8 เม.ย. 2567 สุริยุปราคาเต็มดวง คนไทยมองเห็นไหม

8 เม.ย.  2567 สุริยุปราคาเต็มดวง คนไทยมองเห็นไหม

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

8 เม.ย.  2567 สุริยุปราคาเต็มดวง คนไทยมองเห็นไหม


สรุปสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ สุริยุปราคาเต็มดวง ที่กำลังจะเกิดขึ้นครั้งแรกของปี 2567 มองเห็นได้ในทวีปอเมริกาเหนือ ส่วนประเทศไทย ดูถ่ายทอดสดผาานทางนาซ่า

วันจันทร์นี้ 8 เมษายน 2567 นอกจากเป็นวันหยุดชดเชยวันจักรีแล้ว ยังมีเหตุการณ์สำคัญระดับโลก “สุริยุปราคาเต็มดวง” จะเริ่มขึ้นจากชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของประเทศเม็กซิโก พาดผ่านเท็กซัสและอีก 14 รัฐของสหรัฐฯ ก่อนสิ้นสุดเหนือประเทศแคนาดา

ปรากฏการณ์นี้มองเห็นได้ในทวีปอเมริกาเหนือ จะกินระยะเวลานานเกือบ 2เท่าของสุริยุปราคาเต็มดวงที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ปี 2560

ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์เป็นเวลานานถึง 4 นาที 28 วินาที ซึ่งปกติแล้วปรากฏการณ์แบบนี้มักจะเกิดในมุมห่างไกลของโลก แต่คราวนี้สุดพิเศษ เงาดวงอาทิตย์จะพาดผ่านเมืองใหญ่ๆ อย่างดัลลัส อินเดียแนโพลิส และคลีฟแลนด์

มีคนบนโลกประมาณ 44 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเส้นทางสุริยุปราคาเต็มดวง และอีกหลายร้อยล้านคนอยู่ภายในระยะ 320 กิโลเมตรจากแนวนี้ รับรองว่าจะเป็นสุริยุปราคาที่มีคนชมมากที่สุดของทวีปเลยทีเดียว

ประเทศไทยมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงไหม ดูถ่ายทอดสดช่องไหน

น่าเสียดายที่สุริยุปราคาครั้งนี้ ประเทศไทยไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาตนเอง แต่ก็ยังสามารถชมถ่ายทอดสดแบบเต็มๆ ผ่านลิงก์ออนไลน์ของ NASA ที่จะยิงสัญญาณสตรีมจากหลายเมืองบนเส้นทางสุริยุปราคาเต็มดวงตลอดหลายชั่วโมง

คนไทยสามารถดูสดได้ในคืนวันที่ 8 เมษายน 2567 ตั้งแต่ประมาณ 22.42 ถึง 03.52 ตามเวลาในประเทศไทย ผ่านทาง Youtube ด้านล่าง

 

รู้จักกับปรากฏการณ์ สุริยุปราคาเต็มดวง

ดวงจันทร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงกลางระหว่างโลกและดวงอาทิตย์พอดี ทำให้แสงอาทิตย์ถูกบดบัง สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้จะยาวนานเป็นพิเศษเพราะดวงจันทร์จะอยู่ห่างจากโลกเพียง 360,000 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในช่วงที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดของปี ยิ่งดวงจันทร์ใกล้โลกมากเท่าไหร่ ก็จะปรากฏใหญ่ขึ้นเมื่อมองจากโลก ทำให้เกิดช่วงมืดที่ยาวนานเป็นพิเศษ ครั้งนี้ความมืดจะปกคลุมประเทศเม็กซนานที่สุดที่ 4 นาที 28 วินาที แต่ในจุดอื่น อย่างเมืองซีราคิวส์ นิวยอร์ค ช่วงมืดสนิทจะอยู่ที่ประมาณ 1.30 นาที

เส้นทางสุริยุปราคา

เงาของดวงจันทร์จะพาดผ่านในลักษณะเส้นทแยงมุมจากตะวันตกเฉียงใต้ไปตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาเหนือ เมืองที่อยู่ในแนวนี้จะพบกับความมืดในช่วงเวลาหนึ่ง สุริยุปราคาเต็มดวงจะเริ่มขึ้นที่เมืองมาซาทลัน ประเทศเม็กซิโก และออกจากทวีปที่นิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ช่วงที่พาดผ่านสหรัฐฯ จะครอบคลุม 15 รัฐจากเท็กซัสไปจนถึงเมน รวมถึงบางส่วนของเทนเนสซีและมิชิแกนด้วย นี่จะเป็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งที่สองในรอบไม่กี่ปีสำหรับเมืองเคปกิราร์โด รัฐมิสซูรี และเมืองคาร์บอนเดล รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งอยู่ในเส้นทางสุริยุปราคาเต็มดวงของปี 2560 เช่นกัน

มีโอกาสเห็นดาวหางระหว่างสุริยุปราคาด้วยนะ

ระหว่างที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ถ้ามองดีๆ อาจจะเห็นดาวหางและดาวเคราะห์ถึง 4 ดวง ดาวพฤหัสจะอยู่ด้านซ้ายของดวงอาทิตย์ ส่วนดาวศุกร์อยู่ด้านขวา ดาวเสาร์และดาวอังคารจะขนาบอยู่ไม่ไกล แต่จะสลัวกว่า จริงๆ แล้วดาวเคราะห์อีกสามดวงของระบบสุริยะของเราจะอยู่แถวนั้นด้วย แต่ยากจะมองเห็นด้วยตาเปล่า ดาวหาง 12P/Pons-Brooks กำลังโคจรผ่านโลกพอดีตามวัฏจักรปกติที่เกิดขึ้นทุก 71 ปี ตอนนี้ยังคงสลัว อาจต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ในการมองเห็น และที่สำคัญ อย่ามัวแต่หา “ดาวหางปีศาจ” ดวงนี้ เพราะ “ปรากฏการณ์หลักของเรามีเวลาให้ดูไม่นานนะ!” อนิตา คอชแรน นักดาราศาสตร์จาก University of Texas at Austin ให้ข้อมูล

ปiะเทศไทย เคยเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งล่าสุดเมื่อไหร่

สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งล่าสุดของไทยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2538

ในขณะนั้น ประเทศไทยสามารถสังเกตเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ในรอบ 40 ปี (ก่อนหน้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2476)

จังหวัดที่เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้ชัดเจนในขณะนั้นมี 11 จังหวัด ได้แก่

  • จังหวัดตาก
  • จังหวัดกำแพงเพชร
  • จังหวัดพิจิตร
  • จังหวัดอุทัยธานี
  • จังหวัดนครสวรรค์
  • จังหวัดลพบุรี
  • จังหวัดเพชรบูรณ์
  • จังหวัดชัยภูมิ
  • จังหวัดนครราชสีมา
  • จังหวัดบุรีรัมย์
  • จังหวัดสระแก้ว

ซึ่งเห็นเต็มดวงนาน 1 นาที 52 วินาที ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะเป็นสุริยุปราคาบางส่วน

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ไม่ได้พบสุริยุปราคาเต็มดวงมาตั้งแต่ 21 สิงหาคม 2560 แต่ก็มีปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วนแบบวงแหวนไฟ” พาดผ่านบางส่วนของประเทศเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ตอนนั้นดวงจันทร์อยู่ไกลจนไม่สามารถบังดวงอาทิตย์ได้ทั้งหมด เกิดเป็นภาพวงแหวนสว่างไสวล้อมรอบดวงอาทิตย์อยู่ วงแหวนไฟนี้พาดผ่านตั้งแต่โอเรกอนจนถึงเท็กซัส และยังข้ามผ่านอเมริกากลางและโคลอมเบียก่อนออกไปที่บราซิลอีกด้วย

แล้วสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งถัดไปล่ะ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

หลังจากนี้ สุริยุปราคาเต็มดวงจะไม่เกิดขึ้นอีกจนกว่าจะถึงปี 2569 มันจะพาดผ่านทางตอนบนของโลกเฉี่ยวกรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ และสเปน

ครั้งถัดไปในปี 2570 จะพาดผ่านสเปนและตอนเหนือของแอฟริกา โดยช่วงความมืดสนิทจะยาวนานถึง 6.30 นาที ชาวอเมริกาเหนือต้องรอจนปี พ.ศ. 2576 จะได้ชมสุริยุปราคาเต็มดวงอีก และจะมองเห็นได้เฉพาะที่อลาสก้าเท่านั้น

ในปี 2587 ก็จะพาดผ่านทางตะวันตกของแคนาดา มอนทานา และนอร์ทดาโคตา และสุดท้ายในปี 2588 สหรัฐฯ จะพบกับสุริยุปราคาเต็มดวงแบบพาดผ่านจากฝั่งหนึ่งถึงอีกฝั่งของประเทศอีกครั้ง


ที่มา: thethaiger.com/th/news/1115720

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 138 ครั้ง

คำค้นหา : สุริยุปราคาเต็มดวงปรากฏการณ์ท้องฟ้าถ่ายทอดสดมองเห็นได้ด้วยตาดวงจันทร์โคจรดาวศุกร์ดาวเคราะห์ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์อลาสก้า