Chrome Password Manager อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ เซฟรหัสผ่านปลอดภัยยิ่งขึ้น

Chrome Password Manager อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ เซฟรหัสผ่านปลอดภัยยิ่งขึ้น

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

Chrome Password Manager อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ เซฟรหัสผ่านปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

สำหรับใครที่ใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome ทำธุรกรรมหรือ Login เว็บไซต์ต่างๆ มีข่าวดีจะแจ้งให้ทราบว่า Chrome Password Manager กำลังจะได้อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ในการเสริมความปลอดภัย ทำให้ผู้ใช้จัดการรหัสผ่านง่ายยิ่งขึ้น และปลอดภัยจากการถูกโจมตีหรือถูกเจาะระบบเพื่อขโมยรหัสผ่านหรือถูกขโมยบัญชี

โดย Chrome Password Manager เป็นส่วนหนึ่งของบริการจาก Google ที่สามารถจัดการรหัสผ่าน ช่วยจดจำและกรอกข้อมูลอัตโนมัติในเบราว์เซอร์ Chrome ได้ และทำการซิงก์ข้อมูลร่วมกับแอปพลิเคชันที่ใช้บัญชี Google เดียวกัน ซึ่งทาง Google ได้อัปเดตฟีเจอร์ใหม่และการตั้งค่าป้องกันเกิดความเสี่ยงที่จะถูกขโมยบัญชีและป้องกันมัลแวร์ ดังนี้

1.  เพิ่มทางลัดบน Desktop
บางคนอาจสงสัยว่า Chrome Password Manager นั้นอยู่ตรงไหนของเบราว์เซอร์ Google จึงทำการเพิ่มทางลัดเข้าสู่เมนูนี้ผ่าน Desktop จะตั้งค่าใดๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องไปค้นหาในหน้าเมนูการตั้งค่า

2.  ปลอดภัยกว่าด้วย Biometric
เพราะแค่รหัสผ่านอาจปลอดภัยไม่พอ Chrome Password Manager จึงเพิ่มฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยด้วยการยืนยันตัวตนด้วย Biometric เช่น การสแกนลายนิ้วมือ การสแกนใบหน้า ก่อนที่จะกรอกชุดข้อมูลและรหัสผ่านโดยอัตโนมัติ แต่ฟีเจอร์นี้มีเฉพาะในเบราว์เซอร์ Google Chrome บนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

3.  ฟีเจอร์ Quality of Life
Chrome Password Manager เพิ่มฟีเจอร์ Quality of Life มีความสามารถในการบันทึกข้อมูลบางประการสำหรับล็อกอินนอกเหนือจาก Username และ Password เช่น คำถามพิสูจน์ตัวตน คำถามเพื่อความปลอดภัย หรือ PIN อื่นๆ ใครที่มีข้อมูลอื่นๆ ประกอบการใช้งาน ก็บันทึกไว้ใน Quality of Life ได้

4.  Import Password จากโปรแกรมอื่นๆ ได้
นอกจาก Chrome Password Manager แล้ว ยังมีแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่บันทึกรหัสผ่านได้ เช่น 1Password, Bitwarden, Dashlane และ LastPass รวมถึงเบราว์เซอร์อื่นๆ เช่น Microsoft Edge, Safari ซึ่งผู้ใช้สามารถนำรหัสผ่านจากแอปพลิเคชันเหล่านี้ หรือรหัสผ่านในรูปแบบไฟล์ CVS มานำเข้ารหัสผ่านได้

5.  แจ้งเตือนรหัสผ่านที่ไม่รัดกุม
ส่วนฟีเจอร์สุดท้าย คือ เครื่องมือตรวจสอบรหัสผ่านที่จะแจ้งเตือนผู้ใช้ เมื่อพบว่าข้อมูลส่วนตัวตรงกับข้อมูลรหัสผ่านที่ถูกเปิดเผยจากแหล่งต่างๆ เช่น Dark Web สิ่งที่ Chrome Password Manager ทำได้คือ แจ้งเตือให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านที่ซ้ำกับแอคเคาท์อื่นๆ หรือเดาได้ง่าย

ฉะนั้น ใครที่ใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome หรือเบราว์เซอร์อื่นๆ เป็นประจำ อย่าลืมหมั่นเซฟและอัปเดตรหัสผ่านอยู่เสมอ และอย่าลืมตั้งรหัสผ่านให้เข้าถึงยาก แกะรอยยากๆ กันด้วย

ที่มา: https://news.thaiware.com/20880.html

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 494 ครั้ง

คำค้นหา : password managerเซฟรหัสผ่านวิธีตั้งรหัสผ่านจัดการรหัสผ่านเจาะระบบยันตัวตนด้วย biometricgoogle chromequality of lifeคำถามพิสูจน์ตัวตนรหัสผ่านที่ไม่รัดกุม