สเป็กของ Windows 10 แต่ละเวอร์ชั่น

สเป็กของ Windows 10 แต่ละเวอร์ชั่น

    เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2558 ไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยรายละเอียดเวอร์ชั่นต่าง ๆ ของ Windows 10 ซึ่งจะแบ่งออกเป็นหลายรุ่นที่มีฟีเจอร์และราคาแตกต่างกัน เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ตามลักษณะการใช้งานของแต่ละคน โดย Windows 10 จะมีแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 รุ่น ได้แก่ Windows 10 Home, Windows 10 Mobile, Windows 10 Pro, Windows 10 Enterprise, Windows 10 Education และ Windows 10 Mobile Enterprise มาดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละรุ่นนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Windows 10 Home    
     เวอร์ชั่นปกติสำหรับผู้ใช้ทั่วไปทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเยี่ยมแก่ผู้ใช้ ประกอบไปด้วย Cortana เลขาส่วนตัวแสนชาญฉลาด, Microsoft Edge เว็บบราวเซอร์ใหม่ไฟแรง, Continuum โหมดแท็บเล็ตสำหรับการใช้งานด้วยหน้าจอสัมผัส, Windows Hello เข้าใช้งานด้วยระบบตรวจจับใบหน้า ม่านตา หรือลายนิ้วมือ และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ อีกเพียบ เช่น Photos, Maps, Mail, Calendar, Music และ Video นอกจากนี้ยังมีระบบ Xbox Live ให้เกมเมอร์สามารถแชร์ภาพและวิดีโอการเล่นเกมได้ และสำหรับผู้ที่มีเครื่อง Xbox One ก็สามารถเล่นเกมผ่าน Windows 10 บน PC ได้อีกด้วย

Windows 10 Mobile
   เวอร์ชั่นที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดเล็ก มีฟีเจอร์เหมือนกับ Windows 10 Home และแถมด้วยแอพฯ Offiice ที่รองรับการใช้งานด้วยหน้าจอสัมผัส รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ส่วนตัวในที่ทำงาน นอกจากนี้ Windows 10 Mobile ยังมีฟีเจอร์ Continuum for phone สำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับหน้าจอขนาดใหญ่เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกเหมือนกับบน PC

Windows 10 Pro 
     อีกหนึ่งเวอร์ชั่นสำหรับผู้ใช้บนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต แต่มีฟีเจอร์เสริมที่ไม่มีใน Windows 10 Home ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก มีฟีเจอร์สำหรับช่วยในการจัดการอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ, ระบบรักษาความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันข้อมูลสำคัญรั่วไหล, รองรับระบบ Remote และระบบ Cloud โดย Windows 10 Pro และยังรองรับ Windows Update for Business สำหรับจัดการการอัพเดทระบบในองค์กรอีกด้วย

Windows 10 Enterprise
     มีฟีเจอร์ทุกอย่างของ Windows 10 Pro และเพิ่มฟีเจอร์ขั้นสูงสำหรับใช้งานในธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลในองค์กร รองรับ Windows Update for Business และสามารถเลือกให้อัพเดท Long Term Servicing Branch ได้ คือจะเป็นการอัพเดทเฉพาะระบบรักษาความปลอดภัย โดยไม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ใด ๆ เน้นความเสถียรเป็นหลัก

Windows 10 Education
     เวอร์ชั่นสำหรับใช้ในสถานศึกษา พัฒนามาจาก Windows 10 Enterprise ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ทั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่, ผู้ดูแลระบบ, ครูอาจารย์ และนักเรียน สามารถให้ครูอาจารย์และนักเรียนอัพเกรดจากอุปกรณ์ที่ใช้ Windows 10 Home และ Windows 10 Pro มาเป็น Windows 10 Education.ได้

Windows 10 Mobile Enterprise
     ออกแบบมาสำหรับกลุ่มผู้ที่ใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหน้าจอขนาดเล็กในการติดต่อธุรกิจ มีฟีเจอร์พื้นฐานเหมือนกับ Windows 10 Mobile และเพิ่มความยืนหยุ่นสำหรับธุรกิจในการจัดการอัพเดทต่าง ๆ โดยจะได้รับการอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัยให้ทันสมัยที่อยู่อยู่เสมอ

    ทั้งนี้สำหรับผู้ใช้ Windows 7, Windows 8.1 และ Windows Phone 8.1 จะสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Home, Windows 10 Mobile และ Windows 10 Pro ได้ฟรีภายในช่วงปีแรกหลังจากที่ Windows 10 วางจำหน่ายแล้ว


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก windows.microsoft.com

   

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,324 ครั้ง

คำค้นหา : สเป็กของ Windows 10 เวอร์ชั่นWindows 10Windows 10 HomeWindows 10 MobileWindows 10 ProWindows 10 EnterpriseWindows 10 EducationWindows 10 Mobile Enterpriseไมโครซอฟท์