วิธีดูแลมือถือให้ใช้งานได้ยาวนาน

วิธีดูแลมือถือให้ใช้งานได้ยาวนาน

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technicข่าวไอที

วิธีดูแลมือถือให้ใช้งานได้ยาวนาน


เป็นอีกคำถามหนึ่งที่หลายคนสงสัยกันคือ ในความเป็นจริงแล้ว “มือถือ” ที่คุณใช้ๆ กันอยู่แล้ว หากจะลากใช้กันจริงๆ แล้วสามารถใช้งานได้กี่ปี วันนี้ มีคำตอบ

จริงๆ แล้ว มือถือของเราใช้ได้กี่ปี

เรื่องนี้อาจจะหาข้อสรุปได้ยากแต่โดยมากแล้ว แนะนำว่าควรจะใช้งานได้แค่ 2-5 ปี แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้

  • แบตเตอรี่: หนึ่งในหัวใจหลักสำคัญคือ แบตเตอรี่ โดยมากจะมีอายุแค่ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับรูปแบบการชาร์จไฟ ถ้าคุณทำให้แบตฯ หมดบ่อย ก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว หรือปล่อยให้เครื่องแบตฯ หมดจดดับไปบ่อยๆ ก็ส่งผลให้อายุนั้นสั้นลงได้เช่นเดียวกัน
  • การอัปเกรด: เดี๋ยวนี้ระยะเวลาอัปเดตก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะบอกว่าอายุการใช้งานของเครื่องนั้นสามารถไปได้กี่ปี โดยจะแบ่งออกเป็น 2 การอัปเกรด
  • อัปเกรด ระบบปฏิบัติการ: Software หลักที่คุณได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ กับเครื่องเดิม โดยมากแล้วการอัปเดต จะทำได้กับมือถือแทบทุกรุ่น แต่ว่าผู้ผลิตเองก็มีข้อจำกัดให้กับอุปกรณ์นั้น แต่โดยมากแล้วมือถือฝั่ง Android จะอัปเดตได้ 3-5 ปี โดยเฉลี่ย ยกเว้น Pixel 8 ที่อัปเดตได้ 7 ปี ส่วน iPhone มักจะไปได้ถึง 5-7 ปี แล้วแต่รุ่น
  • Patch ความปลอดภัย: มือถือเดี๋ยวนี้ก็เป็นเหมือนกับคอมพิวเตอร์ ระบบความปลอดภัยต้องมี โดยเฉพาะเวลาที่ใช้งานด้านต่างๆ การอัปเดต Patch ความปลอดภัยโดยมากแล้วจะมีอายุ 5-7 ปี โดยเฉลี่ย (ยกเว้น iPhone ที่อาจจะอัปเดตจนกว่าจะเป็นสินค้าล้าสมัยก็มีมีแล้ว)
  • สเปกเครื่อง: ปัจจัยนี้อาจจะเป็นตัวรองสุด ถ้าเกิดเราใช้งานอยู่แล้วจากเมื่อก่อนเครื่องเร็ว แต่เดี๋ยวนี้อืดลงจนทำงานไม่ได้อันนี้ก็อาจจะต้องพิจารณา ว่าจะเช็คก่อน หรือจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ดี

วิธีการดูแลรักษามือถือที่ถูกต้อง

พอรู้ว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้มือถือนั้นพังเร็วแล้ว เรื่องต่อมาคือการดูแลมือถือให้ใช้งานได้ยาวนานสามารถทำได้ดังนี้

  • อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่หมด ควรชาร์จตั้งแต่ 20%
  • ไม่ควรชาร์จไฟแตะ 100% บ่อยถ้าไม่จำเป็น
  • หมั่นเช็คระบบว่ายังทำงานลื่นไหลอยู่หรือไม่
  • หลีกเลี่ยงการทำมือถือตกบ่อยๆ

และนี่เป็นเพียงเบื้องต้นที่จะทำให้มือถือมีอายุที่ยาวนาน


ที่มา: sanook.com/hitech/1594791

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 245 ครั้ง

คำค้นหา : กี่ปีเปลี่ยนมือถือpatch ความปลอดภัยอัปเกรดแบตมือถือหมดมือถือพังอัปเกรด ระบบปฏิบัติการอัปเกรด softwareiphone อัปเดตทำมือถือตกไม่ชาร์จไฟ 100%