วิธีเช็คแอป ในมือถือ Android ว่ามีมัลแวร์หรือไม่

วิธีเช็คแอป ในมือถือ Android ว่ามีมัลแวร์หรือไม่

รู้วิธีเช็คแอป ในมือถือ Android ว่ามีมัลแวร์หรือไม่ ก่อนตกเป็นเหยื่อ

  • ในช่วงเวลานี้ภายจากมิจฉาชีพมากมายเข้ามามากมายทำให้เราตกเป็นเหยื่อได้ง่ายตั้งแต่สายชาร์จปลอมดูดเงินแต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะมัลแวร์เข้ามาในเครื่องทำให้เป็นอันตรายมากกว่าแต่วันนี้ทีม Sanook Hitech เองจะมาบอกวิธีเช็คและป้องกันเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ ว่าเราจะทำได้อย่างไร

 

สายชาร์จดูดตังค์มีจริงหรือไม่

  • หากย่อนกลับไปถึงเรื่องสายชาร์จดูดตังค์นั้น จริงๆ ก็มีประเด็นของสาย O.MG Cable ที่หน้าตาเหมือนสายชาร์จจริงๆ แต่ว่าเราสามารถเขียนโปรแกรมเข้าไปได้แต่ความจริงอีกข้อคือ คำสั่งมันทำได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ดังนั้นส่วนมากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยคือ มักจะบอกว่าเป็นการหลอกให้ลงโปรแกรมมากว่าและโปรแกรมเหล่านี้ก็ติดตั้ง Scammer เข้าไปข้างในมากกว่า

 

วิธีเช็คโปรแกรมของมือถือ

 

ซึ่งโดยมากแล้วมือถือระบบปฏิบัติการ Android มักตกเป็นเหยื่อเพราะสามารถติดตั้งโปรแกรมจากภายนอกได้ง่าย แต่วิธีการเช็คไม่ยากเพียงแค่กดตามขั้นตอนได้แก่

เข้าไปที่ตั้งค่า > กดไปที่หน้า Apps > กด 3 จุดด้านบน  เลือกไปที่การเข้าถึงพิเศษ หรือ Special Access แล้วลองเปลี่ยนค่าที่คิดว่าจะเป็นการเข้าถึงมือถือได้

หรืออีกวิธีคือลองลบโปรแกรมต้องสงสัยว่าทำได้หรือไม่ หรือจะลองเข้าส่วน โหมดช่วยเหลือพิเศษ (Accessibility) แต่ถ้าคุณเข้าเมนูเหล่านี้ไม่ได้ก็สันนิฐานว่าเครื่องถูก Scammer หลอกไม่ให้ทำอะรกับเครื่องแล้ว 

 

การแก้ไข

  • หากถูกทำแบบนี้ให้เข้าโหมดเครื่องบินหรือ Airplane Mode ให้เร็วที่สุดเพื่อตัดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตลบโปรแกรมออก หรือ คืนค่าโรงงาน (Format Factory) ก็ได้

 

  • ส่วนวิธีป้องกันง่ายมากพยายามไม่โหลด Application นอก Store ที่มากับเครื่องเช่น Apps Store หรือ Google Play Store ก็จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดครับ

 

 

และอีกเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับคนที่เข้าเว็บที่ติดตั้ง Apps แบบไม่น่าไว้วางใจและมีการขึ้นว่า "ขออนุญาต ติดตั้งแอปส์ที่ไม่รู้จัก" หรือ AllowInstall Unknown Apps ให้เลือกเป็นไม่อนุญาตไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เครื่องสามารถติดตั้ง Apps ได้

 

 

ยกเว้นบางกรณีเช่น ผู้ผลิตอุปกรณ์ค่ายหนึ่งที่ไม่ได้มี Apps ใน Google Play Store ให้สแกน QR Code ข้างกล่องสินค้าแล้วติดตั้ง Apps โดยการดาวน์โหลดโปรแกรม .APK อันนี้สามารถดาวน์โหลดได้

สุดท้ายที่อยากฝากไว้คือ อย่าหลงเชื่อกับ Call Center ที่โทรมา หรือ ลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เป็นการดีที่สุด 

 

ขอบคุณเนื้อหาและภาพโดย: 

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th

แนะนำหลักสูตรอบรมที่น่าสนใจ

user
โดย Nong-beam
เข้าชม 832 ครั้ง

คำค้นหา : มัลแวร์มือถือ androidไวรัสซอฟแวร์ androidการเช็ครหัสการอัพเดตซอต์แวร์