Salesforce ปล่อย LAVIS ชุดเครื่องมือ AI สำหรับภาษาและภาพให้เป็น Opensource

Salesforce ปล่อย LAVIS ชุดเครื่องมือ AI สำหรับภาษาและภาพให้เป็น Opensource

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

Salesforce ปล่อย “LAVIS” ชุดเครื่องมือ AI สำหรับภาษาและภาพให้เป็น Opensource

 

เมื่อไม่นานมานี้ Salesforce Research ได้เปิด Opensource เครื่องมือใหม่ที่มีชื่อว่า LAnguage-VISion (LAVIS) ชุด library รวมศูนย์สำหรับงานวิจัยในเรื่อง Deep Learning สำหรับด้านภาษาและภาพ (Language-Vision) ซึ่ง LAVIS สนับสนุนได้ถึง 10 งานด้านภาษาและภาพ บน 20 Dataset สาธารณะ พร้อมกับมี Pre-trained Model Weight ให้อีกมากกว่า 30 โมเดล

จากข้อมูลบล็อคโพสของ Salesforce Research เครื่องมือ LAVIS ออกแบบมาให้เป็นลักษณะโมดูล (Modular) ที่จะทำให้สามารถเชื่อมโยงกับโมเดลใหม่ๆ ได้ง่าย พร้อมกับมีมาตรฐานในการเชื่อมต่อสำหรับการทำ Inference ซึ่งโมเดลภายในที่ให้ใช้งานได้นั้นจะทำให้นักวิจัยสามารถใช้ LAVIS เพื่อวัดเกณฑ์ (Benchmark) ประเมินผลการทดลองในงานของตัวเองได้ หรือว่าจะนำเอาโมเดลไปใช้งานได้ตามสภาพ (as-is) สร้างเป็นแอปที่มีระบบ AI เลยก็ได้

“พวกเราสร้าง LAVIS ขึ้นมาเพื่อทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงขีดความสามารถที่ชาญฉลาดในด้านภาษาและภาพที่มากขึ้น พร้อมกับสนับสนุนให้มีการปรับใช้ (adopt) อย่างเหมาะสม และลดแรงงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ ในการพัฒนาต่อ ๆ ไปในอนาคต” Salesforce กล่าว

LAVIS นั้นสนับสนุนงานในด้านภาษาและภาพใน 7 หมวดหมู่ด้วยกัน ได้แก่

End-to-End Pre-training
Multimodal Retrieval
Captioning
Visual Question Answering
Multimodal classification
Visual Dialogue
Multimodal Feature Extraction. 
โดยภาพด้านล่างนี้คือสถาปัตยกรรมในระดับสูง (High-level architecture) ของ LAVIS 

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของ LAVIS สามารถเข้าไปที่ GitHub ที่นี่ เพื่อ Pull Repository ได้ทันที โดยโค้ดจะเป็นภาษา Python ที่อิงกับ PyTorch ซึ่งภายในจะมีรายละเอียดการใช้งานพร้อมโค้ดตัวอย่างไว้ให้อยู่แล้ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานต่อได้ทันที

 

ที่มา: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 545 ครั้ง

คำค้นหา : library lavisdeep learningpre-trained model weightsalesforcebenchmarksalesforce crmgithubภาษา pythonpull repositoryvisual dialogue