เคยสงสัยไหมว่า Google PageRank ทำไมมีค่าลดลงสำหรับการทำ SEO

เคยสงสัยไหมว่า Google PageRank ทำไมมีค่าลดลงสำหรับการทำ SEO

หมวดหมู่: พัฒนาเว็บไซต์SEO

PageRank หรือเรียกกันสั้นๆว่า PR "PR กินไม่ได้แต่เท่ห์" คำนี้คงเหมาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ เพราะทุกวันนี้ Google ให้ความสำคัญกับ PR น้อยมากจากเมื่อก่อนรวมทั้งในแง่ของการจัดอันดับการค้นหาด้วย Keyword ต่างๆ

 

เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งว่า PageRank (PR) นั้นมีค่าลดลงแล้วสำหรับการทำอันดับใน Google แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงอ้างอิง PR ในกระบวนการต่าง ๆ สำหรับการทำ SEO อยู่ ที่จริงผมก็คิดไว้นานแล้วว่าจะเขียนเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้หาแหล่งอ้างอิงดี ๆ เท่าไร


เรารู้กันอยู่แล้วว่า ค่า PR จะเพิ่มขึ้น หากเรามีจำนวนลิ้งค์ที่เพิ่มขึ้น (จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าลิ้งค์ที่ได้รับมานั้นส่งค่าจากเพจนั้น ๆ มาถึงเราได้แค่ไหนด้วย) หรือนั่นหมายความว่าค่า PR ของเพจ ๆ หนึ่งมาจากค่า PR ที่เพจอื่น ๆ ส่งมาให้เพจเป้าหมายเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Factors ที่บ่งบอกถึงคุณภาพของ link แต่อย่างใดเลย เช่น ไม่เกี่ยวกับว่าความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหาระหว่างเพจจะเป็นอย่างไร, ไม่เกี่ยวกับ Anchor Text ว่าเป็นคำใด, ไม่เกี่ยวกับว่าเพจเหล่านั้นถูกลิสให้เป็นเว็บสแปม เป็นต้น ถ้าพูดให้ชัด ๆ ก็คือ หากเรามีจำนวน link เยอะ ๆ แต่ link ที่ได้นั้นมีคุณภาพต่ำ เราก็จะมี PR สูงอยู่ดี (แต่อันดับนั้นไม่ได้ดีไปด้วยสักเท่าไรนัก) และเป็นที่มาของคำว่าอย่ามัวนั่งดูว่าเว็บเรามี PR เพราะมันแทบจะไม่มีประโยชน์แล้ว

 

แต่ถึงกระนั้นความสำคัญของ PR ก็ยังมีผลต่อเว็บไซต์หลายๆแห่ง ทั้งนี้เพราะสารบัญเว็บส่วนใหญ่ทั้งในและต่างประเทศยังคงมีการแข่งขันกันในหน้าจัดลำดับด้วย PR หรือไม่ก็มักจัดลำดับด้วยคะแนนคลิกเข้าชมโดยผ่านเว็บของตนเอง ในด้านของจิตใจก็เช่นกัน เว็บไซต์ที่มี PR เยอะบ่งบอกได้ถึงการดูแลเอาใจใส่ในด้านการโปรโมทเว็บไซต์จึงเป็นที่มาของ PR ในแต่ละเว็บไซต์ จุดนี้เองที่นักทำเว็บไซต์หลายคนที่ได้แลกลิงค์กันโดยหมายที่จะแลกกับเว็บที่มี PR สูงๆไว้ก่อน โดยมองข้ามในเรื่องของจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ ทีนี้เราคงมองภาพรวมออกว่าระดับ PR ของ Google ณ เวลานี้ยังคงมีไว้เพื่ออะไร

 

ยังไงก็ตามเราสามารถนำค่า PR มาใช้ประโยชน์ได้ดังนี้

- ดูว่า link ดิบ ๆ (ที่ไม่เกี่ยวกับ factors ใด ๆ) มีจำนวนมากขนาดไหน

- เอาไว้ใช้เปรียบเทียบกับ metric การวัดผลแบบอื่น ๆ เพื่อวิเคราะห์ และปรับปรุงเว็บเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

- การเอาไว้ตรวจ history ว่ามี link เข้าลิ้งค์ออก มากน้อยเพียงใด


และยังบอกอีกว่าจำนวนลิงค์ของเว็บที่มีค่า PR สูงที่สุดจะมีผลกระทบต่อค่า PR ในเว็บอื่นๆ เช่น เมื่อ FaceBook มี BL เพิ่มมากขึ้น เว็บอื่นๆ ที่เคยได้ PR10 เหมือนกับ FB ก็จะมีค่าลดลงได้ กรณีนี้อาจจะเป็นสาเหตุของคำถามที่ถามกันว่าทำไม PR ของ TSB หรือเว็บบางเว็บถึงตกมาก็เป็นได้ เนื่องด้วยว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในเรื่องของ PageRank ด้วย ถึงแม้ว่าทุกวันนี้คนอยู่ในวงการ SEO จะรู้แล้วว่า PR ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่มันก็ยังเป็น factor หนึ่งที่สามารถช่วยในการจัดอันดับของเว็บอยู่ดี ถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว Google จะยังทำการอัพเดท PR ปีละ 3-4 ครั้งทำไม สิ่งสำคัญคือเมื่อเรามี PR สูงขึ้น ค่า PR ตรงนั้นก็จะมาเป็น Link Juice ส่งไปยังเพจต่างๆ ของเราด้วย และไม่ใช่แค่นั้นจากการหาข้อมูลมาสักระยะหนึ่งก็ทำให้รู้ว่าการที่เว็บเรามี Link Juice มาก ก็จะทำให้ Bot วิ่งเก็บข้อมูลของเรามากขึ้นอีกด้วยครับ

 

 

 

ที่มา :

 


     

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,128 ครั้ง

คำค้นหา : GooglePageRankการทำ SEOความสำคัญของ PRการโปรโมทเว็บไซต์SEOGoogle PageRank