ความเสี่ยงแจกเงินดิจิทัล บทเรียนจากแฮกเกอร์โสมแดง

ความเสี่ยงแจกเงินดิจิทัล บทเรียนจากแฮกเกอร์โสมแดง

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

ความเสี่ยงแจกเงินดิจิทัล บทเรียนจากแฮกเกอร์โสมแดง


นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญธุรกิจบล็อคเชนเชื่อว่า แฮกเกอร์จากเกาหลีเหนือน่าจะอยู่เบื้องหลังการฉกเงินคริปโตจาก CoinEx ซึ่งเป็นบริการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีระดับโลกมูลค่าถึง 70 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

บริษัท CoinEx ซึ่งมีที่ทำการใหญ่อยู่ในฮ่องกง เปิดเผยเมื่อวันอังคารผ่านแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X) ว่า ระบบวอลเล็ตของตนที่ใช้จัดเก็บสินทรัพย์คริปโตสำหรับการซื้อขายถูกแฮก ก่อนจะระบุในวันศุกร์ว่า มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 70 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริษัทกล่าวว่า เป็น “เพียงก้อนเล็กๆ” ของสินทรัพย์รวมทั้งหมดของตน

ในเรื่องนี้ Elliptic ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยบล็อคเชน ให้ความเห็นว่า “ปัจจัยหลายอย่าง” ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ชื่อ Lazarus Group ที่มีความเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ น่าจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

แต่ CoinEx เองก็ยังไม่ออกมาเปิดเผยว่า ใครน่าจะเป็นผู้ทำการแฮกระบบของบริษัท แม้จะเคยบอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทพอจะทราบมาว่า บริษัทรักษาความปลอดภัยบ้างแห่งอ้างว่า ทีมจารกรรมทางไซเบอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือคือตัวการในเรื่องนี้

นักวิจัยจาก Elliptic กล่าวด้วยว่า เงินบางส่วนที่ถูกขโมยมาจาก CoinEx นั้นถูกส่งไปยังวอลเล็ตสำหรับเงินคริปโตที่ Lazarus Group เคยใช้เพื่อฟอกเงินที่ถูกขโมยไปก่อนหน้า และเงินก้อนดังกล่าวก็ถูกส่งต่อไปยังบล็อคเชนเงินคริปโต Ethereum ผ่าน “สะพาน” บล็อคเชน ซึ่งเป็นวิธีโอนถ่ายเงินระหว่างบล็อคเชนต่างๆ อันเป็นสิ่งที่ Lazarus Group ใช้บ่อยๆ

รอยเตอร์ติดต่อไปยังผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติเพื่อสอบถามเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

Elliptic เปิดเผยด้วยว่า Lazarus Group “เหมือนจะเร่งกำลังปฏิบัติการของตนเมื่อเร็วๆ นี้” และทำการขโมยสินทรัพย์คริปโตเป็นมูลค่ารวมแล้วถึง 240 ล้านดอลลาร์จากการโจมตี 4 ครั้งตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน โดยไม่ได้นับรวมกรณีของ CoinEx

ขณะเดียวกัน Chainalysis ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยบล็อคเชนอีกแห่ง บอกกับรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทีมงานของตนมี “ความมั่นระดับกลาง-สูง” ว่า เกาหลีเหนือคือผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี CoinEx ครั้งนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ รายงานขององค์การสหประชาชาติระบุว่า เกาหลีเหนือยกระดับปฏิบัติการขโมยคริปโตเคอร์เรนซีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยใช้เทคนิคซับซ้อนต่างๆ เพื่อการดำเนินการดังกล่าวในปี 2022 ในระดับที่สูงกว่าปีก่อนๆ ขณะที่ กลุ่มงานเฝ้าสังเกตการณ์การดำเนินมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจก็เคยกล่าวหากรุงเปียงยางว่าใช้การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อหาเงินมาสนับสนุนโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของตนด้วย

แต่เกาหลีเหนือก็ปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแฮกหรือการโจมตีทางไซเบอร์


ที่มา: sanook.com/hitech/1588535

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 214 ครั้ง

คำค้นหา : แจกเงินดิจิทัลแฮกเกอร์แฮกข้อมูลเงินคริปโตคริปโตเคอร์เรนซีblockchain คือบล็อกเชนdigital walletดิจิทัลวอลเล็ตcryptocurrency