วันวาเลนไทน์ ช่อดอกไม้แทนความรัก แต่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

วันวาเลนไทน์ ช่อดอกไม้แทนความรัก แต่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

หมวดหมู่: บทความทั่วไป

วันวาเลนไทน์ ช่อดอกไม้แทนความรัก แต่อันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

 

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ หรือแม้แต่วันไหนๆ ก็ตาม หากคุณต้องการส่งดอกไม้ที่ตัดออกมาจากต้นหรือไม้กระถางให้คนรัก สิ่งที่ควรระวังก็คือ หากผู้รับมีสัตว์เลี้ยงอยู่ พันธุ์ไม้บางประเภทเป็นอันตรายต่อแมวหรือสุนัข หรือทั้งสอง ดังนั้น ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกสรรก่อนส่งมอบด้วย

แพทย์หญิง ทีน่า วิสเมอร์ (Dr. Tina Wismer) สัตวแพทย์และผู้บริหารระดับอาวุโสของศูนย์ควบคุมสารพิษในสัตว์ หรือ APCC กล่าวว่า การที่แมวเลียเกสรดอกลิลลี่ที่ปกคลุมด้วยละอองเกสรเพียงครั้งเดียวก็อาจเป็นอันตรายได้ อย่างเช่นในกรณีของ จูเลีย (Julia) ลูกสาวของเธอที่เพิ่งจะรู้เรื่องนี้ หลัง ไนยา (Nyah) แมวของเธอไปลองชิมช่อดอกไม้ของขวัญสวยงามที่ถูกจัดไว้ในแจกันบนโต๊ะ ซึ่งแม้จะเป็นเวลาเพียงชั่วขณะ แต่ก็สร้างความเสียหายไม่น้อย เพราะแมวของเธอต้องล้างไตเป็นเวลาสามวันโดยมีค่าใช้จ่ายถึง 2,500 ดอลลาร์ ก่อนที่แพทย์จะปล่อยตัวกลับบ้าน

แพทย์หญิงวิสเมอร์กล่าวอีกว่า “ในแต่ละปี ศูนย์ควบคุมสารพิษในสัตว์ ของ ASPCA (American Society for the Prevention of Cruelty to Animals) ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือและป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แห่งอเมริกา จะได้รับโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์” ซึ่งโดยมากจะเกี่ยวข้องกับช็อกโกแลต สารให้ความหวาน ‘ไซลิทอล’ และปัญหาเกี่ยวกับพืชที่ปลูกในบ้าน แม้ว่า ในความเป็นจริง ประเด็นสารพิษจากพืชนั้นเป็นปัญหาสำหรับสัตว์เลี้ยงอยู่เกือบทุกวันอยู่แล้ว

แพทย์หญิงวิสเมอร์กล่าวด้วยว่า ในปี 2021 เพียงปีเดียว APCC ได้รับโทรศัพท์มากกว่า 31,500 สายที่แจ้งว่า สัตว์เลี้ยงของตนน่าจะกินพืชและดอกไม้ทั้งในบ้านและนอกบ้านที่อาจมีสารพิษเข้าไป

ดอกไม้ใดที่ควรระวัง
สำหรับดอกไม้ที่อันตรายที่สุดต่อสัตวเลี้ยงนั้น แพทย์หญิงวิสเมอร์เชื่อว่า เป็นดอกลิลี ซึ่งการสัมผัสดอกลิลีที่คุ้นตากันอยู่ (Lilium) หรือดอกไม้จีน (Hemerocallis / Daylily) ซึ่งคล้ายกับลิลีแต่ไม่ได้เป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์เดียวกัน แม้เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดปัญหากับไตของแมวได้ เนื่องจากดอกไม้เหล่านี้มีพิษร้ายแรงสำหรับแมว แต่กลับไม่เป็นพิษต่อสุนัข

แต่ในทางกลับกัน ดอกทิวลิปเป็นปัญหาสำหรับทั้งแมวและสุนัข

แพทย์หญิงวิสเมอร์กล่าวว่า ขณะที่การกินใบของทิวลิปมักทำให้สัตว์เลี้ยงแค่มีอาการปวดท้อง แต่หัวดอกทิวลิปนั้นมีสารพิษที่อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ความดันโลหิตต่ำ ชักกระตุก และมีอาการผิดปกติที่หัวใจ ได้

นอกจากนี้ ดอกคาร์เนชั่น ดอกคาลลาลิลลี่ ดอกเบญจมาศ ดอกเดซี่ และดอกแกลดิโอลัส ซึ่งล้วนแต่เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมในการใช้จัดช่อดอกไม้ เป็นพิษต่อสัตว์เช่นกันและควรเก็บให้ห่างจากสุนัขและแมวด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น พืชที่ไม่มีดอกก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป และแพทย์หญิงวิสเมอร์กล่าวว่า ต้นสาคู “เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงทุกชนิดและอาจทำให้เกิดอาการต่างๆ มากมาย เช่น อาเจียน ท้องเสีย ชัก ตับวาย และอาจถึงตายได้”

ส่วนพืชที่นิยมปลูกในบ้านอื่นๆ เช่น ต้นสาวน้อยประแป้ง (Dieffenbachia) ต้นพลูฉีก (Monstera) ต้นเดหลี (Spathiphyllum) ต้นพลูด่าง (Epipremnum aureum) และต้นลิ้นมังกร (Sansevieria) ล้วนเป็นพิษต่อทั้งสุนัขและแมวเช่นกัน

แพทย์หญิงวิสเมอร์กล่าวต่อว่า อาการที่สามารถสังเกตเห็นได้บ่อยที่สุดของการที่สัตว์เลี้ยงรับสารพิษเข้าไป คือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และน้ำลายไหล และในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น คือจะมีอาการเซื่องซึม ซึมเศร้า และชัก ซึ่งบ่งบอกว่า สัตว์เลี้ยงอาจกินสิ่งที่เป็นพิษเข้าไป

ดังนั้น หากสัตว์เลี้ยงของคุณกินส่วนใดส่วนหนึ่งของพืชหรือดอกไม้ที่มีพิษ หรือแสดงสัญญาณหรืออาการเหล่านี้ แพทย์หญิงวิสเมอร์แนะนำให้ติดต่อสัตวแพทย์หรือศูนย์ควบคุมพิษในสัตว์โดยเร็วที่สุด

พืชที่ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง
อย่างไรก็ตาม สัตว์เลี้ยงและพืชสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย เพียงแต่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังบ้าง

ทั้งนี้ ดอกกุหลาบ เยอบีร่า เดซี่ และกล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่นิยมให้เป็นของขวัญที่ถือว่าปลอดภัยสำหรับทั้งแมวและสุนัข แต่แพทย์หญิงวิสเมอร์เตือนว่า หนามของดอกอาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้ และเราก็สามารถเลือกซื้อดอกกุหลาบที่เอาหนามออกไปแล้วหรือตัดหนามออกเองได้

ต้นเศรษฐีเรือนใน (Chlorophytum comosum) ต้นคล้ากาเหว่าลาย (Calathea lancifola) และปาล์มใบไผ่ (Chamaedorea elegans) เป็นพืชที่ปลูกในบ้านที่ปลอดภัยที่สุดสามชนิดที่จะปลูกไว้ในบ้านที่มีแมวและสุนัขอยู่

ทั้งนี้ทั้งนั้น สัตว์แพทย์รายนี้ย้ำว่า การที่สัตวเลี้ยงกินดอกไม้หรือพืชที่ไม่มีพิษเข้าไปก็ยังอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้อยู่ดี

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย เอพี แนะนำว่า ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงหรือผู้ที่มีแผนจะซื้อต้นไม้หรือดอกไม้สำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง ควรหาข้อมูลต่างๆ ก่อน โดยสามารถไปที่เว็บไซต์ ASPCA ( https://www.aspca.org/pet-care/animal-poison-control/toxic-and-non-toxic-plants ) ซึ่งมีเนื้อหาที่ละเอียด ง่ายต่อการค้นหา และมีการจำแนกชนิดพืชและดอกไม้ที่มีพิษและไม่เป็นพิษ เพื่อให้ทั้งคนรักของคุณและสัตว์เลี้ยงพวกเขาได้เพลิดเพลินกับวันหยุดได้อย่างเต็มที่

 

ที่มา: https://www.voathai.com/a/choosing-safe-valentine-s-flowers-plants-for-pet-parents/6954109.html

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Bella
เข้าชม 900 ครั้ง

คำค้นหา : ดอกไม้วันวาเลนไทน์ดอกคาร์เนชั่นดอกคาลลาลิลลี่กุหลาบราคาถูกดอกไม้มีพิษดอกไม้อันตรายกับสัตว์เลี้ยงดอกไม้กับสัตว์เลี้ยงต้นเศรษฐีเรือนในดอกกุหลาบเซอร์ไพร์สแฟนดอกไม้กับแจกัน