การตรวจสอบความเสียหายและการซ่อมแซมตาราง

การตรวจสอบความเสียหายและการซ่อมแซมตาราง

     ในการใช้งานตารางฐานข้อมูลอาจเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ไฟล์ตารางเสียหายได้ เช่น เหตุการณ์ไฟฟ้าดับในขณะที่กำลังทำการใช้ตารางฐานข้อมูลอยู่ ในส่วนนี้จะเป็นการกล่าวถึงการใช้คำสั่งตรวจสอบความเสียหายของตาราง และคำสั่งทีใช้ในการซ่อมแซมตารางทั้งหมดจำนวน 3 คำสั่ง ดังนี้

  1. คำสั่ง CHECK และ REPAIR
  2. คำสั่ง myisamchk
  3. คำสั่ง mysqlcheck

รูปแบบที่ 1 คำสั่ง CHECK และ REPAIR
คำสั่ง CHECK
     ใช้สำหรับการตรวจสอบความเสียหายของตาราง สามารถใช้ได้กับตารางฐานข้อมูลที่มีประเภทของ Storage Engine แบบ MyISAM และ InnoDB รูปแบบคำสั่งในการใช้งาน คือ

คำสั่ง REPAIR
     
ใช้สำหรับการซ่อมแซมตารางที่ได้รับความเสียหาย โดยสามารถใช้ได้ก้บตารางฐานข้อมูลที่มีประเภทของ Storage Engine แบบ MyISAM เท่านั้น โดยมีรูปแบบคำสั่งในการใช้งาน คือ


รูปแบบที่ 2 คำสั่ง myisamchk
     คำสั่ง myisamchk เป็นคำสั่งสำหรับการใช้การตรวจสอบ และซ่อมแซมตารางฐานข้อมูลประเภท MyISAM เท่านั้น โดยจะเป็นการเข้าถึงไฟล์ของตารางฐานข้อมูลโดยตรง ดังนั้น ก่อนที่จะทำการใช้คำสั่งนี้แนะนำให้ทำการ stop การทำงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ก่อน เพื่อป้องกันการเข้าถึงไฟล์ฐานข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์พร้อมกัน หรือถ้าไม่ใช้วิธี stop เซิร์ฟเวอร์อาจจะใช้การ lock tables ก็ได้ และเมื่อทำการใช้คำสั่ง myisamchk เสร็จค่อยทำการ start เซิร์ฟเวอร์ หรือ unlock tables กลับคืน 


รูปแบบที่ 3 คำสั่ง mysqlcheck
    
คำสั่ง mysqlcheck สามารถใช้ตรวจสอบในฐานข้อมูลทั้งประเภท MyISAM และ InnoDB โดยการตรวจสอบจะสะดวกกว่า 2 คำสั่งที่ผ่านมาโดยระบุชื่อฐานข้อมูลที่ต้องการซึ่งจะทำการตรวจสอบตารางทั้งหมดในฐานข้อมูลนั้นให้เลย

 


 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,952 ครั้ง

คำค้นหา : การตรวจสอบความเสียหายการซ่อมแซมตารางคำสั่ง CHECKคำสั่ง REPAIRคำสั่ง myisamchkคำสั่ง mysqlcheckรูปแบบคำสั่งในการตรวจสอบ การแบ่งรูปแบบ วิธีการแบ่งคำสั่ง