มาดูเคล็ดไม่ลับสำหรับการถนอมแบตเตอรี่ iPhone และมือถือยี่ห้ออื่น ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

มาดูเคล็ดไม่ลับสำหรับการถนอมแบตเตอรี่ iPhone และมือถือยี่ห้ออื่น ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

หมวดหมู่: บทความทั่วไปAndroidiOSSoftware ReviewHardware Reviewข่าวไอที

วิธีถนอมแบตเตอรี่ iPhone และมือถือยี่ห้ออื่น ๆ เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่

 

 

แนะนำวิธีถนอมแบตเตอรี่ iPhone และโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่น ๆ ที่หากทำได้แล้วจะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่มือถือให้เสื่อมช้ากว่าเดิม

ถึงแม้ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือจะถูกพัฒนาให้แบตเตอรี่อึดขึ้น พร้อมทั้งระบบชาร์จที่รวดเร็วทันใจกว่าเมื่อก่อน แต่เมื่อใช้งานไปได้สัก 2-3 ปี แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้หมดไวขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ iPhone รุ่นเก่า ๆ ที่แบตเตอรี่หมดค่อนข้างไว ซึ่งการถนอมแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานจะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้พอสมควรเลย โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำเพื่อน ๆ เกี่ยวกับวิธีถนอมแบตเตอรี่ iPhone และมือถือยี่ห้ออื่น ๆ กัน แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่ควรซีเรียสหรือจริงจังกับการพยายามทำตามวิธีเหล่านี้มากจนเกินไป เพียงแค่ทำเท่าที่ทำได้ และไม่ฝืนจากลักษณะการใช้งานของตัวเอง มิเช่นนั้นอาจทำให้ใช้งานมือถือได้อย่างไม่มีความสุข

 

วิธีถนอมแบตเตอรี่มือถือ

1. ใช้ที่ชาร์จที่ผลิตได้มาตรฐาน
          ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเลย เพราะการใช้ที่ชาร์จที่ผลิตมาไม่ได้มาตรฐานนั้น นอกจากจะส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ จ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ ไม่มีระบบตัดไฟเมื่อชาร์จ หรือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น รวมทั้งอาจเป็นอันตรายต่อตัวผู้ใช้งานอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรใช้ที่ชาร์จของแท้จากผู้ผลิตมือถือนั้น ๆ หรือยี่ห้อที่ผลิตได้มาตรฐานจะดีที่สุด

 

2. ไม่ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง
          หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าการจะชาร์จแบตเตอรี่แต่ละครั้งควรใช้จนแบตเตอรี่หมดหรือใกล้หมดก่อนจึงจะชาร์จได้ เพราะกลัวว่ายิ่งชาร์จบ่อย ๆ จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว แต่ความจริงแล้วเราสามารถชาร์จแบตเตอรี่ตอนไหนก็ได้ กลับกันหากยิ่งใช้จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงเหลือ 0% หรือปล่อยให้เครื่องดับเองบ่อย ๆ นั่นจะยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นกว่าเดิม มือถือหลาย ๆ รุ่นจึงมีระบบดับเครื่องทันทีเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อแบตเตอรี่ โดยทางที่ดีคือเมื่อแบตเตอรี่ลดลงเหลือประมาณ 20-30% ก็ควรชาร์จได้แล้ว

 

3. ชาร์จจนถึงแค่ 80%
          ถึงแม้ว่าเมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มแล้วระบบจะตัดไฟเพื่อป้องกันปัญหาการชาร์จไฟเกิน จึงสามารถเสียบชาร์จมือถือทิ้งไว้ทั้งคืนได้โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่อย่างไรก็ตาม การชาร์จแบตเตอรี่ให้ได้ 80% แล้วถอดออก จะช่วยถนอมแบตเตอรี่ได้มากกว่าการชาร์จจนเต็ม 100% แล้วเสียบทิ้งไว้ แต่มือถือในปัจจุบันหลายรุ่นก็มีฟีเจอร์ที่สามารถกำหนดเวลาให้ชาร์จเต็มในช่วงเวลาที่ผู้ใช้มักจะถอดสายชาร์จออกพอดีด้วย เช่น iPhone สามารถเข้าไปเปิดฟีเจอร์นี้ได้ที่การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > สุขภาพแบตเตอรี่และการชาร์จ (Battery Health & Charging) แล้วเลือกเปิดการชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ (Optimized Battery Charging)

 

4. เลี่ยงการชาร์จไปเล่นไป
          โทรศัพท์มือถือหลาย ๆ รุ่นที่มีระบบระบายความร้อนไม่ดีพออาจเกิดความร้อนสูงถ้าหากมีการใช้งานหนัก ๆ พร้อมกับการชาร์จแบตเตอรี่ เช่น เล่นเกมหรือดูวิดีโอความละเอียดสูง ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่ในขณะที่มีความร้อนสูงนาน ๆ อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นและมีอายุการใช้งานสั้นลงได้

 

5. ไม่วางเครื่องไว้ในที่อุณหภูมิสูง
          การวางมือถือไว้ในที่ที่อุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรใช้หรือเก็บมือถือในที่อากาศร้อนจัด เช่น ในรถยนต์ กลางแดดจ้า ริมหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึง แต่ด้วยสภาพอากาศประเทศไทยที่ร้อนตลอดทั้งปี ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงการใช้งานมือถือกลางแดดหรือท่ามกลางอากาศร้อนนานเกินไป

 

6. ถอดเคสออกช่วยระบายความร้อน
          สำหรับใครที่ใส่เคส หากขณะชาร์จแบตเตอรี่หรือใช้งานเครื่องหนัก ๆ อย่างเช่นตอนเล่นเกม แล้วรู้สึกว่าตัวเครื่องมีความร้อนค่อนข้างสูง อาจถอดเคสออกเพื่อช่วยให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น รอจนเครื่องเย็นลงจึงค่อยใส่เคสกลับ เนื่องจากความร้อนที่สูงนั้นสามารถส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้

 

          ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีต่าง ๆ ที่ถ้าหากทำแล้วจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ iPhone และมือถือทุกยี่ห้อได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนได้เช่นกัน

 

สนับสนุนเนื้อหาและภาพ: 

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 216 ครั้ง

คำค้นหา : แบตมือถือการชาร์จแบตการประหยัดแบตการรักษาแบตการถนอมแบตแบตเสื่อมการชาร์มือถือมือถือโทรศัพท์iosiphoneandroid