เช็กขั้นตอน สมัครสอบ ก.พ. 2567 แบบ eExam

เช็กขั้นตอน สมัครสอบ ก.พ. 2567 แบบ eExam

หมวดหมู่: บทความทั่วไปTip & Technic

เช็กขั้นตอน สมัครสอบ ก.พ. 2567 แบบ e-Exam เปิดรับสมัคร 10 ม.ค.นี้


สมัครสอบ ก.พ. 67 e-Exam ภาค ก. ประจำปี 2567 เริ่มวันแรก 10 มกราคม นี้ ตั้งแต่ป.ตรี-ป.โท

ประชาชนท่านใดที่กำลังเตรียมตัวสมัครสอบ ก.พ. ประจำปี 2567 ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมเปิดการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Exam สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท รวมทั้งสิ้น 15 รอบสอบ เป็นจำนวน 161,440 ที่นั่งสอบ

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม เวลา 08:30 น. เป็นต้นไป ถึงวันที่ 30 มกราคม 2567 (ไม่เว้นวันวันหยุดราชการ) กรณีมีผู้สมัครสอบครบจำนวน 161,440 ที่นั่งสอบ ก่อนวันปิดรับสมัคร จะไม่สามารถกรอกข้อมูลการสมัครสอบได้ โดยจะเริ่มสอบรอบแรกในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567

สำหรับผู้สนใจสมัครสอบ ก.พ. ภาค ก. หรือการสอบวัดความรู้ความสามารถทั่วไปได้ สามารถดำเนินการสมัครสอบตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1: กรอกข้อมูลการสมัครสอบ อัปโหลดรูปถ่าย และพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ประจำปี 2567”
2. เลือกหัวข้อย่อย “สมัครสอบ”
3. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล เลือกรอบสอบ และศูนย์สอบที่ต้องการ จำเป็นต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนยืนยันการสมัครสอบ เนื่องจากผู้สมัครทุกท่านไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้
4. ระบบจะตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของผู้สมัครสอบ
5. กรณีที่ระบบตรวจสอบแล้วพบว่า ผู้สมัครสอบสอบ ก.พ. ผ่าน ในระดับวุฒิการศึกษาใดแล้ว จะไม่สามารถสมัครสอบในระดับวุฒิการศึกษาเดียวกันหรือต่ำกว่าได้ ยกเว้นกรณีที่ผลสอบเป็นโมฆะ และต้องสอบสอบใหม่ในครั้งนี้ โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้สมัครสอบจะต้องกรอกคำร้องขอเป็นผู้มีสิทธิสมัครสอบ พร้อมแนบไฟล์สำเนาระเบียนแสดงผลการศึกษา (Transcript o records) หรือเอกสารอื่นๆ ผ่านเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th ภายในวันปิดรับสมัครสอบ
6. อัปโหลดรูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน พื้นหลังไม่มีลวดลาย ประเภทของไฟล์เป็น .JPG ความละเอียดไม่น้อยกว่า 40 KB โดยต้องเป็นรูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครงาน หากไม่อัปโหลดรูปถ่าย จะไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมและพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงินได้ ทั้งนี้ หากไม่มีบัตรประจำตัวสอบก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสอบ
7. ระบบจะส่ง QR Code ให้ผู้สมัครสอบสแกนจ่ายผ่านแอปพลิเคชัน “Krungthai Next” หรือ “เป๋าตัง” ได้ทันที หรือสามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงินลงบนกระดาษขนาด A4 เพื่อชำระเงินในภายหลัง
8. หากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ File ไว้ได้ สำหรับกรณีที่แบบฟอร์มการชำระเงินสูญหาย หรือกรอกใบสมัครแล้ว แต่ยังไม่ได้พิมพ์แบบฟอร์มการชำระเงิน สามารถเข้าไปค้นหาในระบบรับสมัครสอบ และพิมพ์ใหม่ได้

ทั้งนี้ ในกรณีมีที่นั่งสอบว่างจากการไม่ชำระเงินภายในวันและเวลาที่กำหนด ผู้สมัครสอบสามารถตรวจสอบที่นั่งสอบที่ว่างได้ ในเวลาประมาณ 08:00 น. และสามารถสมัครสอบได้ ในเวลา 08:30 น. ของทุกวัน จนกว่าที่นั่งสอบจะเต็มทุกรอบสอบ หรือจนกว่าจะปิดรับสมัครสอบ

ขั้นตอนที่ 2: ชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ

ผู้สมัครสอบต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ ภายในเวลา 22:00 น. ของวันถัดไปนับจากวันที่ยืนยันการสมัครสอบ หากไม่ชำระเงินภายในวันและเวลาที่กำหนด ใบสมัครสอบจะถูกยกเลิกอัตโนมัติ ประกอบด้วยค่าธรรมเนียมสอบ 300 บาท และค่าธรรมเนียมธนาคารวมค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต คิดสูงสุดไม่เกิน 30 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 330 บาท ผู้สมัครสอบสามารถชำระเงินได้ 4 ช่องทาง ดังนี้

ช่องทางที่ 1 ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ
ช่องทางที่ 2 ชำระเงินผ่านเครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เลือกประเภทบริการ “บริการอื่นๆ” เลือก “ชำระค่าบริการ/เติมเงินมือถือ” และเลือก “ระบุรหัสบริษัท/Biller ID” แล้วระบุรหัสบริษัทเป็น “92318” และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบกำหนดไว้ และให้เก็บหลักฐานการชำระเงิน (Slip) ไว้เป็นหลักฐานด้วย
ช่องทางที่ 3 ชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน “Krungthai Next”
ช่องทางที่ 4 ชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”
ในทุกช่องทางการชำระเงิน ผู้สมัครสอบจำเป็นต้องเก็บหลักฐานการชำระเงิน (Slip) ไว้เป็นหลักฐานด้วย และการสมัครสอบจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์เมื่อผู้สมัครได้ชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนที่ 3: ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ

หลังจ่ายค่าธรรมเนียมสมัครสอบแล้ว 1 วัน ให้ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบทางเว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ประจำปี 2567” หัวข้อย่อย “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” โดยกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อตรวจสอบสถานะ หากผู้สมัครสอบที่สามารถสมัครสอบเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว มีความประสงค์ขอเปลี่ยนรูปถ่าย จะสามารถยื่นคำร้องได้เพียง 1 ครั้ง ในระหว่างวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2567 ผ่านทางระบบรับสมัครสอบ

ขั้นตอนที่ 4: พิมพ์บัตรประจำตัวสอบ ก.พ.67 e-Exam

ผู้สมัครสอบสามารถพิมพ์บัตรประจำตัวสอบได้ ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2567 จนถึงวันที่ผู้สมัครสอบเข้าสอบ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th หัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) ประจำปี 2567” หัวข้อย่อย “ค้นหาสถานที่สอบและพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ” โดยกรอกเลขประจำตัวประชาชน เพื่อพิมพ์บัตรประจำตัวสอบพร้อมลงลายมือชื่อ และนำไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ในวันสอบ ณ จุดลงทะเบียน

ทั้งนี้ บัตรประจำตัวสอบเป็นสิ่งจำเป็นทีต้องนำไปยืนยันตัวตนในการเข้าสอบ หากไม่มีบัตรประจำตัวสอบจะไม่ให้รับอนุญาตให้เข้าสอบ และหากรูปถ่ายที่ปรากฏบนบัตรประจำตัวสอบไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสอบเช่นกัน

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ

1. ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว หรือเป็นผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2567 ระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกันในทุกสาขาวิชา
2. ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยสอบผ่าน หรือไม่มีหนังสือรับรองผลการสอบผ่านการวัดความรู้ ความสามารถทั่วไประดับปริญญาตรี หรือปริญญาโท ของสำนักงาน ก.พ.
3. ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ดังต่อไปนี้

คุณสมบัติทั่วไป

  • มีสัญชาติไทย
  • มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปี (นับถึงวันปิดรับสมัครสอบ)
  • เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ลักษณะต้องห้าม

  • เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
  • เป็นคนไร้ความสามารถ คนเสมือนไร้ความสามารถ คนวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคตามที่กำหนดในกฎ ก.พ.
  • เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการหรือถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น
  • เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีจนเป็นที่รังเกียจของสังคมฃ
  • เป็นกรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งที่รับผิดชอบในการบริหารพรรคการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง
  • เป็นบุคคลล้มละลาย
  • เป็นผู้เคยต้องรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเพราะกระทำความผิดทางอาญา เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
  • เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
  • เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก หรือปลดออก เพราะกระทำผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น
  • เป็นผู้เคยถูกลงโทษไล่ออก เพราะกระทำผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น
  • เป็นผู้เคยกระทำการทุจริตในการสอบข้ารับราชการ หรือเข้าปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ

สุดท้ายนี้ หากผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดการเปิดรับสมัครสอบเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://job3.ocsc.go.th


ที่มา: thethaiger.com/th/news/1040389

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 328 ครั้ง

คำค้นหา : สมัครสอบ ก.พ. 2567eexam กพสมัครสอบภาค ก.สอบวัดความรู้วิธีสมัครสอบ ก.พ.คุณสมบัติ สอบ ก.พ.แอป krungthai nextผลการศึกษาสอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์หลักฐานการชำระเงิน