Samsung จะผลิตชิป 5 นาโนเมตร สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ

Samsung จะผลิตชิป 5 นาโนเมตร สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

Samsung จะผลิตชิป 5 นาโนเมตร สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ

 

Samsung ได้ประกาศเข้าร่วมในธุรกิจยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติ ภายหลังจากที่ Xiaomi ได้ประกาศรุกตลาดนี้ไปแล้ว โดยทาง Samsung จะผลิตชิปสำหรับใช้ในระบบควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ลูกค่ารายแรกของ Samsung คือ Ambarella ซึ่งบริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ และยังมีอีก 2 บริษัทที่จะกำลังจะเปลี่ยนมาพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นใหม่ที่จะมาเป็นลูกค้าของ Samsung ด้วย

Ambarella ได้เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2004 โดยเน้นการพัฒนาตัวเข้ารหัสวิดีโอ H.264 สำหรับบริการออกกาศมืออาชีพ จากนั้นได้ขยายการพัฒนาเทคโนโลยีในระดับวิดีโอผู้บริโภคและเปลี่ยนมาพัฒนาชิปบีบอัดวิดีโอพลังงานต่ำที่ใช้ใน GoPro, โดรน DJI Phantom และ Garmin โดยในปัจจุบันได้กลายเป็นซัพปลายเออร์รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนม้ติระดับ Tier-1

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ซื้อกิจการหลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยได้ซื้อบริษัท VisLab ที่พัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision) ไปเมื่อปี 2015 และได้เริ่มพัฒนาชิปเซตของตนเองที่ทำงานในส่วนของระบบช่วยขับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อย่างปลอดภัย (ADAS – Advanced Driver-Assistance System) และได้ซื้อบริษัท Oculii เมื่อปี 2021 เพื่อเน้นการพัฒนาระบบเรดาร์สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา Ambarella ได้ประกาศความร่วมมือกับ Incepto Technology เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ส่วนกลางสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดย Ambarella เป็นผู้ผลิตชิปเซต CVflow ที่สามารถประมวลผลกล้อง 8 ล้านพิกเซล จำนวน 7 ตัวพร้อมกัน ซึ่งกล้องดังกล่าวติดตั้งรอบตัวรถ และในปี 2023 ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับ Continental เพื่อพัฒนาระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ AI สำหรับระบบ ADAS ที่มีความล้ำหน้า

สำหรับชิปที่ Samsung ผลิตให้แก่ Ambarella นั้น คือ CV3-AD685 ซึ่งอ้างอิงการทำงานด้วยเอนจิน AI CVflow รุ่นที่ 3 ที่มีประมวลผลได้รวดเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 20 เท่า โดยมาพร้อมแกนประมวลผล ARM Cortex A78AE, แกน R52, หน่วยประมวลผลกราฟิกสำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และหน่วยประมวลผลสัญญาณภาพที่มีความล้ำหน้า สำหรับประมวผลกล้องหลายตัวพร้อมกัน

 

ที่มา: https://www.beartai.com/news/itnews/1215082

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 1,182 ครั้ง

คำค้นหา : ชิป samsungชิป 5 นาโนชิปสำหรับรถยนต์ไร้คนขับชิปเซมิคอนดักเตอร์adas คือผู้ผลิตชิปเซต cvflowai สำหรับ adascv3-ad685หน่วยประมวลผลกราฟิกชิปเซต