เจ้าหน้าที่ 300 นาย ระดมจับช้าง พลายสีดอ ปล่อยในป่าเขาอ่างฤาไนในคืนก่อน วันช้างไทย

เจ้าหน้าที่ 300 นาย ระดมจับช้าง พลายสีดอ ปล่อยในป่าเขาอ่างฤาไนในคืนก่อน วันช้างไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

จนท.300นาย ถูกระดมมาจับช้าง‘พลายแก้ว’พลายสีดอเจ้าประจำ ที่ชอบมากินในสวนผลไม้ จ.จันทบุรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่3 ใช้วิธีทั้งไล่ต้อน ยิงยาซึม ใช้เชือกผูกขาดึงขึ้นรถได้สำเร็จ ก่อนพาไปปล่อยในป่าเขาอ่างฤาไนในคืนก่อน ‘วันช้างไทย’... 

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.58 ‘วันช้างไทย’ ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมด้วยสัตวบาล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ จ.จันทบุรี จำนวน 300 นาย เข้าทำการต้อน ‘พลายแก้ว’ ช้างพลายสีดอ ออกจากเชิงเขาสระบาป บริเวณทุ่งโล่งเขาไม้แก้ว ม.2 บ้านอ่างคีรี ต.อ่างคีรี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ให้อยู่ในที่โล่งก่อนจะทำการซุ่มยิงยาซึม

ทังนี้ เจ้าหน้าที่ได้ ร่วมกันวางแผน กำหนดจุดที่จะล่อให้ช้างพลายตัวนี้ มายังสนามกีฬาของ อบต.อ่างคีรี ด้วยการนำยางรถยนต์วางดักตามทางแยก ที่ไม่ต้องการให้ช้างพลายแก้วเดินผ่าน ขณะเดียวกัน หากพลายแก้วมีอาการเตลิด ก็จะทำการเผายางรถยนต์ เพื่อให้ช้างพลายตื่นกลัวไฟ และเดินไปตามจุดที่กำหนดไว้

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าต้อน ‘พลายแก้ว’ ช้างพลายสีดอ ออกจากเชิงเขาสระบาป

แต่แผนการได้เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ เมื่อพลายแก้วหยุดและไม่ยอมเดิน เหมือนจะรู้ตัว เจ้าหน้าที่สัตวบาลจึงต้องเคลื่อนตัวข้าไปหาจังหวะเพื่อยิงยาซึมเข้าใส่พลายแก้ว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดยิงเดิมที่กำหนดไว้ไปราว 500เมตร และอยู่ห่างจุดที่จะต้อนขึ้นรถประมาณ 2 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม หลังจากพลายแก้วถูกปืนยิงยาซึมเข้าที่สะโพกหลังด้านซ้ายและขวา จำนวน 2 จุด ได้ร้องตกใจ และวิ่งเข้าไปยังพื้นที่ป่ายางพาราที่ปลูกใหม่ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้ารอเพื่อให้ยาออกฤทธิ์ ก่อนจะเข้าไปทำการใช้เชือกขนาดใหญ่ ผูกมัดที่ข้อเท้าทั้ง 4 ข้างของพลายแก้ว ใช้เครื่องจี้เข้าที่บริเวณใบหูด้านนอกเป็นการกระตุ้นให้พลายแก้วที่มีอาการเชื่องซึม ได้ตื่นตัว

จากนั้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ดึงเชือกที่ผูกขาซ้ายขวา สลับกันไปมาเพื่อเป็นการบังคับให้ช้างพลายแก้วเดินไปตามแรงดึงของเจ้าหน้าที่นับ 100 นาย เพื่อไปขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อของทหารเรือ นาวิกโยธิน

จนท.ต้อน ช้างพลายแก้ว ไปขึ้นรถบรรทุก

หลังจากพลายแก้วขึ้นรถบรรทุก10 ล้อแล้วเจ้าหน้าที่ ได้เคลื่อนย้ายพลายแก้วไปปล่อยยังป่าพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนทันที เนื่องจากการเคลื่อนย้ายในเวลา กลางวัน อากาศจะร้อน อาจทำให้พลายแก้ว เกิดอาการเครียดและล้มลงได้

สำหรับช้างพลายแก้วตัวนี้ จากข้อมูลพบว่าอายุ 16 ปี ใช้เวลาเดินวันละ10 กม.ในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันจะมีพฤติกรรมหลับนอน และเดินบ้างเป็นครั้งคราว ทั้งยังพบว่า ช้างพลายได้ออกจากป่าเขาอ่างฤาไน เดินเข้ามาในพื้นที่จ.จันทบุรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2-3 ปี มีรอบวงในการเดินทางเร็วกว่าเดิม และมากขึ้นกว่าเดิม โดยในปีนี้พบเข้าไปหากินในสวนผลไม้ในหลายพื้นทีี่ สร้างความเสียหายและความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน จนต้องหาวิธีจับไปปล่อยคืนสู่ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถทำได้สำเร็จในคืนก่อน‘วันช้างไทย’พอดี.

 

 

ที่มา https://www.thairath.co.th

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 2,905 ครั้ง

คำค้นหา : จับช้างพลายแก้วพลายสีดอจับพลายแก้วเขาอ่างฤาไนมะขามจันทบุรีช่าวไทยรัฐข่าวสังคมข่าวภูมิภาคกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช