สื่อโฆษณาออนไลน์ไทยสุดฮอต ครองตลาดมากที่สุดภายในเวลาไม่กี่ปี

สื่อโฆษณาออนไลน์ไทยสุดฮอต ครองตลาดมากที่สุดภายในเวลาไม่กี่ปี

PwC ประเทศไทย (ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส) เผยผลสำรวจล่าสุด เรื่อง Global Entertainment and Media Outlook ปี 2558-2562 คาดการณ์ค่าใช้จ่ายผ่านอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยปี 2562 อยู่ที่ 4.3 แสนล้านบาท สาเหตุเพราะได้แรงหนุนจากโฆษณาออนไลน์, การใช้งานอินเตอร์เน็ต และธุรกิจเคเบิ้ลทีวี

ทั้งนั้นธุรกิจเพลง และนิตยสารยังน่าเป็นห่วง จึงมีการเสนอแนะให้ธุรกิจสื่อปรับรูปแบบการนำเสนอเนื้อหา เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคต เพื่อที่ลูกค้าจะได้หันมาเสพสื่อสั้น กระชับ และเข้าใจง่าย

เบื้องต้น "ณฐพร พันธุ์อุดม" หุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชี และ Technology, Information, Communications and  Entertainment (TICE) Leader บริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยว่าผลสำรวจการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายผ่านอุตสาหกรรมสื่อ และบันเทิงแยกออกเป็นประภทต่าง ๆ ดังนี้

โฆษณาออนไลน์ (Internet advertising) เป็นธุรกิจที่เติบโตมากที่สุดในอุตสาหกรรมสื่อ และบันเทิงของไทย โดยคาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายผ่านโฆษณาออนไลน์ในปี 2562 จะอยู่ที่ 2,182 ล้านบาท เติบโต 91% จากปี 2558 ที่ 1,141 ล้านบาท ขณะที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ของตลาดโฆษณาออนไลน์ของไทยในช่วง 5 ปี (ปี 2557- 2562) อยู่ที่ 18.9%

มูลค่าการใช้จ่ายด้านสื่อ และบันเทิงของไทยใน 2562 จะมีมูลค่าประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.36 แสนล้านบาท นอกจากการเติบโตของธุรกิจโฆษณาออนไลน์ และการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นปัจจัยช่วยหนุนการเติบโตแล้ว ธุรกิจเคเบิ้ลทีวี หรือการให้บริการโทรทัศน์ที่มีการเรียกเก็บค่าสมาชิก และค่าลิขสิทธิ์ (TV subscriptions and licence fees) ยังเป็นอีกธุรกิจที่ผลักดันยอดการใช้จ่ายในอนาคต

"ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าอีก 5 ปีข้างหน้ามูลค่าตลาดนี้จะมีอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 13.4% หรือมีมูลค่ารวมกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท กระนั้นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของอุตสาหกรรมสื่อ และบันเทิงไทยในช่วง 5 ปีต่อจากนี้จะอยู่ที่ 6.3% เมื่อเปรียบเทียบกับบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนพบว่าไทยอยู่ในอันดับที่ 4 รองจาก อินโดนีเซีย,เวียดนาม และฟิลิปปินส์"

ส่วนการใช้จ่ายผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร (Magazine publishing) และธุรกิจเพลง (Music) ของไทยมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 มูลค่าการใช้จ่ายโดยรวมของสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ราว 11,720 ล้านบาท จาก 12,862 หมื่นล้านบาทในปี 2557 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ -1.8%

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ผู้บริโภคสื่อทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร (Overall user experience) จากผู้ประกอบการมากขึ้น โดยต้องการรับสื่อที่มีเนื้อหาสั้น กระชับ และเข้าใจง่ายไม่ว่าจะมาจากช่องทางดิจิทัลหรือไม่

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,845 ครั้ง

คำค้นหา : สื่อโฆษณาออนไลน์ไทยสุดฮอต ครองตลาดมากที่สุดภายในเวลาไม่กี่ปี การตลาดออนไลน์ ยอดการสั่งซื้อออนไลน์ มูลค่าเงินตลาดออนไลน์ กระแสตลาดออนไลน์ การขายสินค้าออนไลน์ การครองยอดขายสินค้าออนไลน์