จัดการอย่างไร เมื่อแบตมือถือบวม

จัดการอย่างไร เมื่อแบตมือถือบวม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

จัดการอย่างไร เมื่อแบตมือถือบวม


อย่างที่ทราบกันดีว่า แบตเตอรี่อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Notebook, มือถือ กล้องและอื่นๆ มักจะให้พลังงานด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถใช้ได้นาน แต่ว่า หากมีวันหนึ่งแบตเตอรี่บวมขึ้นมา คงกังวลแน่นอนว่าอันตรายไหม และเราควรทำอย่างไร มีคำตอบ

ทำไมแบตเตอรี่ถึงบวมได้

เรื่องนี้ต้องบอกก่อนว่ามันคือโรคประจำตัวของแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน หรือ ลิเทียมโพลิเมอร์ อยู่แล้ว แต่มันไม่ได้บวมง่ายๆ ถ้าไม่เกิดจากเรื่องราวเหล่านี้

  • การเสื่อมสภาพ: จากการใช้งานที่นานกว่า 2-3 ปี ซึ่งจะทำให้โครงสร้างภายในอ่อนแอลงและเกิดการการสะสมของแก๊สจากแร่ธาตุภายในก็จะทำให้แบตเตอรี่บวมได้
  • ความร้อนของอุปกรณ์: จริงอยู่ที่การใช้งานอุปกรณ์แล้วทำให้เกิดความร้อนสะสม ซึ่งไม่เป็นผลดีกับแบตเตอรี่ชนิดนี้ที่ไม่ค่อยถูกกับความร้อน ก็อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้บวมได้
  • การใช้ที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐานจากผู้ผลิต: ที่ชาร์จเองถ้าเราเลือกว่าจ่ายไฟน้อยไปหรือสูงเกินไปอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่บวมได้ แต่เดี๋ยวนี้อุปกรณ์มีความฉลาด วงจรการอ่านไฟฟ้า จะสามารถรู้ว่ากำลังไฟเท่าไหร่ถึงเหมาะกับเครื่องก็จะลดความเสี่ยงลงไปได้
  • ทำอุปกรณ์ตกบ่อย: การตกกระแทกอาจจะทำให้แบตเตอรี่ของเครื่องได้รับความเสียหาย เช่นแบตเตอรี่เสียรูปรงทรงและอาจจะเป็นต้นเหตุที่ให้แบตเตอรี่บวมได้

อันตรายแค่ไหนถ้าทำให้แบตเตอรี่บวมๆ นั้นบางลง

เรียกได้ว่าอันตรายอย่างมาก เพราะการยุ่งทั้งการเจาะ หรือการบีบแบตเตอรี่ให้บางลงนั้นก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายทั้งตัวเครื่องหรือทรัพย์สินอื่นๆ เห็นจากคลิปบนโลก Social ที่อยู่ดีๆ แบตเตอรี่เกิดระเบิดขึ้นมาได้

ทำอย่างไรหากแบตเตอรี่บวม

ถ้าเป็นไปได้มากที่สุดเราควรจะหยุดใช้อุปกรณ์และเปลี่ยนแบตเตอรี่ก่อนนั้นทันที เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย และควรจะทิ้งให้ถูกที่ โดยสังเกตจากถังขยะอันตราย หรือถังสีแดง เพราะถ้าคุณฝืนใช้ต่อ อาจจะเกิดความเสียงหาย ที่ร้ายแรงเช่นการระเบิด หรือ ไฟไหม้ได้เช่นเดียวกันครับ

แต่อย่างไรก็ดี มันก็มีวิธีป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่บวมได้เยอะมากตั้งแต่ อย่าชาร์จที่อุณหภูมิสูง, อย่าทำแบตเตอรี่หรือตัวเครื่องตก, ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่สม่ำเสมอ และ ถ้าแบตเตอรี่มีอายุที่นานแล้ว ควรจะเปลี่ยนอย่าไปงกกับเรื่องพวกนี้ เพราะอาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ อันนี้จะจ่ายแพงกว่าค่าแบตเตอรี่เป็นเท่าตัว


ที่มา: sanook.com/hitech/1594731

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 217 ครั้ง

คำค้นหา : แบตบวมแบตมือถือบวมแบตมือถือเสื่อมมือถือร้อนมือถือตกแบตมือถือไหม้แบตมือถือระเบิดชาร์จมือถือไปเล่นไปกระตุ้นแบตแบตหมดเกลี้ยง