ผู้รอบรู้เรื่องไอทีเผย ระบบแชตบอต ‘บิง’ และการใช้วาทะแบบประชดประชันกันคล้ายวิธีมนุษย์-

ผู้รอบรู้เรื่องไอทีเผย ระบบแชตบอต ‘บิง’ และการใช้วาทะแบบประชดประชันกันคล้ายวิธีมนุษย์-

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในช่วงที่ระบบแชตบอตของเสิร์ชเอ็นจิน บิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ เพิ่งอยู่ในระยะเริ่มต้น ระบบแชตบอตดังกล่าวมีการใช้วาทะแบบประชดประชันหรือแม้กระทั่งข่มขู่ ซึ่งมีแนวโน้มว่ามาจากการลอกเลียนสิ่งที่แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ได้เรียนรู้มาจากบทสนทนาบนโลกออนไลน์ ตามรายงานของเอเอฟพี

ข่าวคราวเรื่องการโต้ตอบของแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งมีคำขู่และการพูดถึงความต้องการขโมยรหัสนิวเคลียร์ สร้างไวรัสอันตราย และอีกมากมาย ซึ่งกลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับการเผยแพร่อย่างแพร่หลาย

แกรห์ม นูบิก อาจารย์จาก language technologies institute จาก Carnegie Mellon University ระบุว่า “ผมคิดว่ามันลอกเลียนบทสนทนาที่ได้เจอบนโลกออนไลน์”

แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ ออกแบบมาเพื่อจัดเตรียมชุดข้อความที่คาดว่าจะเป็นการตอบโต้บทสนทนา โดยไม่ได้คำนึงถึงความหมายหรือบริบทของชุดข้อความเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มนุษย์ที่มีส่วนในการปรับปรุงโปรแกรมมีแนวโน้มที่จะศึกษาอารมณ์และจุดประสงค์ที่แชตบอตต้องการจะสื่อ

โปรแกรมเมอร์ ไซมอน วิลลิสัน โพสต์ในบล็อกของเขาว่า “รูปแบบภาษาไม่มีคอนเซปต์ของ “ความจริง” พวกมันรู้แค่ว่าจะเติมเต็มประโยคในรูปแบบของความน่าจะเป็นเชิงสถิติบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้กับชุดข้อความที่ได้รับการฝึกฝนมา” และว่า “ระบบแชตบอตเลยสร้างชุดข้อความต่าง ๆ ขึ้นมาเอง และใช้ข้อความนั้นตอบกลับด้วยความมั่นใจเต็มเปี่ยม”

ด้านลอเรน ดูว์เดต์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ของฝรั่งเศส LightOn ระบุว่า แชตบอตดูเหมือนจะเกรี้ยวกราดนั้นได้รับการฝึกฝนมาให้แลกเปลี่ยนบทสนทนาที่แสดงอารมณ์ก้าวร้าวและไม่แน่ไม่นอน

ฝั่งไมโครซอฟท์ ระบุในบล็อกว่า “รูปแบบในช่วงเวลาต่าง ๆ นั้นเป็นการตอบสนองหรือการตอบโต้ในอารมณ์ที่ถูกอีกฝ่ายถามไป (และ) นั่นอาจนำไปสู่รูปแบบการตอบที่เราไม่ได้คาดหวังไว้” และว่ายังเป็นกระบวนการที่ต้องพัฒนาต่อไปอีก พร้อมกับระบุในวันศุกร์ว่าได้จำกัดจำนวนผู้คนที่สนทนากับแชตบอตนี้แล้ว เนื่องจาก “การสนทนาที่ยาวเกินไปอาจทำให้กระทบต่อรูปแบบการสนทนาของระบบได้”

แชตบอตของบิง ออกแบบโดยไมโครซอฟท์และบริษัทโอเพน เอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นประเด็นฮือฮาจากการเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ แชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ที่สามารถสร้างงานเขียนในไม่กี่วินาทีด้วยคำสั่งง่าย ๆ ซึ่งสร้างทั้งความตื่นเต้นและน่ากังวลในศักยภาพของมัน

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 487 ครั้ง

คำค้นหา : แชท bingนวัตกรรมแชตบอตของบิงopenaiแกรห์ม นูบิกแชตบอตปัญญาประดิษฐ์การสนทนา