ความหมายของการเขียนแบบและความสำคัญของการเขียนแบบ

ความหมายของการเขียนแบบและความสำคัญของการเขียนแบบ

หมวดหมู่: เขียนแบบ

ความหมายของการเขียนแบบและความสำคัญของการเขียนแบบ
     ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะในงานเขียนแบบ – ออกแบบ 
มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเขียนแบบ – ออกแบบ  ซึ่งช่วยให้การเขียนแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น  สามารถมองรูปแบบได้โดยละเอียด   การแก้ไขทำได้สะดวกและรวดเร็ว โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการออกแบบ – เขียนแบบมีเป็นจำนวนมากซึ่งสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานช่างแต่ละสาขา  เช่น  โปรแกรม AutoCad, SolidWorks, Pro/DESKTOP ฯลฯ
    มนุษย์มีความแตกต่างจากสัตว์อื่น ๆ เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด มนุษย์สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ออกมาตลอดเวลาและมีวิวัฒนาการพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผิดจากสัตว์อื่น ๆ ที่มีขีดจำกัดในเรื่องของการคิดและจะคิดตามสัญชาติญาณที่มีมาตามธรรมชาติ มนุษย์จึงพัฒนาไปอย่างไม่มีขีดจำกัด มนุษย์จึงต้องมีการสร้างสื่อขึ้นมาเพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในแรกเริ่มมนุษย์อาจจะสื่อด้วยท่าทางเพราะภาษาท่าทางจะเป็นภาษาสากลเบื้องต้นที่มนุษย์จะเข้าใจกันได้ และสามารถสื่อสารได้ทั่วโลก จะเห็นได้ง่าย ๆ เวลาเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่รู้ จักภาษาของเขา แต่ก็สามารถสื่อสารอะไรง่าย ๆ โดยท่าทาง เช่น การสั่งอาหาร โดยแสดงการชี้ไปที่อาหารและแสดงอาการตักอาหารเข้าปากก็เป็นที่เข้าใจว่าต้องการสั่งอาหารชนิดนั้นๆ แต่ถ้าต้องการ อะไรที่ลึกซึ้งมากกว่านั้นก็คงจะต้องเรียนรู้ภาษาของประเทศนั่น เพื่อที่จะสื่อสารให้ได้มากกว่านั้น และจะมีความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้นก็ต้องศึกษาวัฒนธรรมจารีตประเพณีของเขาว่าเขาอยู่กันอย่างไรมีความคิดความเชื่อในการดำรงชีวิตอย่างไร ที่กล่าวมานี้ก็เพื่อที่จะให้เห็นว่ามนุษย์จะเข้าใจกันได้จะต้องมีสื่อกลางที่จะทำให้ผู้รับสารและผู้ส่งสารมีความเข้าใจได้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่าย การสื่อสารนอกจากกริยาท่าทาง ภาษาพูดภาษาเขียนแล้ว ยังมีเครื่องหมาย สัญลักษณ์ และสิ่งอื่น ๆ อีกมากมายที่จะทำให้มนุษย์สื่อสารทำความเข้าใจกันได้
การเขียนแบบเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่จะสื่อสารระหว่างผู้ออกแบบกับผู้ผลิต หรือผู้นำความคิดนั้นมาทำเป็นรูปธรรมได้ตามที่ผู้คิดออกแบบได้คิดไว้ แบบจะเป็นสื่อกลาง เช่น แบบบ้าน แบบ ผลิตภัณฑ์ แบบสิ่งพิมพ์ หรือเรียกว่าต้นแบบ แล้วมีการสำเนาแบบไปยังที่ต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน เช่น แบบบ้านซึ่งสถาปนิกเป็นผู้ออกแบบจะต้องมีการสำเนาพิมพ์เขียวแบบส่งไปให้บุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เจ้าของบ้าน ช่างสร้างบ้าน ช่างคุมการก่อสร้างบ้าน เขตปกครองเพื่อขออนุญาต สื่อสิ่งพิมพ์ก็เช่นกันผู้ออกแบบจะต้องร่างแบบ ออกแบบในรายละเอียด ตกลงกับผู้ว่าจ้างจนพอใจในการออกแบบนั้น ๆ จึงส่งต้นแบบให้โรงพิมพ์ เพื่อดำเนินการตามขบวนการพิมพ์ตีพิมพ์ ออกมาตามความประสงค์ของผู้ออกแบบและผู้ว่าจ้าง ผู้ออกแบบผู้ว่าจ้างและโรงพิมพ์ต่างต้องเก็บต้นฉบับเพื่อตรวจผลการพิมพ์ เมื่อถูกต้องทั้งสามฝ่ายการชำระเงินในค่าดำเนินการต่าง ๆ จึงเกิด ขึ้นตามข้อตกลง เช่น การนำเสนองานตกแต่งภายในจำเป็นต้องมีแบบ การเขียนแบบแสดงรายละเอียดของส่านต่าง ๆ ที่ต้องการตกแต่ง การเขียนแบบ เป็นภาษาอย่างหนึ่งที่ใช้กันในการช่าง เป็นภาษาที่ถ่ายทอดความคิดหรือความต้องการของผู้ออกแบบไปให้ผู้อื่นได้ทราบ และเข้าใจได้อย่างถูกต้องไม่คลาดเคลื่อน แบบเป็นสื่อกลางที่ที่จะนำความคิดไปสร้างได้อย่างถูกต้อง อันจะเป็นการประหยัดและได้งานตรง

       ตามความต้องการและมีคุณภาพ เพื่อให้ได้ความเข้าใจที่ตรงกันการเขียนแบบจะต้องเป็นภาษา สากลเครื่องหมายสัญลักษณ์รูปแบบจะต้องเข้าใจได้ง่าย แม้นแต่ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาวิชาเขียนแบบก็สามารถ เข้าใจได้พอสมควร นักศึกษาที่จะเรียนวิชาเขียนแบบได้ดีจำเป็นจะต้องทำแบบฝึกหัดเพื่อให้เกิดทักษะจะเรียนเพียงทฤษฎีเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้เหมือนกับการเรียนภาษาจะเขียนเพียง อย่างเดียวไม่ได้ จะต้องพูดและฟังด้วย การพูดบ่อย ๆ และฟังมาก ๆ ก็จะมีทักษะ การเรียนเขียนแบบก็เช่นเดียวกันจะต้องปฏิบัติควบคู่กันกันไปกับการเรียนทฤษฎี ทฤษฎีกับการปฏิบัติเป็นคนละเรื่องกันผู้มีทักษะทางทฤษฏีไม่ได้หมายความว่าจะมีทักษะทางปฏิบัติด้วย การเรียนเขียนแบบให้ได้ดีจะต้องเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติควบคู่กันไป
การเขียนแบบเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของการช่างการผลิตที่ต้องการผลิตจำนวนมากงานเขียนแบบเป็นการแสดงให้เห็นภาพต้นแบบของผลิตภัณฑ์ การเขียนแบบเป็นการถ่ายทอดความคิดของผู้คิดออกแบบผลิตภัณฑ์ลงบนกระดาษอย่างเป็นระบบแบบแผน เพื่อให้บุคคลอื่นได้เข้าใจโดยไม่กำจัดระยะเวลาในการศึกษาทำความเข้าใจ

     ในงานช่างอุตสาหกรรม   “แบบงาน”   เป็นหัวใจสำคัญหรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นภาษาสากลที่ใช้แสดงหรือสื่อความหมายของงานที่จะสร้างหรือต้องการผลิตขึ้นมา  ภาพหรือรูปร่างที่เรียกว่าแบบงานนั้น   เขียนขึ้นโดยใช้เส้นชนิดต่าง  ๆ  สัญลักษณ์และเครื่องหมายเฉพาะอื่น  ๆ   เมื่อประกอบกันขึ้นมาเป็นรูปทรง   สามารถใช้สื่อความหมายให้ผู้เกี่ยวข้องได้เห็นรูปร่าง   ขนาด   ลักษณะของผิวงานชนิดของวัสดุ  เข้าใจวิธีการและขั้นตอนในการสร้างหรือการผลิต

     นอกจากนี้ผู้เกี่ยวข้องยังสามารถนำแบบงานมาคำนวณหาปริมาณของวัสดุ   ประมาณราคาและระยะเวลาในการสร้างหรือผลิตงานนั้นได้   เป็นการยากที่จะระบุว่าอาชีพใดที่ไม่ต้องการความสามารถในการอ่านแบบและเข้าใจแบบ   การที่จะสร้างอาคารที่พักอาศัย   โต๊ะ   เก้าอี้   ฯลฯ   หรือของอื่นใดที่ผลิตขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรม   ต้องอาศัยการออกแบบ   และเขียนแบบขึ้นมาก่อน  เช่น  อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์  บริษัทจะต้องออกแบบเป็นรุ่น  ๆ  ซึ่งต้องใช้วิศวกรหลากหลายสาขาในการดำเนินการ

     การเขียนแบบจึงจัดเป็นภาษาที่ใช้ในการสื่อสารอีกภาษาหนึ่งเป็นภาษาสากลที่เข้าใจกันได้ในหลายชาติหลายภาษาและเป็นภาษาสากลบันทึกประวัติศาสตร์

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 11,458 ครั้ง

คำค้นหา : การเขียนแบบ ความหมายการออกแบบ วัตถุประสงค์การเขียนแบบ วิวัฒนาการการเขียนแบบ ความสำคัญในการเขียนแบบ การเขียนแบบที่สำคัญ หลักของการเขียนแบบ จุดเด่ดของการออกแบบ การออกแบบคือ ทำไม่ต้องออกแบบ