ช่วยเหลือประเทศเนปาลผ่านระบบออนไลน์

ช่วยเหลือประเทศเนปาลผ่านระบบออนไลน์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

หลังแผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2557 ความช่วยเหลือจากทั่วโลกมุ่งสู่เนปาลผ่านหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นเงินบริจาค สิ่งของบริจาค รวมถึงความช่วยเหลือโดยตรงจากทางรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ กูเกิลและเฟซบุ๊กก็ใช้ศักยภาพของตนในการช่วยเหลือเนปาลในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน อย่างบนเฟซบุ๊ก ถ้าคุณใช้เฟซบุ๊กในเวลานั้น จะมีข้อความขึ้นมาบอกว่า มีเพื่อนคนอยู่ในพื้นที่ประสบภัยหรือไม่ และขณะนี้ปลอดภัยแล้วหรือไม่ (Marked Safe) ส่วนกูเกิล ก็มีบริการตามหาคน (Google Person Finder: https://google.org/personfinder/2015-nepal-earth quake) ซึ่งหลายคนได้เห็นตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวที่เฮติเมื่อปี 2553

ครั้งนี้ก็เช่นกัน หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็เกิดความช่วยเหลืออีกแห่งหนึ่งขึ้นที่โอเพ่นสตรีทแมพ (www.openstreetmap.org) ซึ่งรวมวิธีคิดแบบคราวด์ซอร์สซิง (Crowdsourcing) กับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS: Geographic Information System) เข้าด้วยกัน เพื่อระดมคนจากทั่วโลกให้ช่วยกำหนดจุดบนแผนที่สำหรับการทำงานภาคพื้นดิน ซึ่งมีหน่วยงานหลายแห่งที่ต้องการแผนที่เหล่านี้ ทั้งจากรัฐบาลเนปาลเอง หรือจากองค์กรอื่น ๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือภาคพื้นดิน ซึ่งคนจากทั่วโลก สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ ตามระดับความเชี่ยวชาญของตน ซึ่งผู้คนทั่วไปที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านการทำแผนที่ออนไลน์ ก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก และสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เหมือนกัน ถ้าใครสนใจลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ https://tasks.hotosm.org/ มีงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ช่วยเหลือหลายงานทีเดียว ส่วนใครยังไม่มั่นใจ อยากลองดูว่ายากหรือไม่ ก็สามารถเข้าไปดูวิธีการกำหนดจุดได้ที่ https://vimeo.com/126611252


นอกจากนี้ ยังมีการระดมความช่วยเหลืออย่างแข็งขันจากคนในพื้นที่เอง อย่างกลุ่มสมาชิกในกาฐมาณฑุลิฟวิ่งแล็บส์ (kathmadulivinglabs.org) ได้ช่วยกันสร้างระบบที่ทำงานอยู่บนโอเพ่นสตรีทแมพ โดยเน้นที่การช่วยเหลือเป็นหลัก ผู้คนสามารถช่วยกันบันทึกความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ ทั้งร้องขอความช่วยเหลือ ความตั้งใจเข้าไปช่วยเหลือ ผู้อ่านที่สนใจ สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kathmandulivinglabs.org/earthquake/

สำหรับความช่วยเหลือออนไลน์แหล่งสุดท้ายของบทความนี้ เป็นความช่วยเหลือท่านที่สามารถช่วยได้ โดยไม่ต้องใช้ความรู้ทางด้านแผนที่มากนัก ลองเข้าไปที่ https://www.tomnod.com/campaign/nepal_earthquake_2015 ดูนะครับ ที่นี่ท่านจะสามารถช่วยดูแผนที่ทางอากาศทั้งก่อนเกิดเหตุการณ์และหลังเกิดเหตุการณ์ เพื่อรายงานสภาพความเสียหายของอาคาร ถนน ยิ่งท่านช่วยระบุสถานที่ได้เร็วเท่าไร ก็สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้มากขึ้นเท่านั้น แม้เวลาที่ท่านจะได้อ่านบทความนี้จะล่วงเลยไปหลายวันแล้ว แต่ความช่วยเหลือเหล่านี้ ก็ยังคงอยู่ อาจเปลี่ยนรูปแบบไป จากการช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต เป็นการบรรเทาทุกข์ในรูปแบบต่าง ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก :สุกรี สินธุภิญโญ( sukree.s@chula.ac.th )
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,046 ครั้ง

คำค้นหา : ประเทศเนปาลช่วยเนปาลผ่านระบบออนไลน์ เว็บบริจาคช่วยเนปาล เงินบริจาค สิ่งของบริจาค เนปาล แผ่นดินไหว ประเทศแผ่นดินไหว