ไทย-จีน ลงนามต่อยอดโครงการ ภาษาจีนสำหรับข้าราชการ

ไทย-จีน ลงนามต่อยอดโครงการ ภาษาจีนสำหรับข้าราชการ

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ไทย-จีน ลงนามต่อยอดโครงการ ภาษาจีนสำหรับข้าราชการ

 

‘พินิจ’ ผนึกความร่วมมือไทย-จีน เซ็นต่อยอดโครงการ ‘ภาษาจีนสำหรับข้าราชการ’ สะท้อนผลสำเร็จ-เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

วันที่ 26 มีนาคม 2567 มติชนรายงานพิธีลงนามต่อบันทึกความเข้าใจ(MOU) ระหว่าง นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า  นายพินิจ จารุสมบัติ  ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ที่ พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ถ.หลานหลวง กทม.

เวลา 11:00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารสถาบันพระปกเกล้า สภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ และ สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง อาทิ นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ และ Mr. Wang Zhimin อธิการสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ได้ให้การต้อนรับแขกที่มาร่วมพิธีอย่างอบอุ่น พร้อมกับสนทนา แลกเปลี่ยนความเห็นกันระหว่างหน่วยงาน

ในตอนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นายวิทวัส เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า ขอกราบขอบพระคุณท่านพินิจ จารุสมบัติ อีกครั้ง ที่กรุณาเชื่อมโยง สถาบันพระปกเกล้า กับ สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง

“โครงการนี้เปิดโอกาสให้ข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจในประเทศไทย ได้ไปเรียนภาษาจีนที่ปักกิ่ง ซึ่งโครงการที่ดีมาก เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ในเรื่องภาษาและวัฒนธรรมไทยจีน” นายวิทวัสกล่าว

ขณะที่ Mr. Wang Zhimin สถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง กล่าวว่า สถาบันของเราได้มีโอกาสได้ร่วมโครงการกับสภาวัฒนธรรมไทย-จีน ส่งเสริมความสัมพันธ์ และสภาบันพระปกเกล้า

“เรากำลังต่อยอดโครงการ ที่ดำเนินกันมาตั้งแต่อดีต ตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เราร่วมกันสอนผู้เข้าอบรม 217 คน นักศึกษาที่ไปเรียนเหล่านี้ ไม่ว่าจะไปอยู่ในเหล่าทัพ ตำรวจ เกษตรกรรม ก็สามารถช่วยผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าทั้งสองฝ่าย และ สร้างคุณูประการ โดยเฉพาะไทยที่อยู่โครงการ One Belt One Road (OBOR)

รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ยินว่า ทุกคนที่กลับมาแล้วได้ยกระดับสถานะของตัวเอง และตำแหน่งก็สูงขึ้นด้วย หลังจากเซ็น MOU เพิ่มเติมวันนี้แล้ว เราจะต่อยอดความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากกว่าเดิม หวังว่าจะได้มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์ ให้ลึกซึ้งมากขึ้น โดยเฉพาะวิชาการ และอีกหลายๆ อย่างต่อไป” Mr. Wang กล่าว

ด้าน นายพินิจ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนฯ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการเซ็น MOU รอบ 2 เพื่อที่จะต่อยอดโครงการ และขยายความร่วมมือเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากทางสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง พอใจต่อผลสัมฤทธิ์ที่ออกมามาก

“วันนี้จำนวนโควตาของเราไม่เพียงพอค่อความต้องการของนักศึกษาไทย ที่มีความต้องการมากขึ้น อย่างปีที่ผ่านมาเราเปิดรับ 40 คน ขยายเป็น 43 คน มีคนมาสมัครเกือบ 500 คน เราก็ต้องทยอยคัดเลือกไป

ฉะนั้นโครงการนี้สะท้อนถึงว่า ความร่วมมือระหว่างไทยจีน ทั้งด้านการค้า การลงทุน การแลกเปลี่ยน การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว” นายพินิจกล่าว

นายพินิจกล่าวอีกว่า ครั้งนี้ขยายโครงการไปอีก 5 ปี เราเป็นสะพานเชื่อมให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นผู้คัดเลือกนักศึกษาไปเรียน ซึ่งโครงการนี้ไม่ใช่เพียงการเรียนอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความสัมพันธ์และมิตรไมตรี สร้างความดีให้ทางมหาลัยเขาพอใจอย่างมาก

“การเรียนไม่เรียนอยู่ในคลาสเรียนอย่างเดียว แต่เป็นการเรียนนอกสถานที่ กำแพงเมืองจีน เมืองน้ำแข็งฮาร์บิน ม้าซีอาน เซี่ยงไฮ้ ได้ศึกษานอกสถานที่อย่างรอบด้านอีกด้วย ซึ่งนักศึกษาเองก็มีความพอใจมาก” นายพินิจเผย

ต่อมาเวลา 11:20 น. คณะผู้บริหารหน่วยงานความร่วมมือ อาทิ นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า, นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ และ Mr. Wang Zhimin อธิการสถาบันภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งแรก เคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 และดำเนินโครงการมาถึงปัจจุบัน ซึ่งมีข้าราชการเข้ารับการอบรมรวมทั้งสิ้นกว่า 217 คน เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาจีนกลางให้กับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ


ที่มา: prachachat.net/politics/news-1530154

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 154 ครั้ง

คำค้นหา : ภาษาจีนสำหรับข้าราชการไทย-จีนเรียนภาษาจีนสถาบันสอนภาษาภาษาและวัฒนธรรมเหล่าทัพตำรวจเกษตรกรรมการค้าระหว่างประเทศนักศึกษาจีน