เคล็ดลับที่ทำให้มือถือของคุณจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน

เคล็ดลับที่ทำให้มือถือของคุณจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนาน

เคล็ดลับที่ทำให้มือถือของคุณจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานที่สุด

 

1. หลีกเลี่ยงการชาร์จไฟมือถือจนเต็ม 100%
เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าทำไมเรามีควรชาร์จไฟให้แบตเตอรี่มือถือเต็ม 100% อยู่เสมอ เพราะแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออนที่ใช้งานมีข้อจำกัด ที่อาจจะทำให้ภายในของแบตเตอรี่เสื่อมได้หากมีการชาร์จไฟเต็มอยู่บ่อยๆ และทำให้เกิดความร้อนสะสม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วได้ ดังนั้นการชาร์จการชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้เหมาะสมจะอยู่ในช่วง 80 – 85%

 

2. ชาร์จไฟมือถือเมื่อแบตเตอรี่เหลือประมาณ 20-30%
ภายในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนทั่วไปจะมีรอบของการชาร์จ โดย 0 – 100% = 1 รอบการชาร์จไฟ บางรุ่นนี้จะมีรอบการชาร์จไฟอยู่ที่ 500 รอบ ยิ่งปล่อยให้หมดและชาร์จก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อได้ไวมากขึ้น และเกิดความร้อนเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยแบตเตอรี่ให้หมดเหลือ 0 แต่ควรจะใช้งานอยู่อยู่ระหว่าง 20 – 30% แล้วค่อยชาร์จก็ทำได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเหลือน้อยกว่านั้น ก็ทำได้แต่ไม่ควรทำบ่อยนะ

 

3. ถอดปลั๊กชาร์จไฟมือถือเมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว
เนื่องจากแบตเตอรี่มือถือแบบลิเทียมไอออน มีจุดอ่นอเรื่องของความร้อนอยู่แล้ว หากเราเสียบชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอแล้วปล่อยไว้ก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่พังได้ หรือบางครั้งอาจจะร้ายแรงกว่านั้นคือไฟฟ้าลัดวงจร สิ่งที่เราควรสังเกตคือ ถ้าแบตเตอรี่เต็มแล้วควรดึงออกจากที่ชาร์จจะดีที่สุด

 

4. อย่าชาร์จไฟมือถือในที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด
ถ้าสังเกตคู่มือจะมีการบอกว่ามือถือควรเก็บในที่มีอุณหภูมิเท่าไหร่ เข่นเดียวกับ การชาร์จไฟหากเราชาร์จไฟในที่ร้อนจัดไฟฟ้าอาจจะเข้าน้อยเพราะถ้ามือถือพับได้ว่า ความร้อนสูงเกินไปบางรุ่นก็จะตัดไฟได้ ส่วนที่มีอุณภูมิเย็นจัด ที่ไม่ควรชาร์จเพราะจะทำให้เวลาที่ชาร์จไฟมีปัญหาในกรจ่ายกระแสไฟได้เช่นเดียวกัน

 

5. ปิดใช้งานคุณสมบัติที่ไม่ต้องการใช้งานเมื่อไม่ได้ใช้งานมือถือ
บางครั้งฟีเจอร์บางอย่างอาจจะทำให้เกิดการใช้พลังงานและทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ เราควรจะเช็คและตรวจฟังก์ชั่นและคุณสมบัติกลุ่มไหนที่ไม่ได้ใช้เพื่อจะทำให้เครื่องลดการใช้พลังงานลงได้

 

6. ทำความสะอาดช่องเสียบชาร์จไฟมือถือเป็นประจำ
สุดท้ายอย่าลืมตรวจสอบหัวชาร์จไฟที่ตัวมือถือเป็นประจำว่ามีความสะอาดอยู่หรือไม่เพื่อให้เวลาชาร์จไฟนั้นสามารถเช็คว่าไฟไกลเข้าได้เต็มที่ และอย่าลืมตรวจสอบที่ชาร์จและสายชาร์จให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ที่สุดก็จะดีที่สุด

 

 

โดยทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ คุณสามารถยืดอายุแบตเตอรี่มือถือของคุณได้นานขึ้นเช่นเดียวกัน แต่อย่าลืมว่าแบตเตอรี่มือถือจะมีอายุการใช้งาน 3 - 5 ปี หากเกินกว่านั้นถ้าเสื่อมยังไงก็ต้องเปลี่ยนนะ

 

ขอบคุณเนื้อหาและภาพ: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 328 ครั้ง

คำค้นหา : มือถือการชาร์มือถือวิธีชาร์จมือถือการรักษามือถือการใช้แบตแบตมือถือการรักษาแบตการชาร์จแบตแบตโทรศัพท์การทำความสะอาดปลั๊กชาร์จไฟ