The Looking Glass Theory เหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบดู IG Story ตัวเองซ้ำๆ

The Looking Glass Theory เหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบดู IG Story ตัวเองซ้ำๆ

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

The Looking Glass Theory เหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบดู IG Story ตัวเองซ้ำๆ

ใครชอบดู IG Story ตัวเองซ้ำๆ บ้างไหม ดูวนไปทั้งวันเวลาลง แถมหลายคนยังชอบเข้าไปย้อนดูสตอรี่ตัวเองใน Archive อีกด้วย ถ้าคุณมีอาการแบบนี้ ยินดีด้วยคุณไม่ได้เป็นคนเดียว มีคนเป็นเยอะมาก จนมีการศึกษาในทางจิตวิทยาสำหรับเรื่องนี้เลย 

The Looking Glass Theory  คือคำตอบ
The Looking Glass Theory คือ ทฤษฎีว่าด้วย มนุษย์เรามักจะดูว่า ตนเองเป็นอย่างไร โดยดูจากคนอื่นว่าเขาคิดยังไงเวลามองเรา เช่น เราลงสตอรี่เท่ๆ เราก็มักคาดหวังว่า คนอื่นจะมองเราเท่เช่นกัน 

เรามักจะเลือกลงสตอรี่ที่คิดว่ามันคือตัวตนของเรา สิ่งที่เราคิดว่ามันดูดี ไม่ว่าจะเศร้า เท่ ดูฉลาด ดูเป็นคนคูลๆ แล้วเราคาดหวังว่าคนอื่นจะเห็นด้วยแล้วมองสิ่งนั้นว่าดี เราเลยกดดูสตอรี่ซ้ำๆ เพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น ดูว่าใครเข้ามาเห็นสตอรี่ของเราบ้าง ใครที่ยอมรับเราบ้าง
กระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นมี 3 ขั้นตอน  

    - เราจินตนาการว่าสังคมจะมองเรายังไงเมื่อเราทำอะไรสักอย่าง
    - เราคิดว่าสังคมจะตัดสินเรายังไง เมื่อเราทำไปแล้ว
    - เราจะพัฒนาความรู้สึกและตอบสนองต่อสิ่งที่คนอื่นรับรู้ 

อีกทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและน่าจะเป็นไปได้คือ The Performance Theory สรุปง่ายๆ คือ โลกของโซเชียลมีเดียมันก็คือโลกเสมือนที่เราแสดงตัวตนออกมา เราเลยพยายามดูมันบ่อยๆ เพื่อดูว่าตัวเองเป็นอย่างไร ไตร่ตรองตัวเองซ้ำๆ ว่าเราดูดีไหมในสายตาคนอื่น 

ก็นับว่าเรื่องปกติ มนุษย์เราทุกคนอยากดูดีในสายตาคนอื่นอยู่แล้ว ก็แค่ระวังอย่าให้ความมั่นใจเราหายไปเพราะคำพูดจากคนในโลกโซเชียลมีเดีย

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย เอ็นโอไอ ไอทีจีเนียส
เข้าชม 560 ครั้ง

คำค้นหา : ig storyarchiveดูสตอรี่ตัวเองจิตวิทยาthe performance theoryโลกของโซเชียลมีเดียอินสตาแกรมสุขภาพกายการดูแลสุขภาพสุขภาพใจ