รัฐบาลสหรัฐฯเร่งแบน RISC-V จีน หลัง Huawei พัฒนาชิปเองสำเร็จ

รัฐบาลสหรัฐฯเร่งแบน RISC-V จีน หลัง Huawei พัฒนาชิปเองสำเร็จ

รัฐบาลสหรัฐฯเร่งแบนการพัฒนา RISC-V จีน หลัง Huawei พัฒนาชิปเองสำเร็จ


สมาชิกรัฐสภาและวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตและพรรคริพับลิกันในสหรัฐอเมริกา กดดันให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ออกมาตรการจำกัดบริษัทอเมริกันในการพัฒนาเทคโนโลยี RISC-V ซึ่งใช้ในจีนอย่างแพร่หลาย

RISC-V (อ่านว่า ริสก์ไฟว์) เป็นสถาปัตยกรรมชิปแบบโอเพนซอร์ส ออกแบบโดยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ที่ออกมาแข่งกับ ARM ตระกูลสถาปัตยกรรมชิปจาก Arm Holdings ที่ใช้ในสมาร์ตโฟนทั่วโลก ซึ่ง RISC-V สามารถนำไปใช้ได้ในทุกอย่าง ตั้งแต่สมาร์ตโฟนยัน AI

ประเด็นความร้อนแรงในครั้งนี้เกิดจากการที่ Huawei Technologies นำ RISC-V มาใช้เป็นฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีชิป เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการห้ามส่งออกเทคโนโลยีชิปไปยังจีน เนื่องจาก RISC-V เป็นเทคโนโลยีแบบเปิดที่จีนและสหรัฐฯ มีความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกัน

สมาชิกสภาครองเกรสอย่าง สว. มาร์โค รูบิโอ (Marco Rubio) และ สว. มาร์ก วอร์เนอร์ (Mark Warner) ย้ำให้รัฐบาลคำนึงถึงภัยด้านความมั่นคงที่อาจเกิดจากการพัฒนา RISC-V ร่วมกับจีน

โดยชี้ว่ารัฐบาลจีนอาศัยประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างกันอย่างเปิดกว้างของบริษัทในสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมชิปของตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การที่สหรัฐฯ สูญเสียการเป็นผู้ในด้านชิป และทำให้จีนนำเทคโนโลยีนี้ไปพัฒนาด้านการทหารต่อได้

การจำกัดการพัฒนา RISC-V ในสหรัฐฯ จะช่วยให้จีนไม่มีช่องทางในการฉวยโอกาสนำองค์ความรู้ในด้านการดีไซน์และการผลิต RISC-V ไปเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวเอง

สำหรับในรายละเอียดของมาตรการที่มีการเสนอกัน สส. ไมก์ กัลลาเกอร์ (Mike Gallagher) ประธานกรรมาธิการด้านจีนของสภาผู้แทนราษฎรชี้ว่ากระทรวงพาณิชย์ (DOC) ควรบังคับให้บุคคลหรือบริษัทสัญญาชาติอเมริกันจะต้องได้รับใบอนุญาตส่งออกก่อนที่จะดำเนินการเกี่ยวกับ RISC-V กับจีนได้

ด้าน สส. ไมเคิล แมกคอล (Michael McCaul) ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนฯ บอกกับสำนักข่าว Reuters ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้ประโยชน์จากการพัฒนา RISC-V ในการเลี่ยงความเป็นเจ้าในตลาดดีไซน์ของสหรัฐฯ ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ควรส่งเสริมยุทธศาสตร์การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีดังกล่าวกับจีน

แมกคอลยังหนุนให้มีการออกมาตรการควบคุมการส่งออก ไม่เช่นนั้นก็จะมีการผลักดันกฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติ

ด้านโฆษก DOC เผยว่ามีการประเมินบริบททางเทคโนโลยีและภัยคุกคามที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูว่าจะนำมาตรการควบคุมมาใช้ได้อย่างไรบ้าง


ที่มา: beartai.com/news/itnews/1314580

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 897 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยี risc-vสถาปัตยกรรมชิปจีนผลิตชิปพรรคคอมมิวนิสต์สมาร์ตโฟนอุตสาหกรรมชิปhuawei technologiesสหรัฐแบนจีนชิปหัวเหว่ยสงครามชิปเซ็ต