเครือข่ายดาวเทียมก่อนที่ปล่อยขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้พัฒนาขึ้นสำหรับหน่วยงานรัฐบาลและกำลังจะนำออกมาให้บริการแก่ภาคเอกชน

สรุปง่าย ๆ ว่านี่คือการแข่งขันการให้บริการคลาวด์ระดับโลกระหว่าง Azure ของ Microsoft และ Azure ของ Amazon ที่กำลังขยายไปยังพื้นที่ห่างไกลทั่วโลกแล้วทะลุออกไปสู่อวกาศ ซึ่งขอให้ติดตามความคืบหน้ากันต่อไป 

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,567 ครั้ง

คำค้นหา : microsoftazure spacespacexอุตสาหกรรมอวกาศนอกอวกาศยิงดาวเทียมamazon web servicesอุตสาหกรรมการบินเครือข่าย starlinkหน่วยทหารหน่วยสำรวจแร่ขุดเจาะน้ำมันเรือขนส่งสินค้blue originjeff bezosamazonintelsatviasatksatkratosamergintkuboselectrodynamicsอัลกอริทึม ai