กล้อง iPhone 14 Pro Max VS iPhone 13 Pro Max จับภาพออกมาแบบไหน เทียบให้ดูกันเลย

กล้อง iPhone 14 Pro Max VS iPhone 13 Pro Max จับภาพออกมาแบบไหน เทียบให้ดูกันเลย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSHardware Review

กล้อง iPhone 14 Pro Max VS iPhone 13 Pro Max จับภาพออกมาแบบไหน เทียบให้ดูกันเลย

 

สิ่งที่เป็น Highlight สำคัญของ iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max มีการอัปเดตในเรื่องของกล้องค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รวมไปถึงคุณภาพในการรถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็จะทำได้ดีเพราะมีชิป Photonic Engine

เอาล่ะเมื่อพูดมาขนาดนี้คงจะต้องเอาไปเปรียบเทียบกับรุ่นเดิมอย่าง iPhone 13 Pro Max คงจะเป็นเรื่องที่ต้องพูดถึงกันแน่นอนล่าสุดมีผลทดสอบจากเว็บไซต์ MacRumors ออกมาให้คุณได้รับชมกันว่า

เริ่มจากภาพแรก เห็นได้ชัดนว่าเงาและการปรับปรุง HDR จะทำให้สีสันของ iPhone 14 Pro Max ทำได้ดีขึ้น แต่ว่าความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ น้อยมาก

เมื่อลองถ่ายภาพที่เป็นแบบ ProRAW ที่มีความละเอียด 48 ล้านพิกเซลก็พบวความการเก็บรายละเอียดนั้นย่อมดีกว่า 12 ล้านพิกเซลของรุ่นเดิม แต่ว่าสิ่งที่ต้องทำใจคือ ขนาดของ File ใหญ่ถึง 60MB จะทำให้พื้นที่เต็มเร็วขึ้นถ้าจัดการไม่ดีพอ

การที่ Apple เลือกใช้เลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล และ Crop ภาพให้เป็นการซูม 2 เท่า เมื่อแสดงผลออกมาแล้วพบว่ารายละเอียดยังคงเก็บได้ดีอยู่ และใช้สะดวกกว่า iPhone 13 Pro Max ที่จะกระโดดไปที่ Telephoto 3 เท่าไปทันที

เมื่อภาพทั้งหมดทำงานผ่าน Photonic Engine และมีการเปิด Deep Fusion ทำให้การเก็บรายละเอียดของภาพดีขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะภาพในที่แสงน้อยระหว่าง iPhone 13 Pro Max และ iPhone 14 Pro Max จะเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน

ในเรื่องการเกิด Noise ในพื้นที่แสงน้อยของ iPhone 14 Pro Max ใน Night Mode พบว่าความสว่างบางทีจะมากกว่า iPhone 13 Pro Max จึงทำให้เสียรายละเอียดบางส่วนแต่ว่าขณะที่ iPhone 13 Pro Max การทดสอบออกมาถือว่ายังคงทำได้ดีอยู่

ส่วนวิดีโอการเพิ่ม Action Mode ที่เป็นการใช้เลนส์มุมกว้างลำให้ภาพสั่นน้อย รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ 2.8K อาจจะเป็นข้อจำกัดสำหรับในการถ่ายถ้าคุณต้องการภาพแบบ 4K อาจจะต้องทำใจว่าความละเอียดยังทำได้ไม่สูงมากนัก แต่สำหรับ Cinematics Mode ที่ช่วยในการถ่ายวิดีโอละลายหลังสูงสุดที่ 4K 24 FPS และ 1080p ทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

จากภาพรวม iPhone 14 Pro Max มีการปรับปรุงจาก iPhone 13 Pro Max ในเรื่องของกล้องจริง ไม่ว่าทั้งสเปกกล้อง, โหมดกล้องที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องดูว่าฟีเจอร์ที่ใส่มานั้นใช้ด้วยหรือไม่ เพราะบางอย่าง iPhone 13 Pro Max ก็อาจจะตอบโจทย์ดีอยู่แล้วในความคิดของใครหลายคนที่ไม่อยากอัปเกรด

อย่าลืมว่า iPhone 14 Pro Max ไม่ได้มีแค่เรื่องกล้องที่เปลี่ยนแปลงแต่ว่า ยังมีฟีเจอร์มากมายเช่น Always On Display, ฟีเจอร์ตรวจจับอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือ Crash Detection, รวมไปถึง การขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียม เป็นต้น ก็ลองพิจารณาดูว่าแค่เรื่องกล้องนี้ต้องเพิ่มเงินไปซื้อรุ่นใหม่หรือไม่

 

ที่มา : 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 1,113 ครั้ง

คำค้นหา : iphone 14 pro maxvs iphone 13 pro maxกล้อง iphoneiphone กลางคืนiphone 14กล้อง iphone ข้อเสียราคามือถือiphone ภาพไอโฟนกล้องios