5 จุดสังเกตของ เห็ดขี้ควาย อย่าเผลอกินอันตรายถึงชีวิต

5 จุดสังเกตของ เห็ดขี้ควาย อย่าเผลอกินอันตรายถึงชีวิต

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

5 จุดสังเกตของ "เห็ดขี้ควาย" อย่าเผลอกินอันตรายถึงชีวิต


กรมควบคุมวัตถุเสพติด เผย เห็ดขี้ควายมีสารอันตรายมีฤทธิ์ต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง เกิดอาการคลื่นไส้ ประสาทหลอน แนะ 5 จุดสังเกตลักษณะเด่นของ "เห็ดขี้ควาย" ย้ำ อย่าเผลอรับประทานอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

จากกรณีที่มีกระแสการลักลอบจำหน่าย เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดเมา ในบางกลุ่มนิยมนำมากินเพื่อให้เกิดอาการมึนเมาขณะที่เชื่อว่า บางคนอาจไม่ทราบ นึกว่าเป็น เห็ดธรรมดาทั่วไปที่สามารถรับประทานได้นั้น วันนี้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับลักษณะของ เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดเมา มาฝากเพื่อเป็นจุดสังเกตให้ระมัดระวังกันอย่าเผลอรับประทานกันเข้าไปเพราะอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

เห็ดขี้ควาย (psilocybe mushroom) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Psilocybe cubensis Sing  วงศ์ Strophariaceae  สารเคมีที่สำคัญในเห็ดขี้ควาย มี 2 ชนิด คือ psilocybine และ psilocine  ซี่งเมื่อ psilocybine  เข้าร่างกายจะถูกเปลี่ยนเป็น psilocine ทั้ง psilocybine และ psilocine ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์

ชื่อสามัญ/ชื่อเรียกทั่วไป 

เห็ดขี้ควาย / Psilocybe mushroom / บางแห่งเรียกเห็ดโอสถลวงจิต ในบรรดานักเที่ยวอาจเรียกเห็ดขี้ควาย ว่า "Magic Mushroom" / Buffalo dung Mushroom

ลักษณะของเห็ดขี้ควาย  

1.ลักษณะหมวกเป็นรูปกระทะคว่ำแล้วแบนลง เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.5-8.8 เซนติเมตร 

2.ผิวสีฟางข้าวอมเหลือง กลางหมวกมีสีน้ำตาลอมเหลือง มีเกล็ดเล็กๆ กระจายออกไปยังขอบหมวก 

3.ขอบมีริ้วสั้นๆ โดยรอบ ครีบสีน้ำตาลดำ ส่วนกลางกว้างกว่า ปลายทั้งสองข้าง ไม่ยึดติดกับก้าน 

4.ก้านยาว 4.5-8 เซนติเมตรความสูงของลำต้นประมาณ 5.5-8 ซม.โคนใหญ่กว่าเล็กน้อย

5.สปอร์ รูปรี สีน้ำตาลดำ ผนังหนา ผิวเรียบ ด้านบนมีปลายตัดเป็นรูเล็กๆ

บริเวณที่พบโดยทั่วไป 

เห็ดขี้ควาย มีขึ้นอยู่ทั่วไปในแทบทุกภาคของประเทศไทย เห็ดชนิดนี้ชอบขึ้นเป็นดอกเดี่ยวกลุ่มละ 4-5 ดอก บนพื้นดินที่มีมูลสัตว์พวกมูลวัว มูลควายแห้ง มีผู้นำไปเสพทั้งรูปแบบสดและแห้ง บางครั้งนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มในกลุ่มนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างไรก็ดี คนทั่วไปมักทราบและรู้ว่า เห็ดนี้ เป็นเห็ดพิษ รับประทานแล้วจะมึนเมา จึงไม่มีการนำมารับประทาน

อาการผู้เสพ

เมื่อบริโภคเข้าไปจะทำให้มีอาการเมา เคลิบเคลิ้มและบ้าคลั่งในที่สุด เนื่องจากสาร psilocybine และ psilocine มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ประสาทหลอน เห็นภาพแสงสีต่างๆ ลวงตา เช่น เห็นแมงมุมหรือสัตว์ประหลาดลงไปในท้อง รู้สึกมีเข็มมาทิ่มแทงตามตัว ได้ยินเสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่า สับสน ไม่สามารถลำดับทิศทางได้ มีความคิดและอารมณ์เปลี่ยนแปลง มีอาการคล้ายผู้ที่เสพ LSD คนที่ใช้มานานๆ จะเพลินต่อความรู้สึกต่างๆ ร่างกายจะเกิดการต้านยา ต้องเพิ่มขนาดการเสพขึ้นเรื่อยๆ

บางรายเมื่อบริโภคเข้าไปทำให้มีอาการเมาเคลิบเคลิ้มและบ้าคลั่งในที่สุด นอกจากนั้นหากบริโภคเข้าไปมากๆ หรือผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อยจะทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต เพราะเห็ดชนิดนี้มีลักษณะและโทษเช่นเดียวกับยาเสพติด

การควบคุมตามกฎหมาย

เห็ดขี้ควาย ซึ่งหมายถึง พืชที่ให้สาร psilocybine หรือ psilocine และรวมถึงส่วนต่างๆ ของพืชดังกล่าว เป็นต้นว่า ดอกเห็ด ก้านเห็ด สปอร์ของเห็ดดังกล่าว จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด


ที่มา: thansettakij.com/health/health/591963

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 193 ครั้ง

คำค้นหา : อาหารเป็นพิษเห็ดมีพิษวัตถุเสพติดอาเจียนเห็ดขี้ควายมีฤทธิ์ต่อระบบประสาทเห็ดเมาสารเคมีลักษณะเห็ดอาการผู้เสพ