Microsoft หยุดซัพพอร์ต “Windows 10” อาจจะสร้างขยะอิเล็กทรอนิกมหาศาล

Microsoft หยุดซัพพอร์ต “Windows 10” อาจจะสร้างขยะอิเล็กทรอนิกมหาศาล

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

กระทบหนัก ถ้า Microsoft หยุดซัพพอร์ต “Windows 10” อาจจะสร้างขยะอิเล็กทรอนิกมหาศาล


ถึงแม้ว่าตอนนี้ Microsoft เองจะมีระบบปฏิบัติการ Windows 11 เป็นรุ่นล่าสุดและ Windows 10 ที่ยังคงซัพพอร์ตอยู่ต่อไป เพราะเนื่องจากข้อกำหนดของ Windows 11 ทำให้คอมพิวเตอร์บางรุ่นไม่สามารถอัปเกคดและไปต่อได้ ซึ่งอาจจะเป็นผลไม่ดี ถ้า Windows 10 หยุดซัพพอร์ตลง

 

หยุดซัพพอร์ตก่อนขยะกองโต

Canalys เผยรายงานออกมา โดยมีการคาดการณ์แผนของ Microsoft หากหยุดซัพพอร์ต Windows 10 อาจจะทำให้ PC กว่า 240 ล้านเครื่องกลายเป็นขยะที่มากถึง 480,000 ตัน หรือเทียบกับรถยนต์ราวๆ 320,000 คัน

ซึ่งแผนการที่ Windows 10 จะหยุดซัพพอร์ตคาดว่าจะเกิดขึ้นในตุลาคม 2025 หรือภายในอีก 2 ปี ซึ่งตอนนี้ยังคงใช้งานอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่า Canalys เผยว่าความต้องการของผู้ใช้ก็ลดลงแน่นอน หากไม่มีการอัปเดตเรื่องความปลอดภัย ยังดีที่มีการคาดการณ์ว่า Microsoft อาจจะยืดระยะอัปเดตของ Windows 10 ออกไปถึงปี 2028  แต่ทาง Microsoft ก็อาจจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น

ทางเดียวที่จะลดต้นทุนคือการให้ผู้ใช้งานไปใช้ Windows 11 นั่นเอง แต่ก็อาจจะทำให้เกิด E-Waste เพราะผู้ใช้งาน PC ก็ต้องหันมาเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ใหม่ให้รองรับนั่นเอง

ซึ่ง Micorosoft ก็วางหมากและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่โดยติดตั้ง AI ให้สามารถทันกับกระแสของโลกได้ และการหยุดรองรับ Windows 10 ก็อาจจะทำให้ PC และ Notebook กลับมาขายอีกครั้ง

ข้อจำกัดที่ต้องรู้หากจะลง Windows 11 ในคอมฯ เก่า

หนึ่งในข้อจำกัดของสเปกในการก้าวไปที่ Windows 10 สู่ Windows 11 คือต้องติดตั้งชิปความปลอดภัย TPM 2.0 ซึ่งคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ไม่ได้รองรับ บางคนอาจจะใช้วิธีเสี่ยงคือการ ByPass แต่อาจจะไม่ได้ทำได้ทุกรุ่น และถ้าความรู้ในการทำไม่มากพอ ทางออกเดียวคือเปลี่ยนคอมฯ ใหม่

ทั้งนี้ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าการที่ Microsoft จะเลิกซัพพอร์ต Windows 10 จะทำให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหนต่อไป ซึ่งก็ต้องรอทาง Microsoft ออกมาชี้แจงต่อไป


ที่มา: sanook.com/hitech/1594711

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 344 ครั้ง

คำค้นหา : หยุดซัพพอร์ต windows 10ขยะกองโตความปลอดภัยอัปเดต windowswindows 11e wastetpm 2.0เปลี่ยนคอมต้อนรับปีใหม่กระทบสิ่งแวดล้อมหยุดรองรับ windows 10