เว็บเซอร์วิส (Web Service)

เว็บเซอร์วิส (Web Service)

หมวดหมู่: พัฒนาเว็บไซต์เขียนโปรแกรมVisual C# .netASP.net

เว็บเซอร์วิส (Web Service)

ความต้องการที่จะเรียกฟังก์ชั่นข้ามเครื่อง (Remote Procedure Call หรือ RPC) เพื่อให้ความคิดนี้เป็นจริงไมโครซอร์ฟท์ได้สร้างเทคโนโลยีชื่อ DCOM ในขณะที่จาวามีเทคโนโลยี CORBA ซึ่งสองเทคโนโลยีนี้ไม่สามารถที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้เลยเพราะมีมาตรฐาน ของ RPC ที่ต่างกัน ต่อมาทุกๆ ค่ายต่างมองเห็นตรงกันว่า เราน่าจะมีมาตรฐานกลางตัวหนึ่งที่ทุกค่ายสามารถที่จะรับส่งข้อมูลระหว่างกัน ได้ ปัจจุบันเราตกลงกันว่าจะใช้โปรโตคอล SOAP ที่มีความสามารถในการส่งอ็อปเจ็กต์ข้ามเครื่องร่วมกับเทคโนโลยีเว็บเซอร์วิส โดยมีหน่วยงาน W3C เป็นคนกลางในการดูแลมาตรฐาน SOAP นี้

โดย ปกติแล้ว เว็บเซอร์วิสจะมีการทำงานพื้นฐานอยู่บนโปรโตคอล HTTP (เป็นฐานของโปรโตคอล SOAP ต่ออีกที) ที่พอร์ต 80 ซึ่งเป็นพอร์ตเดียวกับที่เราเล่นใช้เปิดเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้มันไม่ถูกบล็อกด้วยไฟร์วอลล์ จากภาพที่ 15-1 เมื่อไคลเอนต์ต้องการเรียกฟังก์ชั่น หรือเมธอดที่ชื่อ Method 2 ของเว็บเซอร์วิส เว็บเซิร์ฟเวอร์จะทำการรันเมธอด Method 2 ตามที่ไคลเอนต์ร้องขอ เมื่อรันเสร็จจะได้ผลลัพธ์อยู่ในรูปของอ็อปเจ็กต์บนหน่วยความจำของ เว็บเซิร์ฟเวอร์ จากนั้นจะมีการบวนการ Serialization เพื่อทำการแปลงอ็อปเจ็กต์ในหน่วยความจำเป็นข้อมูล XML บนโปรโตคอล SOAP เพื่อส่งผ่านสายส่งไปให้กับไคลเอนต์ ในทำนองกลับกัน เมื่อข้อมูลมาถึงที่ไคลเอนต์ ไคลเอนต์จะทำกระบวนการตรงข้าม คือ Deserialization เพื่อทำการแปลงข้อมูล XML กลับขึ้นมาเป็นอ็อปเจ็กต์ที่ฝั่งไคลเอนต์อีกที

การสร้างเว็บเซอร์วิส

โดยการเลือกที่เมนู File --> Add New Web Site แล้วเลือกเทมเพลต ASP.NET Web Service ดังภาพ

เมื่อสร้างเว็บไซต์เสร็จ จะสามารถสร้างไฟล์เว็บเซอร์วิสโดยการคลิกขวาที่โปรเจค à Add New Item … จะพบหน้าจอเลือกไฟล์ดังภาพ

การเรียกใช้งาน

โดยการคลิกขวาที่โปรเจคแล้วเลือก Add Web Reference จะพบหน้าจอดังภาพ

จากเว็บเซอร์วิสแล้วแสดงผลในคอนโทรล GridView ดังโค้ด

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 5,618 ครั้ง

คำค้นหา : เว็บเซอร์วิส Web Service DCOM CORBA การเขียน web service asp web service asp กับ SOAP การเรียกใช้งาน web service