อุทยานฯ ทับลาน แหล่งมรดกโลก-ป่าลานแห่งสุดท้ายของไทย

อุทยานฯ ทับลาน แหล่งมรดกโลก-ป่าลานแห่งสุดท้ายของไทย

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

อุทยานฯ ทับลาน แหล่งมรดกโลก-ป่าลานแห่งสุดท้ายของไทย


รู้จัก "อุทยานฯทับลาน" แหล่งมรดกโลก-ป่าลานแห่งสุดท้ายของไทย จากดรามาโซเชียล #Saveทับลาน คัดค้านตัดพื้นที่กว่า 2.6 แสนไร่เป็นพื้นที่การเกษตร

จากกรณีกรมอุทยานฯเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อแสดงความคิดเห็นคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อเป็นพื้นที่ทางการเกษตร จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียล และ ติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน

วันนี้จึงมาทำความรู้จักกับ“อุทยานแห่งชาติทับลาน” ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สามจังหวัด คือ ในเขต จ.นครราชสีมา จ.ปราจีนบุรี และ จ.สระแก้ว ครอบคลุมพื้นที่ 1,397,375 ไร่ หรือ 2,235.80 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตทิวเขาพนมดงรัก

สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลาน ซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น มีต้นลานขึ้นตามธรรมชาติ เป็นเทือกเขายาวต่อเนื่องกันทำให้มีหุบเขาตามธรรมชาติ เหว และน้ำตก เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำหลายสาย นับว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากเป็นอันดับสองของประเทศไทย รองจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สภาพภูมิประเทศประกอบด้วยภูเขาใหญ่น้อยสลับซับซ้อนต่อเนื่องกันเป็นบริเวณกว้างขวาง มียอดเขาที่สูง สุดชื่อ เขาละมั่ง มีระดับความสูงประมาณ 992 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นเทือกเขายาวต่อเนื่องกันทำให้มีหุบเขาตามธรรมชาติ เหว และน้ำตก เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำหลายสาย เช่น ห้วยขมิ้น ห้วยปลาก้าง ห้วยคำแช ห้วยคำขี้แรด ห้วยมูลสามง่าม ห้วยภูหอม ห้วยกระทิง ห้วยลำเลย ห้วยกุดตาสี ห้วยลำดวน เป็นต้น

ลำห้วยแต่ละสายไหลรวมกันเป็นแม่น้ำมูล ส่วนลำห้วยสวนน้ำหอม ห้วยหินยาว ห้วยชมพู ห้วยสาลิกา ห้วยวังมืด ห้วยลำไยใหญ่ ฯลฯ ลำห้วยเหล่านี้จะไหลรวมกันเป็นแม่น้ำบางปะกง

อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติโดยยูเนสโก ภายใต้ชื่อ "กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปี 2548 และ ยังได้รับรางวัลอุทยานแห่งชาติ สีเขียว (Green National Parks) ระดับทอง (ดีเยี่ยม) ประจำปี 2563

ด้วยลักษณะภูมิประเทศซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ จึงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด รวมถึงสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่าง ช้างป่า กระทิง กวาง เก้ง เสือโคร่ง หมีควาย  กระจง แมวดาว แมวป่า กระต่ายป่า และนกชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

สภาพป่าปกคลุมไปด้วยป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบชื้น และป่าดิบแล้งด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เช่น ไม้เหียง พลวง แดง ประดู่ พยุง ชิงชัน ยางแดง ยางขาว ตะเคียน มะค่าโมง จำปาป่า ตะแบก ฯลฯ และที่สำคัญคือมีต้นลานขึ้นอยู่กระจัดกระจายในป่าดงดิบแล้ง ซึ่งเป็นป่าลานแห่งสุดท้ายของประเทศ

ลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาของอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยทั่วไปอยู่ในกลุ่มหินโคราชมีลักษณะ เด่นเป็นชั้นหินตะกอนสีแดง ที่แสดงสภาวะแวดล้อมการสะสมตัวจากกระบวนการทางน้ำบนแผ่นผืนทวีปใน มหายุคมีโซโซอิก เมื่อ 213 – 65 ล้านปี ที่ผ่านมา กลุ่มหินประกอบไปด้วยหมวดหินต่าง ๆ ได้แก่หมวดหินห้วยหินลาด หมวดหินภูกระดึง หมวดหินพระวิหาร หมวดหินเสาขัว หมวดหินภูพาน หมวดหินโคกกรวด และหมวดหินมหาสารคาม

ลุ่มน้ำหลักของอุทยานแห่งชาติทับลาน คือ ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำปราจีนบุรี และอยู่ในลุ่มน้ำสาขา คือ ลุ่มน้ำมูลตอนบน ลุ่มน้ำลำแซะ ลุ่มน้ำลำปลายมาศ และลุ่มน้ำแม่น้ำหนุมาน

ลักษณะภูมิอากาศ ในช่วงฤดูลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม ความชุ่มชื้นจะถูกพัดมาจากทะเลอันดามันและอ่าวไทย จนทำให้พื้นที่บริเวณนี้ได้รับปริมาณน้ำฝนมาก เฉลี่ยตลอดปี 1,070 มิลลิเมตร ฝนจะตกชุกที่สุดในเดือนกันยายน ซึ่งเทือกเขาพนมดงรักจะปะทะลมมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้และทำให้ฝนตกในบริเวณด้านรับลมมากกว่าด้านไม่รับลม

ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมากราคม อากาศจะหนาวเย็นมากในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีค่าเฉลี่ยอุณหภูมิต่ำสุด 22.8 องศาเซลเซียส

ฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่กุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม อากาศจะร้อนอบอ้าวมากในเดือนเมษายนซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 29.3 องศาเซลเซียส สำหรับอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 26.7 องศาเซลเซียส


ที่มา: pptvhd36.com/news/สังคม/227963

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 202 ครั้ง

คำค้นหา : ทับลานป่าทับลานลงชื่อคัดค้านอุทยานแห่งชาติทับลานสืบนาคะเสถียรอุทยานแห่งชาติ ทับลานอุทยานทับลานกรมอุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติทับลานลงชื่อคัดค้านทับลานจังหวัดsave ป่าทับลาน