พบสิทธิบัตร Face ID บน Mac แต่ Apple ไม่ยอมใส่มา

พบสิทธิบัตร Face ID บน Mac แต่ Apple ไม่ยอมใส่มา

หมวดหมู่: บทความทั่วไปiOSข่าวไอที

พบสิทธิบัตร Face ID บน Mac แต่ Apple ไม่ยอมใส่มา


 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple ได้จดสิทธิบัตร 2 ใบเกี่ยวกับการใส่ Face ID ลงใน Mac เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เราคงยังไม่ได้เห็น Apple ใส่มาในเร็ว ๆ นี้

ทาง Patently Apple พบว่า Apple จดสิทธิบัตรนี้เอาไว้ตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว หรือประมาณปี 2017-2018 เป็นช่วงเดียวกันกับที่ Apple เปิดตัว iPhone X เมื่อนานมาแล้ว และเป็น iPhone รุ่นแรกที่มี Face ID ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว Apple มีแผนที่จะทำรอยบากบน MacBook เพื่อใส่ Face ID มานานแล้ว แต่ปัจจุบันมีเพียงรอยบากที่ไม่มี Face ID เท่านั้น

Apple เคยบอกว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะใส่ Face ID ลงใน MacBook

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 โจแอนนา สเติร์น (Joanna Stern) จาก WSJ ได้ถาม Apple ว่าเหตุใดบริษัทจึงไม่ใส่ Face ID ลงใน Mac ทั้งๆ ที่บริษัทสามารถทำได้ ซึ่งโบเจอร์ (Boger) บอกว่า Touch ID นั้นเหมาะสมกว่าสำหรับ Mac เพราะมือของเราอยู่บนคีย์บอร์ดอยู่แล้ว

จริงๆ เป็นคำตอบที่แปลกไปหน่อย เพราะเราก็มองจออยู่แล้วเวลาใช้งานโน้ตบุ๊ก ทำไมจะมองกล้องที่มี Face ID ไม่ได้? เหตุผลที่แท้จริงน่าจะเป็นเรื่องต้นทุนการผลิตหรือปัญหาด้านเทคนิคมากกว่า

หากพูดทางด้านเทคนิค ปัญหาสำคัญของ Face ID คือชิ้นส่วนโมดูลที่ค่อนข้างหนา ซึ่ง Apple สามารถทำให้มันอยู่บน iPhone ได้ แต่สำหรับหน้าจอของ MacBook นั้นบางมากๆ การจะใส่โมดูลของ Face ID ลงไปได้นั้นก็ถือว่าค่อนข้างลำบากพอสมควร


ที่มา: beartai.com/news/itnews/1292180

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 274 ครั้ง

คำค้นหา : face idappleจดสิทธิบัตรiphone xmacbooktouch idโน้ตบุ๊กปลดล็อกประกอบคอมพ์ต้นทุนการผลิต