Adobe มาเอง เปิดตัวเครื่องมือ AI สร้างภาพได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์

Adobe มาเอง เปิดตัวเครื่องมือ AI สร้างภาพได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

Adobe มาเอง เปิดตัวเครื่องมือ AI สร้างภาพได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์

 

ในวันที่ Dall-E และเครื่องมือสร้างภาพอื่นๆ เกิดขึ้น มันมีประเด็นทางสังคมว่า ภาพที่ OpenAI ใช้ฝึก AI ให้เรียนรู้ภาพวาดนั้นมาจากศิลปิน โดยใช้ภาพต่างๆ จากเว็บ มันเหมือนกับการก๊อปงานพวกเขามานั่นเอง อันนี้ประเด็นแรกนะ

ประเด็นที่สอง ในขณะที่เทคโนโลยีการสร้างภาพนั้นก้าวไปไกล Adobe ผู้ที่ยืนอยู่ตรงกลางระหว่าง “ศิลปิน” กับ “เครื่องมือที่ใช้สร้างภาพ” ก็ไม่สามารถยืนเฉยได้ ในขณะโลกมันก้าวไปเรื่อยๆ พวกเขาจึงได้เปิดตัว AI สำหรับสร้างภาพของตัวเองขึ้นมา เรียกว่าเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งก็แล้วกัน ชื่อว่า Adobe Firefly

Firefly สามารถสร้างภาพต่างๆ ได้เหมือนกันกับ Dall-E เลย แต่รูปแบบการใช้งาน ยัง งง กันอยู่ว่าจะใช้ได้ในลักษณะใด ซึ่งเบื้องต้น เหมือนจะเอาไปปลั๊กกับโปรแกรมยอดฮิตอย่าง Photoshop กับ Premier Pro

แต่ Adobe ก็ยังไม่รอดประเด็ดฮิตนะ มีคนกังวลว่า Adobe ได้ใช้ภาพจาก Adobe Stock เพื่อมาใช้ฝึก AI หรือเปล่า ซึ่งนั่นอาจจะทำให้เกิดความไม่พอใจแก่ศิลปินที่ขายภาพบนแพลทฟอร์มของพวกเขาอยู่ แต่ Alexandru Costin รองประธานฝ่าย generative AI และ Sensei ของ Adobe ยืนยันกับสื่อว่า พวกเขาไม่ได้ใช้ภาพจาก Adobe stock นะ แต่ใช้จากไหนนั้น? เขาไม่ได้บอกครับ

ทีนี้ ความแตกต่างระหว่าง Firefly กับ AI Image Generator เจ้าอื่นๆ คือ Adobe จะมีตัวเลือกสำหรับรูปแบบภาพศิลปะ รูปแบบการจัดแสง อัตราส่วนภาพ และเอฟเฟคอื่นๆ เพิ่มเข้ามา (คล้ายๆ กับ Canva) แทนที่จะพิมพ์บอก AI ให้ Generate ภาพขึ้นมาหลายๆ ครั้ง ตามเอฟเฟคที่เราต้องการครับ ซึ่งอันนี้อาจจะเป็นจุดเด่นของเขา

Firefly จะพร้อมใช้งานในรุ่นเบต้าวันนี้ ข่าวดีคือไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก Creative Cloud เพื่อขอสิทธิ์เข้าถึง แต่ Adobe ก็ดันจำกัดจำนวนคนที่อนุญาตให้เข้าถึงเครื่องมือรุ่นเบต้านี้เช่นกัน ฉะนั้น ใครได้ลองใช้ ถือว่าโชคดีนะ

 

ที่มา: https://www.techhub.in.th/adobe-firefly-image-creator/

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 735 ครั้ง

คำค้นหา : openaiภาพวาด aiadobe fireflypremier proimage generatorภาพศิลปะจาก aiai generat ภาพสมัคร canvaadobe stockai วาดภาพ