ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ดิจิทัลโพสต์ไอดี ( Digital Post ID ) ส่งของโดยใช้ QR CODE แทนการกรอกที่อยู่

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ดิจิทัลโพสต์ไอดี ( Digital Post ID ) ส่งของโดยใช้ QR CODE แทนการกรอกที่อยู่

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ดิจิทัลโพสต์ไอดี ( Digital Post ID ) ส่งของโดยใช้ QR CODE แทนการกรอกที่อยู่ ปกป้องข้อมูลส่วนตัว สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ไปรษณีย์ไทยเปิดตัว ดิจิทัลโพสต์ไอดี ( Digital Post ID ) ทางเลือกใหม่แทนที่การกรอกที่อยู่ โดยพัฒนาขึ้นจากการใช้ชื่อ ที่อยู่ ให้เกิดการระบุตำแหน่ง สถานที่ และการขนส่งแบบ Easy Privacy Security อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่กิจกรรมอื่นๆเช่น การพัฒนาเส้นทางขนส่ง การป้องกันการปลอมแปลงตัวตน การเงินและการธนาคาร ฯลฯ คาดว่าประชาชนจะมีรหัส Digital Post ID ของตนเอง และปรับรูปแบบการกรอกที่อยู่หันมาใช้ Digital Post ID มากขึ้นในปี 2567 โดยบริการใหม่นี้จะเริ่มใช้ภายในต้นปี 2566 นี้

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้เตรียมปรับเปลี่ยนรูปแบบการระบุข้อมูลตำแหน่งที่อยู่เดิมให้เป็นที่อยู่ดิจิทัล หรือดิจิทัลโพสต์ไอดี โดยต่อยอดจากการใช้รหัสไปรษณีย์ 5 หลัก ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการส่งไปรษณีย์ในประเทศไทยที่ใช้มานานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 มาแปลงเป็นพิกัดที่ตั้งบนพื้นผิวโลกในประเทศไทย ด้วยหลักการทำงานเดียวกับระบบการหาตำแหน่งบนพื้นผิวโลก แต่เดิมรหัสไปรษณีย์ 5 หลักจะบอกได้ถึงเขตพื้นที่เท่านั้น แต่ดิจิทัลโพสต์ไอดีจะระบุได้ถึงพิกัดตำแหน่งด้วยการปักหมุด บอกพิกัดแนวดิ่งได้ทำให้สามารถระบุที่อยู่สำหรับผู้ที่อยู่ในอาคารสูงได้แม่นยำยิ่งขึ้น ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล สามารถขนส่งได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น เรียกได้ว่า Digital Post ID ก็คือ ที่อยู่ของเราในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง

ทั้งนี้ในอนาคตที่ทำการไปรษณีย์ หรือผู้ให้บริการขนส่งพัสดุต่าง จะมีพิมพ์ฉลาก QR CODE เป็นรูปแบบ Digital Post ID มาแปะบนกล่องพัสดุ หรือซองเอกสาร ซึ่งจะไม่เห็นการจ่าที่อยู่หน้าซองเลย ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลส่วนบุคคลโดยเฉพาะชื่อและที่อยู่จะไม่หลุด โดยต้องใช้อุปกรณ์อ่าน QR CODE และซอฟต์แวร์ที่ต้องถอดรหัส Digital Post ID ได้เท่านั้น และที่สำคัญ QR CODE นี้ใช้ได้เพียงครั้งเดียวด้วย เพื่อเป็นไปตามตามหลักการของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

ดิจิทัลโพสต์ไอดี ( Digital Post ) หรือที่อยู่ดิจิทัล ไม่ใช่แค่ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และช่วยในภาคขนส่งที่สะดวกขึ้นเท่านั้น แต่สามารถเชื่อมโยงกิจกรรมอื่นๆ ได้มากขึ้น เช่น รองรับการส่งสินค้าด้วยโดรน การป้องกันการปลอมแปลงตัวตน การส่งสิ่งของช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติ ในกรณีที่ทราบพื้นที่ประสบภัย การสนับสนุนนโยบายด้านสุขภาพ อาทิ ช่วยเหลือผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉิน จัดเก็บข้อมูลผู้สูงอายุในแต่ละพื้นที่ ส่งเสริมการแพทย์ทางไกลเพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล การหาพิกัดสถานที่ท่องเที่ยว วางแผนบริหารจัดการพื้นที่การเกษตร วางผังเมืองและบริหารทรัพยากรธรรมชาติ กำหนดเขตเลือกตั้ง ข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งด้านการเงินและการธนาคาร การโฆษณาสินค้าให้กับผู้ที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์หรือบริการเฉพาะทาง

โดยคาดว่าภายในปี 2567 คาดว่าประชาชนจะมีรหัสดิจิทัลโพสต์ไอดีของตนเองที่จำได้ง่ายมาแทน การเขียนจ่าหน้าแบบเดิม

 

ที่มา: 

 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 791 ครั้ง

คำค้นหา : digital post idส่งของโดยใช้ qr codeสินค้าด้วยโดรนป้องกันการปลอมแปลงช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัตินโยบายด้านสุขภาพหาพิกัดสถานที่ท่องเที่ยวบริหารทรัพยากรธรรมชาติกำหนดเขตเลือกตั้งโฆษณาสินค้า