รู้จักกับ SpO2 ฟีเจอร์ที่คนพูดถึงเยอะที่สุด แล้วสมาร์ทวอทช์-สมาร์ทแบนด์ ของคุณมีหรือยัง?

รู้จักกับ SpO2 ฟีเจอร์ที่คนพูดถึงเยอะที่สุด แล้วสมาร์ทวอทช์-สมาร์ทแบนด์ ของคุณมีหรือยัง?

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

รู้จักกับ SpO2 ฟีเจอร์ที่คนพูดถึงเยอะที่สุด แล้วสมาร์ทวอทช์-สมาร์ทแบนด์ ของคุณมีหรือยัง?

ในเรื่องสถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายคนเริ่มสนใจสุขภาพไม่น้อยโดยเฉพาะเรื่องของค่า SpO2 จะเป็นอย่างไร และมีรุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง วันนี้ทีม Sanook Hitech ได้รวบรวมไว้ในบทความนี้ มาดูกันครับ

SpO2 คืออะไร
สำหรับ SpO2 คือค่าความอิ่มตัวของ Oxygen ในเลือดของคุณ บางคนอาจจะเรียกว่า Pulse Ox โดยค่านี้จะเป็นการวัดว่าอวัยวะต่างๆ ของรางการนำ Oxygen ในเลือดไปใช้งานได้เพียงพอแค่ไหน แลถ้าค่า SpO2 ต่ำจะทำให้ การได้รับ Oxygen ต่อการทำงานของร่างกาย เฉพาะอย่างยิ่งกับระบบประสาท และสมอง

ดังนั้น SpO2 เป็นอีกค่าหนึ่งที่สำคัญเพราะเป็นค่านหนึ่งที่สามารถบอกการทำงานของปอดได้นั่นเองและค่าที่ควรจะอยู่นั้นถึงเป็นค่าปกติคือ จะอยู่ที่ 95 – 100% ถือว่าร่างกายทำงานปกติ แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่ค่านี้เพราะว่ามันจะมีปัจจัยเรื่องความหนาของผิวเราเช่นเดียวกัน ดังนั้นหากไม่ต่ำกว่า 90 ถือว่าเป็นค่าที่ใช้ได้ครับ

ข้อสังเกตของ Smart Watch ว่ามี SpO2 หรือไม่

ทีนี้เรามาดูเกี่ยวกับ Smart Watch ของคุณมีฟีเจอร์นี้หรือไม่ วิธีสังเกตคือการสังเกตจากสเปกเครื่องเช่นนาฬิกาของ Samsung Galaxy Watch ทั้งหลายที่เป็นรุ่นใหม่ๆ จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ SpO2 แล้ว โดยจะรวมกับฟีเจอร์ของการวัดชีพจรนั่นเอง ส่วนบางตัวก็จะมีฟีเจอร์ SpO2 ที่แยกออกเช่นของ Garmin, Huawei, Fitbit, Xiaomi หรือ Amazfit เป็นต้น 

อย่างไรก็ดีการวัดระดับ SpO2 ใน Smart Watch ก็ยังคงเป็นเครื่องมือที่ช่วยบอกอาการเบื้องต้นได้ แต่ทางเลือกที่เหมาะสมในกรณีที่เกิดรู้สึกผิดปกติเกี่ยวกับทางร่างกายควรจะปรึกษากับทีมแพทย์ หรือ หน่วยงานที่เชียวชาญโดยเร็วที่สุดจะที่ดีสุดครับ

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 902 ครั้ง

คำค้นหา : spo2สมาร์ทวอทช์สมาร์ทแบนด์covid-19oxygenpulse oxระบบประสาทsmart watchsamsung galaxy watchการวัดชีพจรgarminhuaweifitbitxiaomiamazfit