วิธีใช้ LINE OpenChat กับการรวมด้อม

วิธีใช้ LINE OpenChat กับการรวมด้อม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

ยุครุ่งเรืองใช้ LINE OpenChat พาเข้าด้อม


หนึ่งในกระแสที่ไม่ใช่แค่มาแรง แต่ต้องบอกว่ากระแสดีไม่มีแผ่ว คือ ปรากฏการณ์ “แฟนด้อม” เพราะนาทีนี้ไม่ว่าจะหันไปวงการไหน ก็ต้องเจอกับพลังสนับสนุนที่มีบทบาทสำคัญจากเหล่าแฟนๆ ตัวพ่อ ตัวแม่ ที่รันวงการไปทั่วทุกคอมมูนิตี้ อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แฟนด้อมยุคนี้ทรงพลัง

นอกจากกระแสจากโซเชียลมีเดียที่เข้าถึงง่าย ยังมีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากคอมมูนิตี้แพลตฟอร์มที่ส่งเสริมกลไกของ “แฟนด้อม” อย่าง LINE OpenChat ที่เชื่อว่าทุกคนล้วนมีคอมมูนิตี้และพื้นที่ความชอบในแบบของตนเอง

เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่เชื่อมโยงโลกและจักรวาลของแฟนด้อมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะไม่ว่าจะเป็น“การสร้างด้อม” หรือ “เข้าด้อม” ก็ทำได้ไม่ยาก ด้วยการคลิกจอยห้องโอเพนแชทที่คุณชื่นชอบ สามารถพูดคุย แชร์ อัปเดต เรื่องที่หลงใหลกับเพื่อนชาวด้อม เกิดเป็นสมการใหม่สำหรับเหล่า “แฟนด้อม” ว่า ถ้าหากอยากเข้าด้อมไหนสักด้อม ก็แค่เข้า LINE OpenChat

จาก “แฟนคลับ” สู่ “แฟนด้อม”
ในยุค 90-2010 เราคุ้นหูกับคำว่า “แฟนคลับ” ที่ใช้เรียกขานกลุ่มคนที่ชื่นชอบศิลปินดารา แต่ปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยคำว่า “แฟนด้อม” หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “ด้อม” ซึ่งมาจากการผสมระหว่างคำว่า Fanclub (แฟนคลับ) กับ Kingdom (คิงด้อม) เมื่อรวมกันแล้วหมายถึง อาณาจักรของกลุ่มคนที่รักและสนับสนุนในสิ่งเดียวกัน ให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่กว่าแฟนคลับ คำว่า ‘ด้อม’ ในพจนานุกรมฉบับโอเพนแชท ไม่ได้หมายถึงเรื่องศิลปิน ไอดอลอย่างเดียว แต่หมายถึงเรื่องอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ที่ชัดเจนที่สุด ก็คือ การเมือง นางงาม เกม อนิเมะ และแม้กระทั่งคนโสดคนเหงา

ที่เป็นเช่นนี้ อาจเพราะรสนิยมความชอบและความสนใจของผู้คนยุคนี้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลพวงจากช่วงโควิด-19 ที่ทำให้โลกออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การค้นพบ เข้าถึง และแบ่งปันข้อมูลสิ่งที่ชื่นชอบเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ประกอบกับจากทฤษฎีมาสโลว์ การได้เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มทางสังคมที่เราได้แชร์ความชื่นชอบเดียวกันกับสมาชิกคนอื่นเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความต้องการของคนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผลพลอยได้จากการรวมกลุ่มของแฟนด้อมคือความอบอุ่นใจ เห็นได้จากแฟนด้อมหลายๆ กลุ่มที่ได้กลายเป็นเซฟโซนสำหรับบางคนไปแล้ว

นอกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ศิลปิน นักการเมือง หรือ อะไรก็ตามที่สามารถดึงดูดความสนใจจนสร้างแฟนด้อมของตัวเองได้สำเร็จ ได้รับการยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมที่พร้อมสนับสนุนในสถานการณ์ต่างๆ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ศิลปิน แบรนด์ ตลอดจนอินฟลูเอ็นเซอร์ยุคนี้ ต่างต้องการสร้างและรักษาฐานแฟนด้อมของตัวเองไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อพบปะหรืออย่างน้อยก็ต้องสร้างด้อม เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึงการเป็นที่รักและการได้รับแรงสนับสนุนให้เป็นที่ประจักษ์​ หลายๆ ครั้งที่ศิลปินที่คุณชื่นชอบชวนเข้าด้อม นั้นหมายความว่า ชวนเข้ามาที่โอเพนแชท คอมมูนิตี้เปิดกว้างที่อยากให้คุณ “เปิดตัวเองในพื้นที่สำหรับคุณ” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สารพัด “แฟนด้อม” จักรวาลอันกว้างใหญ่ ที่เติบโตกันถ้วนหน้า
ปัจจุบัน LINE OpenChat มีผู้ใช้กว่า 20 ล้านคน ประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรผู้ใช้ LINE ในประเทศไทย (54 ล้านคน) ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในจำนวนนั้นคือประชากรชาวด้อมที่เป็นเบื้องหลังขับเคลื่อนแรงสนับสนุนและความรักต่อ “ด้อม” ต่างๆ อย่างมีนัยสำคัญ

งานนี้ ด้อมไหนที่กำลังมาแรงและมีจำนวนสมาชิกเติบโตเฉลี่ยรายปีน่าจับตามองเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ต้องยกให้ “ด้อมนางงาม” ที่รวมพลแฟนด้อมนางงามจากทุกเวทีมาไว้ให้พูดคุยแลกเปลี่ยนทุกโมเมนต์สำคัญ โตเฉลี่ย 153% ถัดมา คือ ด้อมไอที แก็ดเจ็ต เติบโตรายปี 54% ขณะที่ด้อมแฟนคลับ - ศิลปินก็ไม่น้อยหน้าโตเฉลี่ย 45% โดยด้อมสายไอดอลไทย ขึ้นแท่นเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุด ขณะที่ด้อมกีฬา เติบโตรายปี 35% โดยเฉพาะมวยและฟุตบอล ตามติดมาด้วยด้อมคนโสดที่รับรองว่าถึงจะขาดคนรักแต่ไม่ขาดคนทักโตมากถึง 34 % ส่วนด้อมแอนิเมะ โตเฉลี่ยรายปี 27%

ที่น่าสนใจ นอกจากสารพัดด้อมที่กล่าวมาแล้ว อย่างที่รู้กันว่า รสนิยมของคนยุคนี้มีความหลากหลายเฉพาะตัวมากขึ้น จะเห็นว่ามีชาวด้อมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย อย่างด้อมมนุษย์ต่างดาว ที่รวมกลุ่มคนที่มาเล่าประสบการณ์จริงเกี่ยวกับการพบเห็นสิ่งมีชีวิตนอกโลกและอัปเดตข่าวสารจากทุกมุมโลก ด้อมแฟนตาซี Roleplay รวมกลุ่มของคนที่รักการสวมบทบาทเป็นคาแรกเตอร์ในอนิเมะ ซีรีส์หรือภาพยนตร์ หรือเล่นเป็นกลุ่มศิลปินที่ชื่นชอบ เพื่อปลดปล่อยตัวตนและต่อยอดความชอบที่มีต่อเรื่องนั้นๆ ก็กำลังเป็นอีกด้อมที่มีการเติบโตอย่างมาก ส่วนใครที่เป็นทาสเจ้าสี่ขา ก็มีด้อมสารพัดสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว ไปจนถึงสัตว์สายพันธ์ exotic หรือสายฮาร์ดคอร์ชอบเรื่องการบ้านการเมือง ก็มีด้อมการเมือง ทั้งด้อมพรรคและด้อมนักการเมือง

นอกจาก LINE OpenChat จะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็น “คอมมูนิตี้” ที่ดึงดูดให้ชาวด้อมมารวมตัวอยู่ในที่เดียวกัน อีกหนึ่งแต้มต่อสำคัญ คือ ฟีเจอร์ที่โดนใจชาวด้อม ไม่ว่าจะเป็นระบบการแชทแบบเรียลไทม์ จะใช้พิมพ์ ใช้เสียง ส่งภาพและวิดีโอในด้อม ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนจริง เพราะตั้งโปรไฟล์แยกต่างหาก ให้เป็นตัวเองได้อย่างอิสระ ในขณะที่ศิลปิน เหล่าคนดัง หรือใครที่สร้างด้อมแล้ว อยากคัดกรองแฟนก่อนเข้าร่วมด้อมก็สามารถตั้งค่าเป็นส่วนตัวหรือสาธารณะ รองรับได้ถึง 200,000 ผู้ใช้งานต่อโอเพนแชท โดยมีห้องแชทหลัก และห้องแชทย่อยที่สามารถช่วยในการแบ่งหัวข้อการพูดคุยได้อย่างง่ายดาย ซึ่งล่าสุดก็มีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Live talk การพูดคุยด้วยเสียงที่มายกระดับประสบการณ์การมีส่วนร่วมของชาวด้อมไปอีกขั้น รองรับได้สูงสุดห้องทอล์กละ 10,000 คน และผู้พูดได้ถึง 100 คน อีกด้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีแพชชัน อยากทำความรู้จักเพื่อนใหม่ พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองสารพันเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นกระแสหลัก หรือ วัฒนธรรมกระแสรอง (Sub Culture) โอเพนแชทจะเป็น “จักรวาลใหม่” ที่เปิดโลกได้แน่นอน หรือไม่ก็อาจจะเป็นตัวคุณเอง ที่เป็นผู้เปิดด้อมใหม่ๆ บน LINE OpenChat ก็เป็นได้


ที่มา: sanook.com/hitech/1592575

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 407 ครั้ง

คำค้นหา : line openchatการสร้างด้อมfanclubkingdomศิลปินไอดอลinfluencerฟีเจอร์ live talkรวมตัวแฟนคลับแชทแบบเรียลไทม์สมัครโอเพนแชท