เปิดอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงซัมเมอร์ TikTok เผยกลยุทธ์พร้อมโซลูชันสำหรับแบรนด์และธุรกิจ

เปิดอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงซัมเมอร์ TikTok เผยกลยุทธ์พร้อมโซลูชันสำหรับแบรนด์และธุรกิจ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

เปิดอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงซัมเมอร์ TikTok เผยกลยุทธ์พร้อมโซลูชันสำหรับแบรนด์และธุรกิจ

TikTok รวบรวมข้อมูลอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ ร่วมจุดประกายให้กับแบรนด์และธุรกิจเล็งเห็นโอกาสและทิศทางการวางแผนการตลาดและแคมเปญในปีนี้ก่อนใคร

ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การปั้นแบรนด์ให้พุ่งทะยานในช่วงเทศกาลหรือฤดูกาลต่างๆ ผู้ประกอบการหรือนักการตลาด ย่อมต้องการข้อมูลที่ครบถ้วนรอบด้าน เพื่อวางแผนการทำตลาดและโปรโมทแคมเปญอย่าง
เป็นระบบ โดยมุ่งหวังผลลัพธ์ที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับธุรกิจ และปฏิเสธไม่ได้ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญสำหรับแบรนด์อย่างยิ่ง

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions, TikTok กล่าวว่า "สำหรับประเทศไทย พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงไปปอย่างสิ้นเชิง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

การล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้การเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ต้องชะงักลง แพลตฟอร์มดิจิทัลได้กลายเป็นพื้นที่ในการสร้างความสัมพันธ์และจับจ่ายใช้สอย การล็อกดาวน์ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่อีคอมเมิร์ซ นำไปสู่การช้อปปิ้งออนไลน์และแม้กระทั่งบริการชำระเงินออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ

จากสถิติพบว่า คนไทยใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน บนสมาร์ทโฟน มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 3.30 ชั่วโมง ซึ่งใน TikTok เราพบว่า 79% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช็อปออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์และสินค้าที่หลากหลาย เมื่อเทียบกับในร้านค้าใกล้ ๆ ในขณะที่ 69% ของผู้ใช้ชาวไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความยืดหยุ่นในการจับจ่ายทุกเวลาที่ต้องการ"

TikTok เปิดอินไซด์ช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ ย้ำคนไทยคาดหวังใช้จ่ายออนไลน์

เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญ และเป็นวันหยุดยาวที่สุดในรอบปีของไทย ซึ่งตรงกับช่วงซัมเมอร์ที่เด็กๆ ปิดเทอมพอดี ความเข้าใจส่วนใหญ่ของแบรนด์และธุรกิจจึงเชื่อว่า เป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรลงทุนทำแคมเปญการตลาดใดๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์

แต่ที่ TikTok ผู้ใช้ 58% ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ เพื่อติดตามข่าวสารข้อมูลและเชื่อมโยงกับครอบครัวและเพื่อนๆ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้ TikTok 54% ใช้เวลาวันหยุดเพื่ออยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกของ TikTok พบว่ามีการดูวิดีโอเพิ่มสูงขึ้นและการมีส่วนร่วมสูงมากกว่า 10 ครั้งใน 1 นาที โดยในสัปดาห์สงกรานต์ ระหว่าง 10-18 เมษายน พ.ศ. 2564 พบยอดวิววิดีโอเกือบ 47 พันล้านครั้ง และจำนวนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันที่ไม่ใช่

ช่วงสงกรานต์ในเดือนเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังชอบสร้างและเผยแพร่เนื้อหาบน TikTok ในช่วงนี้ด้วยเช่นเดียวกัน มีวิดีโอที่ถูกเผยแพร่มากถึง 23.3 ล้านวิดีโอ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยรายวันในเดือนเมษายน 2564 ถึง +6.6% จากสถิติตรงนี้ชี้ให้เห็นว่าคนไม่ได้เข้า TikTok น้อยลงในช่วงเทศกาลแต่ยังเข้ามามากขึ้นและมีส่วนร่วมมากขึ้น นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบข้อมูลอินไซด์ว่า มากกว่า 50% ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าพวกเขานิยมซื้อของออนไลน์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการซื้อต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อน ระหว่างและหลังเทศกาล ซึ่งช่วงที่มีการใช้จ่ายมากเป็นพิเศษคือ 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์

ปีนี้ผู้ใช้ TikTok เปิดรับการฉลองที่บ้านมากขึ้นและช้อปปิ้งมากขึ้น จากการสำรวจเมื่อเดือนกันยายน 2564 พบว่าผู้ใช้ TikTok 57% คาดว่าจะอยู่บ้านมากขึ้นในช่วงสงกรานต์ปี 2565 และ 35% เชื่อว่าจะมีการจัดงานเลี้ยงที่บ้าน ได้ใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังคาดหวังว่าจะได้ช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ปี 2565 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ความงาม และแฟชั่น ของใช้ในบ้านและตกแต่งบ้าน ทั้งนี้ ผู้ใช้ TikTok เกือบ 7 ใน 10 คน ยังหวังว่าจะฉลองสงกรานต์แบบก่อนมีสถานการณ์โควิดได้ในปีนี้

ส่องเนื้อหาโดนใจที่จะสร้างความสุขและการมีส่วนร่วมให้แก่ผู้คนในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์

ในปี 2021 TikTok พบเนื้อหาที่ได้รับความนิยมในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์จากผู้ใช้หลายล้านคน
อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น #เมนูคลายร้อน #เมษาathome #เที่ยวทิพย์ #สาดน้ำสงกรานต์ #หน้าฉัน
วันสงกรานต์ ที่มียอดคนดูรวมถึงมีส่วนร่วมสูงมาก เมื่อนำแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมมาจัดกลุ่มแล้ว
จะสามารถแบ่งมาได้เป็น 4 แกนหลัก ได้แก่

     - เนื้อหาที่สร้างความบันเทิง ความสุข ความสนุกสนาน
     - เนื้อหาที่เกี่ยวกับการเตรียมตัวช่วงสงกรานต์
     - สงกรานต์โมเมนต์ของแต่ละคน
     - เนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

โดยสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างเนื้อหาที่สามารถดึงดูดความสนใจผู้ใช้ TikTok แนะนำเคล็ดลับว่าควรสร้างวิดีโอเป็นแนวตั้ง ใช้เสียงเพลงที่มีความสนุกสนาน มีความเกี่ยวข้องรวมถึงมี Mood & Tone ที่เข้ากับเทศกาล

ซึ่งการทำครีเอทีฟคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น มีหลักการง่ายๆ คือ ทำให้ Key Message สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา ตั้งแต่ 3 วินาทีแรก ใช้เทรนด์หรือมีมบน TikTok มาช่วยเสริม ต่อยอดด้วยการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ด้วยการใช้ประโยชน์จาก  Creative Tools ที่มีอยู่บน TikTok ทั้งการตัดต่อ สติกเกอร์ รวมทั้งสามารถให้ครีเอเตอร์มาช่วยเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ใช้มากขึ้นได้ โดยแบรนด์สามารถใช้ 4 แกนหลักมาเป็นจุดเริ่มต้นในการการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับสงกรานต์และซัมเมอร์ สร้างเนื้อหาให้น่าสนใจและการมีส่วนร่วมด้วยการทดลองเล่นฟีเจอร์ ฟิลเตอร์ เทรนด์และเอฟเฟกต์ของ TikTok ยิ่งแบรนด์หรือธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์สำหรับช่วงเทศกาล ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะขยายการรับรู้ออกไปในวงกว้างด้วย TikTok

TikTok เปิด 3 กลยุทธ์หลักพร้อมโซลูชันสำหรับวางแผนการตลาด

กลยุทธ์หลักและโซลูชันที่จะช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์บน TikTok ได้แก่

     - Accelerate your brand discovery: เร่งการค้นพบแบรนด์ให้มากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์โดยเร็วที่สุด ด้วยแผนการโฆษณาที่หลายหลายจาก TikTok ทั้งการจองแคมเปญโฆษณา
In-Feed อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สามารถกำหนดเป้าหมายผู้ชมสำหรับแคมเปญยาวนานถึง 30 วัน หรือสร้างเรื่องราวของแบรนด์ด้วยครีเอทีฟโฆษณาภายในช่วงเวลาที่กำหนด รวมถึงการสร้างโฆษณาแบบอินเทอร์แอกทีฟเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและการตอบรับได้
     - Amplify through TikTok Community: การสร้างช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ที่สนุกสนาน ดึงดูดความสนใจไปยังชุมชนของ TikTok ด้วยครีเอทีฟไอเดียจากเหล่าครีเอเตอร์ และทำให้ครีเอเตอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์หรือแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย Spark Ads
     - Own your Songkran & Summer moments: การเป็นเจ้าของช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์
ย่อมส่งผลถึงภาพจำของแบรนด์และธุรกิจได้อย่างไร้ข้อกังขา ซึ่งจะสามารถสร้างการเชื่อมโยงกับผู้ใช้และการมีส่วนร่วมกับชุมชนด้วยประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ TikTok

สตาร์ทก่อนได้เปรียบกว่า เริ่มแคมเปญของธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ก่อนใครกับ TikTok

ตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์และธุรกิจ คือเกือบ 80% ของผู้ใช้ ชอบที่จะชมเนื้อหาโฆษณาบน TikTok ด้วยเหตุผลว่า รูปแบบของโฆษณาดูกลมกลืนไปกับเนื้อหาอื่นๆ ทำให้รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินไปกับการรับชมโฆษณาโดยไม่รู้สึกถูกยัดเยียด ซึ่งสิ่งที่การันตีถึงโอกาสในการทำแคมเปญหรือโฆษณาช่วงเทศกาลสงกรานต์และซัมเมอร์ คือความสำเร็จจากหลายแบรนด์แคมเปญในปีที่ผ่านมา

โดยเฉพาะ “Songkran Stranger #รักไม่ซ้ำหน้า” ภาพยนตร์สั้นรูปแบบ Interactive Movie เรื่องแรกของ TikTok โดยความร่วมมือจากวันเดอร์แมน ธอมป์สัน ประเทศไทย ที่ทุบสถิติสร้างยอดวิวเกือบร้อยล้านวิวในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์  ทำให้ TikTok โดดเด่นในแง่ของความสามารถครองใจคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้ ในปีนี้แม้เทศกาลสงกรานต์จะมาถึงในอีก 2 เดือนข้างหน้า แต่สำหรับธุรกิจแล้ว การสตาร์ทก่อนย่อมได้เปรียบกว่า

ข้อมูลอินไซด์ต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นการจุดประกายให้แบรนด์เห็นโอกาสในการวางแผนทำโฆษณาการตลาดบน TikTok เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์และสร้างประสิทธิผลสูงสุดในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญที่สุดของคนไทยที่ใกล้จะมาถึงในเร็วๆ นี้

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 1,115 ครั้ง

คำค้นหา : tiktokเทศกาลสงกรานต์การปั้นแบรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคเที่ยวทิพย์แพลตฟอร์มออนไลน์การล็อกดาวน์ประเทศแพลตฟอร์มดิจิทัลการช้อปปิ้งออนไลน์บริการชำระเงินออนไลน์เมนูคลายร้อนแคมเปญโฆษณาspark ads