วันเกิด Google 27 กันยายน สุขสันต์วันเกิดกูเกิล

วันเกิด Google 27 กันยายน สุขสันต์วันเกิดกูเกิล

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

วันเกิด Google 27 กันยายน สุขสันต์วันเกิดกูเกิล
Google (กูเกิล) เว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังที่ทุกคนต่างรู้จักทั่วโลก และ ในวันที่ 27 กันยายน 2561 ก็เป็นวันเกิด Google ที่มีอายุครบ 20 ปี และวันนี้เราจะพาไปฉลองวันเกิดพร้อมย้อนดูประวัติความเป็นมาของ Google กัน

แค่ได้เห็นตัวเลขดังกล่าวแล้วเราก็คงทราบดีว่า Google เป็นผู้ให้บริการที่อยู่เคียงข้างชาวไซเบอร์กันมานานขนาดไหน เนื่องในโอกาสวันเกิดครบรอบ 20 ปี ของ Google กระปุกดอทคอมจึงขอนำเรื่องราวของ Google.com มาฝากให้ได้ติดตามกัน 

Google Inc. เจ้าของเว็บไซต์ Google.com เป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏขึ้นในเว็บไซต์ของ Google รวมถึงเครือข่ายออนไลน์และซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในเครือ Google ก่อตั้งโดย แลรีย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน สองหนุ่มจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่จับพลัดจับผลูมาทำ Thesis ระดับปริญญาเอกร่วมกัน และได้คิดค้นระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงผลการค้นหาจากคีย์เวิร์ด โดยจัดอันดับจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าลิงก์มากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด

ซึ่ง 2 หนุ่มได้พัฒนาให้มันสามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วฉับไว และเมื่อพวกเขาเล็งเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนั้น สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเน็ตได้อย่างมากมายอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกเขาจึงตัดสินใจลาพักการเรียนออกมาหาเงินทุนเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ จนในที่สุด เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2541 พวกเขาก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท Google ขึ้น และจดทะเบียน Domain Name ชื่อ Google.com ขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2541 

หลังจากเปิดตัว Google.com แล้วก็เริ่มมีคนรู้จักเว็บไซต์แห่งนี้มากขึ้น โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการในช่วงแรกเริ่มถึงวันละหลายหมื่นครั้ง จนเมื่อปี 2542 Google ได้จับมือกับ yahoo ลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และในตอนนั้นเองก็เริ่มมีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้ระบบค้นหาของ Google แล้วเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นจนทำให้ยอดผู้เข้าใช้บริการ Google.com พุ่งขึ้นสูงถึงวันละ 100 ล้านครั้งภายในปีเดียว

ชื่อเสียงของ Google.com เริ่มคุ้นหูคุ้นตานักท่องเน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุด Google.com ก็กลายเป็นเว็บไซต์ Search Engine แห่งแรกที่คนทั่วโลกนึกถึง ส่งผลให้บริษัท Google เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดขายพื้นที่โฆษณาและทำรายได้อย่างมากมายมหาศาล จนต้องขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อปี 2544 Google ได้เริ่มซื้อบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เข้ามาหลายบริษัท เพื่อให้ Google เป็นมากกว่า Search Engine อย่างที่เคยเป็น เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับดูภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทโฮลคีย์ซอฟต์แวร์ซึ่งปัจจุบันคือ Google Earth ซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ซึ่งปัจจุบันคือ Google Analytics และเว็บไซต์ Youtube ที่ให้บริการแชร์วิดีโอออนไลน์ เป็นต้น

ในที่สุด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2547 Google ได้เปลี่ยนจากบริษัทเอกชนเป็นบริษัทมหาชน มีการเปิดขายหุ้นแก่ประชาชน โดยมีจำนวนหุ้นกว่า 20 ล้านหุ้นที่ราคา 85 เหรียญสหรัฐ และเพิ่มมูลค่าขึ้นเป็น 700 เหรียญสหรัฐ เมื่อปี 2550

ปัจจุบัน Google.com ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการอีกหลาย ๆ อย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google โดยบริการต่าง ๆ ของ Google มีดังนี้

           Google.com เว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูล

           Google Earth ให้บริการดูภาพถ่ายผ่านดาวเทียมทั่วโลก

           Google Chrome ซอฟต์แวร์เบราว์เซอร์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

           Google Maps ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาแผนที่ทั่วโลก

           Google SketchUp ซอฟต์แวร์สำหรับวาดภาพสเก็ตช์และภาพสามมิติ

           Google Calandar บริการปฏิทินและนัดหมายต่าง ๆ

           Google Mail หรือ Gmail บริการอีเมลคุณภาพที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องอินเทอร์เน็ตทั่วโลก

           Google Translate บริการแปลข้อความผ่านเว็บไซต์ที่สามารถแปลได้หลายภาษา

           Google Video บริการวิดีโอออนไลน์

           Google Sky บริการดูดาวและระบบสุริยะผ่านเว็บไซต์

           Google Talk หรือ Gtalk ซอฟต์แวร์สำหรับพูดคุย รับ-ส่งข้อมูลต่าง ๆ เชื่อมโยงกับ Gmail

           Google Pack ชุดดาวน์โหลดที่ประกอบด้วยโปรแกรมของ Google 

           Google Wave บริการรับส่งข้อมูล เกม และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ยังมีบริการของ Google อีกมากมายที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการกลุ่มต่าง ๆ เรียกได้ว่า ทุกวันนี้ Google ได้พัฒนาบริการและซอฟต์แวร์ทุกรูปแบบมารองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่มทั่วโลกเสียแล้ว เรียกว่าอยากจะทำอะไรบนอินเทอร์เน็ต Google เขาก็จัดให้ได้หมดเลยทีเดียว

จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของ Google กลายเป็นชื่อที่ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอีกต่อไป ทั้งยังเป็นชื่อที่นักท่องเน็ตทั่วโลกให้ความไว้วางใจ เพราะนั่นการันตีได้ถึงประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และบริการต่าง ๆ ที่ครบครันอย่างที่ไม่มีใครเหมือน ก็เลยไม่แปลกหากทุกวันนี้ Google จะกลายเป็นตัวอย่างของความสำเร็จยิ่งใหญ่ และเป็นกรณีศึกษาของการริเริ่มเพื่อบรรลุความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 3,039 ครั้ง

คำค้นหา : วันเกิด Googleสุขสันต์วันเกิดกูเกิลโฆษณาออนไลน์ระบบ Search EngineDomain NameGoogle.comGoogle Earth Google AnalyticsYoutubeGoogle ChromeGoogle MapsGoogle SketchUpGoogle Calandar Google MailGoogle TranslateGoogle VideoGoogle SkyGoogle TalkGoogle PackGoogle Wave