รู้ทัน! อาการ FOMO (Fear of Missing Out) กับดักร้ายสายติดเทรนด์

รู้ทัน! อาการ FOMO (Fear of Missing Out) กับดักร้ายสายติดเทรนด์

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

รู้ทัน! อาการ FOMO (Fear of Missing Out) กับดักร้ายสายติดเทรนด์

คุณเคยรู้สึกหงุดหงิดไหมครับ เวลาตามทอปปิกในกระแสไม่ทัน คุณเคยรู้สึกแปลกแยก เวลาตกข่าวบ้างไหม? ถ้าคุณเคยรู้สึกแบบนี้ คุณอาจเสี่ยงกับอาการ FOMO ไม่รู้ตัว!

FOMO คืออะไร?

FOMO หรือ Fear of Missing Out คืออาการกลัวตกเทรนด์ รู้สึกกังวลว่าตัวเองจะพลาดอะไรไปหรือเปล่า โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นประเด็นร้อนในสังคม และรวมถึงเรื่องเล็ก ๆ อย่างประเด็นในกลุ่มเพื่อนอีกด้วย ซึ่งส่วนมากมักเกิดกับผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างหนัก จนปล่อยให้มันครอบงำชีวิตของเราเกินไป

ซึ่งอาการ FOMO นี้ ผมบอกเลยครับว่าไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้เลย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด อาการวิตกกังวล และอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ จากการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไป (Social Media Addiction) อีกด้วยครับ

สังเกตตัวเอง คุณมีอาการ FOMO หรือไม่

คนส่วนมากมักจะไม่ค่อยรู้ตัว ว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของอาการนี้หรือเปล่า วันนี้ผมเลยขอพาทุกคนมาวินิจฉัยตัวเองกันครับ ว่าคุณมีอาการของ FOMO บ้างไหม?

    1.อารมณ์แปรปรวน เมื่อไม่ได้เล่นโซเชียล
    2.ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 6 ชม./วัน
    3.ต้องอัปเดตตลอดเวลา ไถ Facebook ทุกชั่วโมง, รีทุกเทรนด์ Twitter, เช็ก IG Story ทุกครั้งที่ได้จับมือถือ
    4.กลัวตัวเองตกกระแส หรือรู้ข่าวช้ากว่าเพื่อน ๆ
    5.รู้สึกกังวล เมื่อถูกตำหนิบนโซเชียลมีเดีย
    6.รู้สึกไม่สบายใจ เวลาต้องเลื่อนนัด หรือไม่ได้ไปเจอแก๊งเพื่อน พร้อม ๆ กับคนอื่น
    7.มีอาการซึมเศร้า หรือมีความสุขน้อยลง เมื่อตัวเองไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ต้องการ

ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้เกิน 4 ข้อ ผมบอกได้เลยครับว่า “คุณติดกับดักมันซะแล้ว!”

และรู้ไหมครับ ว่า 80% ของคนที่เข้าข่ายมีอาการ FOMO ยังเป็นคนเอเชียอีกด้วย แถมผลการสำรวจเมื่อปี 2020 ยังพบว่าคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ต ผ่านสมาร์ทโฟนสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ซึ่งใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง/วัน หรือกินเวลาถึง 1 ใน 4 เลยล่ะครับ และอาการนี้ก็สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยเลยครับ โดยเฉพาะเหล่าวัยรุ่น เพราะเป็นวัยที่ต้องการค้นหาตัวเอง อยากเป็นที่ยอมรับ และต้องการได้รับความสำคัญมากกว่าวัยอื่น ๆ โซเชียลมีเดียจึงมีอิทธิพลกับคนกลุ่มนี้มากพอสมควรเลยครับ

FOMO เป็นแล้วรักษาได้ไหม?

สำหรับคนที่อยากรักษาอาการเหล่านี้ จริง ๆ แล้วคนรอบข้างมีส่วนสำคัญมากเลยนะครับ ที่จะคอยสังเกต และชวนกันทำกิจกรรม Outdoor หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน แต่ก็มีวิธีสำหรับคนที่ต้องการบำบัดอาการติดโซเชียลด้วยตัวเองนะครับ คือ

    1.เปิดโหมดออฟไลน์ หนีจากการแจ้งเตือนบ้าง
    2.จำกัดชั่วโมงการเล่นโทรศัพท์มือถือต่อวัน แล้วใช้เวลาว่างไปกับงานอดิเรกที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือออกไปคาเฟ่ ทานอาหารอร่อย ๆ ก็ช่วยได้นะครับ
    3.Disconnect to Connect ใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวให้มากขึ้น เพื่อเลี่ยงสถานการณ์ที่ต้องอยู่คนเดียว จะได้ไม่เผลอเล่นสมาร์ทโฟน
    4.ละสายตาจากหน้าจอทุก 2 ชั่วโมง นอกจากจะไม่ต้องเสี่ยงกับอาการออฟฟิศซินโดรมแล้ว ยังช่วยถนอมสายตาของเราอีกด้วยครับ
    5.และข้อสุดท้ายคือการยอมรับและเปิดใจ ว่าเรามีอาการ FOMO จริง ๆ ถึงจะสามารถเริ่มการบำบัดได้ครับ

หลายคนอาจจะมองว่า FOMO ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร แต่ผมอยากบอกว่าเจ้าอาการนี้จะค่อย ๆ กัดกินความสดใส และความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบข้างทีละนิด และแม้ว่าการรักษาอาการ FOMO อาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งแพทย์ เหมือนกับอาการอื่น ๆ แต่อาการเหล่านี้จะหายได้ ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจที่แข็งแกร่งของคุณ และความใส่ใจจากคนรอบข้าง ที่จะช่วยให้คุณกลับมามีความสุข แม้ไม่ต้องตามเทรนด์เหมือนใคร ๆ ครับ

สุดท้ายนี้ถ้าคุณอ่านบทความจบแล้ว ก็อย่าลืม ปิดคอมพิวเตอร์ ปิดโทรศัพท์ พักสายตาบ้าง แล้วชวนคนข้าง ๆ ไปออกกำลังกาย เอนจอยกับสิ่งรอบตัว เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี แค่นี้ก็ไม่มีใครต้องตกเป็นเหยื่อของ FOMO อีกต่อไปแล้วครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,204 ครั้ง

คำค้นหา : อาการ fomoสายติดเทรนด์fear of missing outอาการกลัวตกเทรนด์โซเชียลมีเดียสุขภาพกายสุขภาพจิตอารมณ์แปรปรวนสมาร์ทโฟนfacebooktwitterig storyกิจกรรม outdoorเปิดโหมดออฟไลน์โทรศัพท์มือถืออาการออฟฟิศซินโดรม