Google DeepMind เปิดตัวโมเดล Gemini 1.0 แล้ว

Google DeepMind เปิดตัวโมเดล Gemini 1.0 แล้ว

หมวดหมู่: บทความทั่วไปSoftware ReviewTip & Technicข่าวไอที

Google DeepMind เปิดตัวโมเดล Gemini 1.0 แล้ว


Google DeepMind ประกาศเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (Large-Language Model: LLM) Gemini 1.0 อย่างเป็นทางการ มาพร้อมกันถึง 3 รุ่นย่อย รุ่นใหญ่สุด Ultra ชนะคู่แข่ง GPT-4 เกือบทุกด้าน

 

 

จากก่อนหน้านี้เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ภายในงาน Google I/O 2023 ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่าทาง Google กำลังพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ตัวถัดไปที่มีชื่อว่า Genimi ล่าสุดทาง Google DeepMind ก็ได้เปิดตัวโมเดล Gemini 1.0 อย่างเป็นทางการ

 

 

Gemini 1.0 เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่แบบ Multimodel ที่สามารถรับอินพุตข้อมูลประเภทต่างๆ ที่หลากหลายเช่น ข้อความ, โค้ด, เสียง, รูปภาพ และวิดีโอ โดยทาง Google DeepMind ได้บอกว่า Gemini 1.0 เป็นโมเดล AI ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด, เพรียบพร้อมไปด้วยความสามารถรอบด้าน และสามารถรันโมเดล Gemini 1.0 บน Data Center ขนาดใหญ่จนไปถึงอุปกรณ์สมาร์ตโฟนได้ด้วย

โมเดล Gemini 1.0 มาพร้อมกันถึง 3 รุ่นย่อยได้แก่

  • Gemini Ultra: โมเดลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสามารถประมวลผลการทำงานที่มีความซับซ้อน
  • Gemini Pro: โมเดลขนาดกลางเหมาะกับงานประเภทต่างๆ ทั่วไป
  • Gemini Nano: โมเดลที่ถูกปรับจูนมาสำหรับรันบนอุปกรณ์ขนาดเล็กเช่น สมาร์ตโฟน (สมาร์ตโฟนเครื่องแรกของโลกที่จะได้ใช้งานความสามารถ Gemini Nano ก็คือ Google Pixel 8 Pro)

  • ด้านประสิทธิภาพการทำงานของโมเดล Gemini 1.0 ก็มีการทดสอบมาตรฐานวิชาการด้านต่างๆ ที่ใช้วัดความสามารถการของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ทั้งหมด 32 รายการ โดย Gemini Ultra ก็สามารถผ่านการทดสอบไปได้ 30 รายการด้วยคะแนน 90.0% ซึ่งการทดสอบนั้นครอบคลุมทั้ง ชุดคำถามรอบด้าน MMLU, GSM8K คณิตศาสตร์, HumanEval โค้ด Python และอื่นๆ

ทาง Google ก็ได้บอกว่าโมเดล Gemini 1.0 ตัวนี้ถูกเทรนด์ AI โดยใช้ชิป Tensor Processing Units (TPU) v4 และ v5e ที่มีการออกแบบเองใน In-house

 

 

ในตอนนี้โมเดล Gemini 1.0 ก็พร้อมใช้งานแล้วในผลิตภัณฑ์แรกของ Google ก็คือ Google Bard ดึงความสามารถต่างๆ ของ Gemini Pro รองรับภาษาอังกฤษก่อนในช่วงแรก 170 ประเทศทั่วโลก และจะมีการอัปเดตรองรับภาษาอื่นๆ ในอนาคต

นอกจากนี้ปีหน้า 2024 Google Bard จะมาพร้อมกับตัวเลือกใหม่ Bard Advance ที่จะดึงความสามารถ Genimi Ultra โดยจะมีการเปิดให้เข้าทดสอบภายในต้นปี 2024


ข่าวดีสำหรับเจ้าของ Google Pixel 8 Pro จะได้ใช้ความสามารถ Gemini Nano ก่อนใคร ซึ่งอยู่ภายในฟีเจอร์อัปเดต Feature Drop ประจำเดือนธันวาคม 2023 ได้แก่ Summarize in Recorder ช่วยสรุปการบันทึกเสียง และ Smart Reply in Gboard แนะนำข้อความตอบกลับอัตโนมัติ


ที่มา: beartai.com/news/itnews/1338511

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 272 ครั้ง

คำค้นหา : google deepmindgemini vs gpt-4gemini ultragemini nanogemini progoogle pixel 8 proโค้ด pythonชิป tensor processing unitsชุดคำถามเทรนโมเดลgoogle bard