Work from Anywhere อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

Work from Anywhere อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewTip & Technicข่าวไอที

Work from Anywhere  จากทุกที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์อย่างไร ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย


ทุกวันนี้รูปแบบการทำงานในหลายธุรกิจกลายเป็น Hybrid Work คือ การทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ออฟฟิศ หรือนอกสถานที่อื่นๆ หลายคนเรียกว่า Work from Anywhere ซึ่งหมายถึงระบบการทำงาน ข้อมูลสำคัญต่างๆ ต้องสามารถเข้าถึงได้ ไม่เป็นข้อจำกัดในการทำงานนอกออฟฟิศ แต่ก็เป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้องค์กรธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับมาตรการความปลอดภัยที่เข้มข้นมากขึ้นด้วย เพราะความสะดวกสบายมักจะมาพร้อมกับภัยคุกคาม การเตรียมความพร้อมและบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มโอกาสและปิดจุดบกพร่องได้อย่างดี

พาร์ตเนอร์ที่นำเสนอโซลูชันความปลอดภัย อยากให้ทุกองค์กรมีความตระหนักรู้เท่าทันถึงอันตรายจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ต้องเตรียมพร้อมในหลายด้าน เช่น เทคโนโลยี กระบวนการการจัดการ รวมถึง บุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญทั้งสิ้น

ปัจจุบันหากองค์กรไม่มีมาตรการรับมือที่เหมาะสม มีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่จะเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยไซเบอร์ได้ อาทิ

ภัยอันตรายจากการหลอกลวงทางอีเมล (phishing) ที่มาในรูปแบบลิงค์อันตรายที่ส่งเข้าในอีเมลของบริษัท หลอกลวงให้พนักงานเข้าลิงค์เพื่อขโมยชื่อผู้ใช้งานและรหัส จากนั้นก็เข้ามาดึงข้อมูลที่สำคัญหรือมีความอ่อนไหวของบริษัท
การรั่วไหลของข้อมูลสำคัญภายในองค์กร เกิดจากองค์กรไม่สามารถควบคุมและบริหารจัดการสิทธิ์การเข้าถึง (access control) เช่น อนุญาตให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญภายในองค์กร แต่ไม่สามารถจำกัดสิทธิของพนักงานไม่ให้คัดลอกข้อมูลสำคัญนั้นออกไปใช้งานในแอปลิเคชันส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน
ไม่มีระบบบริหารจัดการการเข้าถึงรหัสไฟล์เอกสารสำคัญภายในองค์กร (File Encryption) กล่าวคือ องค์กรไม่มีการบริการจัดการกำหนดสิทธิ การเข้าถึงไฟล์เอกสารสำคัญ ที่เป็นข้อมูลอ่อนไหวให้กับพนักงานภายในองค์กร ทำให้ไฟล์เอกสารสำคัญสามารถสามารถถูกเข้าถึงหรือเปิดใช้งานจากบุคคลภายนอกองค์กรได้
กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจริงในหลายๆ องค์กรตามข่าวที่ออกมาให้เห็นเป็นระยะๆ ปัญหาเหล่านั้นทำให้องค์กรต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง และอาจถูกลงโทษตาม พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลปี 2562 หรือผิดหลักปฏิบัติของธุรกิจควบคุม การรับรองมาตรฐานต่างๆ ที่องค์กรต้องดำเนินการ

โซลูชัน Microsoft 365 Business Premium ที่รวมแอป Office พร้อมกับบริการ Cloud ที่มีประสิทธิภาพและการรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมซึ่งจะช่วยปกป้องธุรกิจจากภัยคุกคามไซเบอร์ขั้นสูง ทั้ง Azure Active Directory Premium, Microsoft Purview Information Protection, Microsoft Intune, Microsoft Defender for Office 365, Microsoft Defender for Business ให้บริษัทสามารถทำงานแบบ Work from Anywhere ได้โดยไม่ต้องกังวลต่อภัยไซเบอร์ ข้อมูลสูญหาย หรือรั่วไหล

คุณสมบัติความปลอดภัยครบวงจรจาก Microsoft 365 Business Premium ที่สำคัญ

Microsoft Defender for Business ป้องกันภัยไวรัสและมัลแวร์ (Next-generation antivirus protection) พร้อมกลไกสำคัญต่อสู้กับภัยคุกคามใหม่ๆ ทั้ง Endpoint detection and response (EDR) การตรวจสอบซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในเครื่อง ช่องโหว่และความเสี่ยง (Threat and vulnerability management)

Microsoft Defender for Office 365 ช่วยให้ไอทีสามารถนำนโยบายทางด้านความปลอดภัยมาใช้ได้ แม้พนักงานใช้อุปกรณ์จากที่บ้าน เพิ่มกลไกป้องกัน phishing จากลิงก์ที่ส่งมาในอีเมล (Safe Link) ระบบอีเมลต้องสามารถตรวจสอบลิงก์ที่อยู่ในอีเมลได้ ไม่ว่าพนักงานจะเปิดอีเมลจากอุปกรณ์ใด เปิดจากภายในออฟฟิศหรือเมื่ออยู่ข้างนอก และสามารถเพิ่มลักษณะของคำและเงื่อนไขในอีเมลเพื่อบล็อคอีเมลก่อนที่จะส่งไปหาพนักงานได้
Microsoft Purview Information Protection ทำให้พนักงานสามารถกำหนดการตั้งค่าอีเมลไม่ให้ส่งต่อ ไม่ให้พิมพ์ กำหนดสิทธิ์ กำหนดชั้นความลับ รวมถึงการจำแนกประเภทข้อมูล (data classification) ระบุผู้รับปลายทางแบบเฉพาะเจาะจง และป้องกันไม่ให้คนอื่นๆ ดูหรือแก้ไขเอกสารได้ ถึงแม้ว่าเอกสารดังกล่าวจะถูกส่งออกนอกองค์กรก็ตาม
Microsoft Intune จัดการอุปกรณ์ Windows 10/11, iOS, iPad OS, Android ในโลกแห่ง Work anywhere ช่วยให้พนักงานใช้แอปบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต สำหรับการทำงานเช่น Outlook, Office, Word, Excel, PowerPoint, Microsoft Teams, OneDrive ได้อย่างปลอดภัย และควบคุมขอบเขตของข้อมูล ไม่ให้ข้อมูลขององค์กรส่งออกไปยังแอปอื่นๆ ที่ไม่ได้อนุญาตไว้ ผ่านกลไก MDM/MAM

Microsoft 365 Business Premium โซลูชันที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำธุรกิจในยุคใหม่ มาพร้อมเครื่องมือที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งในเรื่องของ Collaboration และ Cybersecurity (ปฏิบัติตามกรอบ CIS หรือ ISO/27001) รวมถึงการทำตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA

เห็นได้ชัดว่า การเตรียมความพร้อมขององค์กรในทุกมิติ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งองค์กรธุรกิจสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเตรียมความพร้อมและวางแผนการใช้งาน Microsoft 365 Business Premium จากพาร์ตเนอร์ของ Microsoft ต่างๆ ได้เลย


ที่มา
blognone.com/node/135667

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 273 ครั้ง

คำค้นหา : work from anywherework from homehybrid workphishingaccess controlfile encryptionภัยคุกคามไซเบอร์แฮกข้อมูลazureคลาวด์