'สเปซเอกซ์' เลื่อนทดสอบปล่อยจรวดสำรวจดาวอังคาร หลังพบปัญหาแรงดัน

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

'สเปซเอกซ์' เลื่อนทดสอบปล่อยจรวดสำรวจดาวอังคาร หลังพบปัญหาแรงดัน

 

บริษัท สเปซเอกซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวดลำใหม่ สตาร์ชิพ (Starship) เนื่องจากพบปัญหาบางอย่าง ทำให้การทดสอบจรวดที่จะใช้เดินทางไปดาวอังคารลำนี้ต้องล่าช้าออกไป

จรวดแบบสองท่อนซึ่งมีความสูง 120 เมตรลำนี้ เดิมทีมีกำหนดเดินทางออกจากฐานปล่อยจรวดของสเปซเอกซ์ ที่เมืองโบกา ชิกา ในรัฐเท็กซัส ณ เวลา 8:00 น. ในวันจันทร์ที่ 17 เมษายนนี้ ตามเวลาทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ (EDT)

แต่สเปซเอกซ์ ประกาศทางเว็บคาสต์ในช่วงก่อนถึงกำหนดการเพียงไม่กี่นาทีว่าจะขอเลื่อนการปล่อยจรวดออกไปอย่างน้อย 48 ชม. เนื่องจากพบปัญหาที่ระบบควบคุมแรงดันของจรวดท่อนล่างที่เป็นตัวเร่งเครื่องยนต์

เมื่อคืนวันอาทิตย์ มัสก์กล่าวต่อผู้ใช้ทวิตเตอร์ในกลุ่มของตนว่า ภารกิจทดสอบจรวดลำนี้มีโอกาสสูงที่จะถูกเลื่อนออกไปในวันจันทร์นี้

จรวดสตาร์ชิพ ถูกออกแบบมาเพื่อนำมนุษย์ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ อาร์เตมิส (Artemis) ขององค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ที่ทำงานร่วมกับสเปซเอกซ์

หากการทดสอบปล่อยจรวดนี้ประสบความสำเร็จจะทำให้สตาร์ชิพเป็นจรวดที่ทรงพลังมากที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา

โดยจรวดทั้งสองท่อน คือท่อนล่างที่เป็นตัวจุดระเบิดและท่อนบนที่เป็นยานอวกาศนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และสามารถบังคับให้เดินทางกลับมาลงจอดยังพื้นโลกได้เหมือนกับจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ที่สเปซเอกซ์ใช้ขนส่งสัมภาระต่างๆ ไปยังสถานีอวกาศระหว่างประเทศหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

บริษัท สเปซเอ็กซ์ วางแผนที่จะพัฒนาให้ยานสตาร์ชิพเป็นระบบขนส่งที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อนำพานักบินอวกาศและสินค้าไปโคจรรอบโลก ดวงจันทร์ ดาวอังคาร หรือดาวดวงอื่นๆ ต่อไป

 

ที่มา: https://www.sanook.com/hitech/1578619/

 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 599 ครั้ง

คำค้นหา : สเปซเอกซ์spacexอิลอน มัสก์จรวดดาวอังคารartemisจรวดฟอลคอน 9falcon 9ยานสตาร์ชิพโคจรรอบโลก