พร็อปเพอร์ตี้ของคอนโทรลใน Visual ที่ควรจะรู้จัก

พร็อปเพอร์ตี้ของคอนโทรลใน Visual ที่ควรจะรู้จัก

หมวดหมู่: Visual C# .net

พร็อปเพอร์ตี้ของคอนโทรลใน Visual ที่ควรจะรู้จัก

     พร็อปเพอร์ตี้ คือ คุณลักษณะหรือองค์ประกอบต่าง ๆ ของคอนโทรล เช่น ชื่อ,ขนาด, สีพื้นหลัง, ลักษณะตัวอักษร, ข้อความบนคอนโทรลนั้น เป็นต้น ทั้งนี้คอนโทรลแต่ละชนิดนั้นอาจมีบางพร็อปเพอร์ตี้ที่มีเหมือนๆ กัน และบางพร็อปเพอร์ตี้ที่เป็นลักษณะเฉพาะของคอนโทรลแต่ละตัว โดยพร็อปเพอร์ตี้ของคอนโทรลนั้นจะถูกแสดงไว้ที่ Properties Window ที่แสดงรายชื่อและค่าของพร็อปเพอร์ตี้ที่กำหนดเอาไว้ของคอนโทรลที่ถูกเลือกอยู่ในขณะนั้น โดยใน visual เราสามารถจะแบ่งฟร็อปเพอร์ตี้ได้ ดังนี้้

พร็อปเพอร์ตี้  Name 
      พร็อปเพอร์ตี้  Name คือชื่อที่ใช้ในการอ้างถึงคอนโทรลในการเขียนโปรแกรม ซึ่งเมื่อเรานำคอนโทรลมาวางบนฟอร์ม โปรแกรมจะกำหนดชื่อไว้ให้ล่วงหน้า โดยนำชื่อชนิดของคอนโทรลมาต่อท้ายด้วยตัวเลขที่ไม่ซ้ำกัน เช่น button1 , button2,…….(ตามรูปแบบของ C# นิยมให้ขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์เล็ก) แต่ชื่อนี้จะไม่สื่อความหมายดังนั้น เราควรเปลี่ยนเป็นชื่อที่สื่อความหมาย แต่ต้องไม่ซ้ำกับชื่อคอนโทรลอื่น ๆ ที่อยู่บนฟอร์ม ดังต่วอย่างนี้


พร็อปเพอร์ตี้  Text
       พร็อปเพอร์ตี้  Text เป็นข้อความที่ปรากฏบนคอนโทรล เช่น การกำหนดข้อความบนปุ่ม เป็นต้น


  พร็อปเพอร์ตี้  BackColor และ ForeColor
      พร็อปเพอร์ตี้  BackColor ใช้สำหรับกำหนดสีพื้นหลัง ส่วน ForeColor ใช้สำหรับกำหนดสีตัวอักษรบนคอนโทรล หากเป็นการกำหนดขณะออกแบบก็มีรายชื่อสีพร้อมตัวอย่างสีให้เลือกโดยตรงอยู่แล้วดังรูป

 พร็อปเพอร์ตี้  Font
      พร็อปเพอร์ตี้  Font ใช้ในการกำหนดรูปแบบตัวอักษรของคอนโทรล โดยถ้าขยายโหนดของพร็อปเพอร์ตี้นี้ก็จะพร็อปเพอร์ตี้ย่อย ๆ ให้เราเลือกกำหนด เช่น ชนิดของฟอนต์, ขนาด, รูปแบบ, เป็นต้น จากนั้นเราก็เลือกกำหนดค่าตามที่เราต้องการได้เลย ดังตัวอย่างนี้

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,249 ครั้ง

คำค้นหา : พร็อปเพอร์ตี้ Visual พร็อปเพอร์ตี้ต่างๆ รูปแบบพร็อปเพอร์ตี้พร็อปเพอร์ตี้ Name พร็อปเพอร์ตี้ Text พร็อปเพอร์ตี้ BackColor และ ForeColor พร็อปเพอร์ตี้ Font