ขั้นตอนสิทธิข้าราชการ รักษาที่ รพ.-เทเลเมด ต้องทำผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ขั้นตอนสิทธิข้าราชการ รักษาที่ รพ.-เทเลเมด ต้องทำผ่านแอปฯ เป๋าตัง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSTip & Technic

ขั้นตอนสิทธิข้าราชการ รักษาที่ รพ.-เทเลเมด ต้องทำผ่านแอปฯ เป๋าตัง


เปิดเอกสารกรมบัญชีกลาง กำหนดขั้นตอนสิทธิข้าราชการ รักษาที่โรงพยาบาลเทเลเมด ต้องยืนยันตัวตนทำธุรกรรมผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ตามประกาศของกรมบัญชีกลาง ลงนามโดย น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566 เรื่องแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งส่งถึงปลัด อธิบดี ผู้ว่าราชการฯ เลขาธิการ ผอ.สถานพยาบาลของราชการ ฯลฯ มีการแนบรายละเอียดแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกผ่านแอปพลิเคชันสำหรับการเข้ารับการรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาล (Onsite) คือ

1.  ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ที่ประสงค์ใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงฯ ประเภทผู้ป่วยนอกผ่านแอปฯ สำหรับเข้ารักษาพยาบาลที่สถานพยาบาล (Onsite) โดยให้แสดงตน ณ สถานพยาบาล และใช้รหัสผ่านในกระเป๋าสุขภาพบนแอปฯ เป๋าตัง ทำธุรกรรมเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลในระบบเบิกจ่ายตรง โดยต้องเก็บรักษาและไม่เผยแพร่รหัสผ่าน โดยการเข้ารับการรักษาพยาบาลให้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติของ รพ. ซึ่ง รพ.อาจกำหนดให้มีผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่ประสงค์จะทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนภายในของสถานพยาบาลร่วมด้วย หลังรักษาแล้ว ให้เข้าสู่กระเป๋าสุขภาพบนแอปฯ เป๋าตังและดำเนินการตามขั้นตอนในแอปฯ พร้อมตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลการรักษาพยาบาลก่อนยืนยันการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรง ซึ่งเมื่อทำเสร็จ แอปฯ จะแสดงหน้าจอข้อมูลสรุป พร้อมกับคำว่าใช้สิทธิสำเร็จ

2.  สถานพยาบาล อาจกำหนดให้ทำธุรกรรมผ่านแอปฯ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนภายในของ รพ.ร่วมด้วย เพื่อมิให้เกิดปัญหาในการส่งเบิกค่ารักษาพยาบาลในระบบเบิกจ่ายตรง ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวจะต้องแสดงตน ณ สถานพยาบาล และทำธุรกรรมเบิกจ่ายตรงผ่านกระเป๋าสุขภาพบนแอปฯ เป๋าตัง โดยใช้รหัสผ่านในการทำธุรกรรมเบิกจ่ายตรง สถานพยาบาลต้องจัดให้มีการแสดงรายละเอียดค่ารักษาพยาบาลในกระเป๋าสุขภาพบนแอปฯ เป๋าตัง อย่างน้อยจะต้องปรากฎในรายละเอียดส่วนที่มีผู้มีสิทธิและครอบครัวจะต้องชำระค่ารักษาเพิ่มเติม (ส่วนที่เบิกไม่ได้) เพื่อให้ผู้ป่วยรับทราบและตรวจสอบรายการค่ารักษาพยาบาลได้ และเมื่อทำธุรกรรมเสร็จ ระบบจะส่งเลขอนุมัติไปยังระบบสารสนเทศของสถานพยาบาล เพื่อให้ใช้ประกอบการส่งข้อมูลเบิกจ่ายตรง

สำหรับแนวปฏิบัติการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกผ่านแอปพลิเคชัน สำหรับการเข้ารับบริการการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน

1.ผู้มีสิทธิข้าราชการและบุคคลในครอบครัวจะต้องยืนยันการเข้ารับการรักษาพยาบาล (Check-in) ก่อนให้บริการการแพทย์ทางไกล และใช้รหัสผ่านเพื่อทำธุรกรรมเบิกจ่ายตรงหลังให้บริการการแพทย์ทางไกล (Check-out) ผ่านกระเป๋าสุขภาพบนแอปฯ เป๋าตังทุกครั้ง หากไม่ดำเนินการให้ครบถ้วน เพื่อประกอบการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรง ให้เรียกเก็บเงินจากผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัว และออกใบเสร็จรับเงิน เพื่อให้นำไปยื่นขอใช้สิทธิเบิกเงินค่ารักษาพยาบาล ณ ส่วนราชการต้นสังกัด

2.สถานพยาบาลต้องมีการบันทึกข้อมูลการรักษาพยาบาลในเวชระเบียบหรือระบบข้อมูลของสถานพยาบาลเสมือนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาล และจะต้องเชื่อมต่อระบบสารสนเทศของสถานพยาบาลกับกระเป๋าสุขภาพ บนแอปฯ เป๋าตัง เพื่อรับส่งข้อมูลการใช้สิทธิให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวสามารถตรวจสอบยืนยันตัวตนและใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงผ่านแอปพลิเคชันได้

3.การสั่งยาให้ดำเนินการภายใต้เงื่อนไข อาทิ จัดส่งยาให้กับผู้ป่วยโดยตรง โดยใช้การขนส่งที่มีการลงทะเบียนและมีระบบติดตามพัสดุ เมื่อทำธุรกรรมแล้วเสร็จระบบจะส่งเลขอนุมัติไปยังระบบสารสนเทศของสถานพยาบาล ให้สถานพยาบาลใช้เลขอนุมัติ ประกอบการส่งข้อมูลในระบบเบิกจ่ายตรง



ที่มา: sanook.com/money/913139

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 350 ครั้ง

คำค้นหา : กรมบัญชีกลางสวัสดิการข้าราชการสิทธิรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกเทเลเมดแอปเป๋าตัง ราชการเบิกเงินค่ารักษาสวัสดิการรักษาพยาบาลสถานพยาบาลข้าราชการเจ็บป่วย